Kiên Giang: "Nghĩa tình đồng chí "ở xã Vĩnh Phong (Vĩnh Thuận)

Trương Anh Sáng

25/01/2023 06:20

Theo dõi trên

Về Vĩnh Phong hôm nay, không ai không ngạc nhiên, ngỡ ngàng trước những đổi thay của làng quê nơi đây với những con đường bê tông phẳng lì đến từng ngôi nhà. Những ngôi nhà tường xây, mái tôn tươi rói khoe muôn màu muôn sắc.

1-kien-giang-net-dep-van-hoa-trong-hoc-tap-va-lam-theo-guong-bac-ho-1674560525.jpg

Đảng viên Lê Minh Kiệt cùng với người mẹ hạnh phúc bên ngôi nhà của mô hình “Gây quỹ cất nhà giúp đảng viên khó khăn về nhà ở”

 

Sắc màu no ấm rạng rỡ trên những gương mặt người nông dân một nắng hai sương. Đó là thành tựu của những quyết sách đúng đắn của Đảng bộ xã và sự đồng thuận của nhân dân xã Vĩnh Phong trên dưới một lòng trong các hoạt động phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, trong đó chú trọng đến xây dựng các mô hình dân vận khéo.

Đồng chí Võ Thanh Xuân, Trưởng ban tuyên giáo huyện Vĩnh Thuận, cho rằng, mô hình “Gây quỹ cất nhà cho đảng viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở” của Đảng bộ xã Vĩnh Phong giúp đỡ đảng viên có hoàn cảnh khó khăn là một trong những mô hình hay, sáng tạo, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc thể tinh thần đoàn kết tương thân tương ái, trách nhiệm, phát huy truyền thống tốt đẹp “lá lành đùm lá rách” của những người đồng chí cùng đứng trong hàng ngũ của Đảng, nhận được sự đồng thuận cao của các đồng chí đảng viên, là "Nghĩa tình đồng chí" trở thành nét đẹp văn hoá, nếp sống văn minh, thấm đẫm tình người trong mỗi đảng viên góp phần xây dựng nông thôn mới.

 Đồng chí Lê Thanh Tâm, Phó bí thư Đảng uỷ xã Vĩnh Phong cho biết, Đảng bộ xã có 18 chi bộ trực thuộc, trong đó 02 chi bộ ngành, 05 chi bộ trường học, 11 chi bộ ấp với 357 đảng viên. Mô hình “Gây quỹ cất nhà cho đảng viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở” Đảng bộ xã Vĩnh Phong hình thành từ năm 2017 với mức đóng góp mỗi đảng viên 10.000đ/tháng, được chuyển tiếp từ mô hình “Hũ gạo tình thương” được Đảng ủy xã thành lập vào năm 2011 với mục đích vận động gạo hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, người già neo đơn, hộ nhiễm chất độc da cam. Chủ trương này được Đảng ủy xã thống nhất 100%.

Từ năm 2017 đến nay, qua rà soát, Đảng ủy xã Vĩnh Phong nhận thấy trên địa bàn xã còn nhiều đảng viên đang gặp khó khăn về nhà ở. Đảng ủy xã họp, bình xét, những đảng viên nào có nhiều khó khăn nhất sẽ được ưu tiên hỗ trợ trước. Đảng uỷ xã quyết định hỗ trợ cất nhà cho 05 đảng viên, gồm: Đảng viên Phan Bội Thương, sinh hoạt tại chi bộ Trường tiểu học Vĩnh Phong 3; đảng viên Nguyễn Văn Thép, sinh hoạt chi bộ ấp Đập Đá 2; đảng viên Phan Văn Đẳng, sinh hoạt Chi bộ ấp Đập Đá 1; đảng viên Lê Minh Kiệt, ngụ ấp Cạnh Đền 2. Mỗi đảng viên được hỗ trợ 25 triệu đồng và năm 2022 đảng viên Lê Quý Giới, ngụ tại ấp Ruộng Sạ 1 được hỗ trợ 30 triệu đồng để xây nhà.

Đảng ủy xã Vĩnh Phong họp để công khai, minh bạch rõ ràng, đúng đối tượng được thụ hưởng. Đảng bộ xã có 8.500 lượt cán bộ, đảng viên đóng góp 85 triệu đồng. Từ khi thực hiện đến nay đã vận động quỹ được 139.000.000 đồng, hỗ trợ cất nhà cho 05 đảng viên với số tiền 130.400.000 đồng.

Đảng viên Lê Minh Kiệt, ấp Cạnh Đền 2, sinh sống bằng nghề làm thuê ở thành phố Hồ Chí Minh, phát hành thư báo của Uỷ ban nhân dân xã Vĩnh Phong, làm ruộng nhưng thu nhập bấp bênh, đời sống gia đình khó khăn. Năm 2019, đồng chí bị bệnh tai biến, sức khoẻ giảm sút không thể làm việc nặng nhọc. Đồng chí sống cùng người mẹ trên 70 tuổi già yếu sống trong căn nhà sập xệ mái lợp fibro xi măng, vách tôn. Bà Trần Thị Cẩm Hồng, mẹ đồng chí Lê Minh Kiệt chia sẻ “Trước kia, mỗi khi trời mưa to gió lớn là mẹ con tôi phải chạy sang nhà đứa em bên cạnh để tá túc nhờ vì sợ nhà sập bất cứ lúc nào, nguy hiểm đến tính mạng đến khi tạnh mưa gió mới về nhà”.

Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của gia đình đồng chí Lê Minh Kiệt, Đảng uỷ xã Vĩnh Phong đã họp, xét hỗ trợ gia đình đồng chí 25 triệu đồng từ quỹ cất nhà cho đảng viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở để cất nhà. Với số tiền đó cùng với số tiền gia đình vay mượn đồng chí đã xây căn nhà ngang 4,5m dài 11 m, mái lợp tole, nền lát gạch bông, tường xây trị giá 70 triệu đồng “Có được căn nhà mới gia đình tôi rất vui, hạnh phúc, không còn phải lo lắng trước mỗi đợt mưa to gió lớn nữa”, đồng chí Kiệt tâm sự.

Năm nay, đảng viên Lê Quý Giới, ngụ tại ấp Ruộng Sạ 1 xã Vĩnh Phong cũng đã được Đảng bộ xã hỗ trợ 30 triệu đồng từ “Gây quỹ cất nhà cho đảng viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở” xây căn nhà diện tích 96m2. Anh Giới bộc bạch “Trước đây tôi công tác trong một cơ quan của huyện. Do bị tai biến nên không thể tiếp tục công tác được nên phải nghỉ việc. Đất để xây nhà do bố mẹ vợ cho. Cảm ơn Đảng uỷ xã đã quan tâm, hỗ trợ kinh phí để gia đình tôi có được căn nhà ấm áp đón mùa xuân đang đến gần”.

Đồng chí Lê Thanh Tâm, Phó bí thư Đảng uỷ xã Vĩnh Phong chia sẻ, hiện mô hình được Đảng ủy xã Vĩnh Phong duy trì thực hiện để hỗ trợ đảng viên gặp khó khăn cất nhà đã giúp đảng viên an cư lạc nghiệp, sản xuất phát triển kinh tế gia đình, nêu cao vai trò gương mẫu của đảng viên góp phần phát huy vai trò của đảng trong thực hiện nhiệm vụ và được Huyện ủy Vĩnh Thuận nhân rộng mô hình ra Đảng bộ huyện với mong muốn việc tử tế luôn được lan tỏa, phát triển.

Bạn đang đọc bài viết "Kiên Giang: "Nghĩa tình đồng chí "ở xã Vĩnh Phong (Vĩnh Thuận)" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn