Khúc ca tự hào về báo Nhân Dân

Ngô Khiêm

22/01/2024 22:02

Theo dõi trên

Với tình cảm nặng sâu, tha thiết của một biên tập viên có thời gian hơn 2 năm công tác ở Truyền hình Nhân Dân (báo Nhân Dân), ca sĩ, nhà báo Đại Hải đã sáng tác ca khúc “Tự hào báo Nhân Dân”.

tu-hao2-1705934906.jpg
 

Điều tài tình là chỉ vỏn vẹn trong khuông nhạc, ca sĩ, nhà báo Đại Hải đã phác họa lịch sử 73 năm đáng tự hào của tờ báo lớn nhất của Đảng, là “anh cả” của làng báo. Trong đó, anh đã nhắc lại tờ báo vinh dự được Bác Hồ đặt tên ở chiến khu Việt Bắc, được đồng bào nhân dân chở che và cho đến hôm nay luôn đi theo tôn chỉ mục đích là tiếng nói của nhân dân. Điều đặc biệt, bản nhạc đã đưa được câu nói “Ở đâu có nhân dân, ở đó có báo Nhân Dân” của đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam.

Nghe giai điệu “Tự hào báo Nhân Dân” của nhà báo, ca sĩ Đại Hải thấy được sự tìm hiểu sâu sát, kỹ lượng về mặt tư liệu của tờ báo từ trong chiến tranh bão lửa đến hòa bình, thống nhất hôm nay. Đồng thời, trong bản nhạc chất chứa khát vọng lớn lao của tờ báo Đảng để “Viết nên tình yêu niềm tin đến với muôn nơi”. Mới công tác tại báo Nhân Dân từ tháng 10/2021, nhưng với tình yêu, trách nhiệm của mình, nhà báo Đại Hải đã viết nên những điều sâu sắc tận trái tim mình. Ý nghĩ, quan điểm của anh đã đi đúng, đi trúng ý nghĩ, quan điểm của nhiều thế hệ công tác tại báo Nhân Dân. Bởi thế, bài hát khi ra đời đã lấy được tình cảm, sự yêu mến của nhiều người.

tu-hao-bao-nhan-dan-1-1705935560.jpg
 
tu-hao-bao-nhan-dan-2-1705935560.jpg
 

Chia sẻ với PV, nhà báo, ca sĩ Đại Hải cho biết, để hoàn thành bài hát “Tự hào báo Nhân Dân”, anh đã mất khá nhiều thời gian nghiên cứu và tìm kiếm tài liệu. “Nhà báo, nhà thơ Nguyễn Quang Hưng, Phó Trưởng Ban Thời Nay, Báo Nhân Dân đã hướng dẫn tôi cách tìm kiếm tài liệu về sự ra đời và hình thành của báo Nhân Dân. Ngoài tìm hiểu thông tin trên mạng, tôi cũng đã dành thời gian lên thư viện báo, nhà truyền thống để tìm hiểu sâu hơn về báo. Mọi thứ cứ thuận lợi một cách tự nhiên. Và câu kết của ca khúc cũng đến một cách rất tình cờ, đó là lần đầu tiên tôi nhìn thấy dòng chữ “Ở đâu có nhân dân, ở đó có báo Nhân Dân”. Câu nói khẳng định chắc nịch và chứa đấy tâm tư của một người làm báo Nhân Dân, sau này tôi mới biết câu nói đấy là của đồng chí Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập báo Nhân Dân”, nhà báo Đại Hải tâm sự.

Tuy sáng tác được ca khúc nhưng nhà báo Đại Hải còn nhiều rụt rè, chưa dám công bố, bởi anh suy nghĩ với một người trẻ, mới được gắn bó với “gốc đa” Hàng Trống liệu có đủ kiến thức để truyền tải lịch sử, tình yêu với tờ báo qua nốt nhạc? “Nhà báo Vũ Mai Hoàng, Trưởng Ban Nhân dân Cuối tuần, báo Nhân Dân đã động viên tôi giới thiệu ca khúc này trong một sự kiện của báo Nhân Dân. Thật sự cho tới lúc này tôi nghĩ ca khúc “Tự hào báo Nhân Dân” hình thành và ra đời như một cái duyên, nó dẫn dắt tôi từ khi lên ý tưởng cho tới lúc hoàn thành và giới thiệu tác phẩm”, nam ca sĩ xứ Nghệ bộc bạch.

Rất nhiều thế hệ làm báo Nhân Dân đã nghe và cảm nhận được sự tinh tế của bài hát này, trong đó có Tiến sĩ, nhà thơ, nhà báo Nguyễn Sĩ Đại, nguyên Phó Trưởng Ban Văn hóa – Văn nghệ, Báo Nhân Dân – người có nhiều năm gắn bó với báo Nhân Dân. Khi chia sẻ về bài hát này, nhà báo Nguyễn Sĩ Đại cho biết, viết về nghề báo, nhất là một tác phẩm âm nhạc về báo chí là điều vốn đã khó. Viết về báo Nhân Dân, một tờ báo chính trị còn khó hơn nữa. Đại Hải vốn là một ca sĩ nhưng anh lại công tác ở Đài Tiếng nói Việt Nam rồi phóng viên - biên tập viên ở báo Nhân Dân. Ở Đại Hải, tình yêu âm nhạc và tình yêu báo chí hòa quyện, quấn quýt lấy nhau. Cả những nỗi khó nhọc cũng vấn vít. Đó là thôi thúc, là nhu cầu cất tiếng từ bên trong để một ngày, anh viết nên ca khúc về nghề báo, về người làm báo Nhân Dân.

tu-hao-1705934900.jpg
 

“Bài hát là tiếng lòng của một người trong cuộc. Nó tự nhiên, giản dị, chất chứa tình cảm và cả niềm tự hào. Hình tượng, nhịp đi của âm nhạc cũng giản dị, quen thuộc, dễ hát, dễ phổ biến. Không lộng lẫy nhưng đầy sang trọng, tự hào. Ca khúc của Đại Hải vừa thể hiện được kịch sử hào hùng của tờ báo, vừa thể hiện được tình cảm thiết tha, trong sáng, trước hết là của tác giả, sau là của mọi người đối với báo Đảng, với sự nghiệp cách mạng của nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự gắn bó của tờ báo với nhân dân: Ở đâu có nhân dân, ở đó có báo Nhân Dân. Tôi cho rằng, Đại Hải đã thành công trong bài hát này và hy vọng bài hát sẽ lan tỏa, nhận được sự đồng cảm, yêu mến của tất cả những người làm báo và bạn đọc nói chung”, nhà báo Sĩ Đại nhấn mạnh.

Hy vọng bài hát sẽ lan tỏa đến với nhiều thế hệ người làm báo Nhân dân để mỗi khi giai điệu vang lên, mỗi người sẽ nhìn thấy hình bóng của mình ở đó, sẽ thêm quyết tâm, động lực để miệt mài góp sức xây dựng tờ báo ngày phát triển, xứng đáng là cơ quan ngôn luận của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam.

 

 

Bạn đang đọc bài viết "Khúc ca tự hào về báo Nhân Dân" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn