Kiên Giang:  Trên 30 tỷ đồng phát triển du lịch cộng đồng

Tỉnh Kiên Giang xem phát triển du lịch cộng đồng là nhiệm vụ quan trọng trong phát triển du lịch của tỉnh, đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội bền vững...
1-kien-giang-tren-30-ty-1656852108.jpg
Bãi Nhà – Hòn Sơn Rái, một địa điểm du lịch hoang sơ, hấp dẫn

 

 

Uỷ ban nhân dân tỉnh Kiên Giang vừa ban hành Quyết định số 1613 phê duyệt Đề án “Phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh Kiên Giang giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030”.

Theo đó, Uỷ ban nhân dân tỉnh đánh giá việc phát triển du lịch cộng đồng góp phần to lớn trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương, bảo vệ tài nguyên, bảo tồn và phát huy các giá trị tài nguyên văn hóa, đảm bảo vệ sinh môi trường, an ninh, quốc phòng; đa dạng và bền vững các sản phẩm, mô hình sản xuất nông nghiệp kết hợp du lịch sinh thái, văn hóa, lịch sử, nghệ thuật, thủ công mỹ nghệ, làng nghề truyền thống....

Huy động mọi nguồn lực khai thác có hiệu quả các tiềm năng và thế mạnh để phát triển du lịch cộng đồng; ưu tiên bố trí nguồn lực cho đầu tư phát triển du lịch tại các địa bàn nông thôn, hải đảo; thực hiện lồng ghép với các chương trình, dự án như chương trình nông thôn mới, chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) để thúc đẩy phát triển du lịch, góp phần đưa du lịch tỉnh Kiên Giang trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Việc phê duyệt đề án nhằm xây dựng, định hướng và đề xuất giải pháp phát triển du lịch cộng đồng, tạo căn cứ pháp lý để lập kế hoạch, xây dựng cơ chế chính sách thu hút đầu tư, khuyến khích phát triển du lịch cộng đồng, xây dựng cơ chế phối hợp các bên tham gia trong du lịch cộng đồng, góp phần phát triển du lịch bền vững.

Phấn đấu đến năm 2025 có nhất 03 điểm du lịch cộng đồng được tham gia đánh giá, phân hạng về mức hài lòng của khách du lịch đạt mức đánh giá trung bình trở lên, trong đó, ít nhất 01điểm du lịch cộng đồng đạt mức tốt.

Đến năm 2030 có ít nhất 10 điểm du lịch cộng đồng tham gia đánh giá, phân hạng về mức hài lòng của khách du lịch đạt mức đánh giá trung bình trở lên, trong đó, ít nhất 03 điểm du lịch cộng đồng đạt mức tốt.

Để du lịch cộng đồng phát triển bền vững, đạt mục tiêu đề ra, Uỷ ban nhân dân tỉnh xác định cần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về du lịch cộng đồng cho các cấp lãnh đạo, quản lý, các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp và người dân để cán bộ và Nhân dân nhận thức đúng đắn về tiềm năng, lợi thế du lịch cộng đồng của địa phương và vai trò trách nhiệm của mình đối với việc phát triển du lịch cộng đồng; có những hành động thiết thực giữ gìn vệ sinh môi trường, thân thiện niềm nở với khách du lịch...

Đẩy mạnh đầu tư phát triển các công trình kết cấu hạ tầng và cơ sở vật chất - kỹ thuật phục vụ du lịch: Đường giao thông, bãi đậu xe, khu vệ sinh công cộng, khu mua sắm, khu vui chơi giải trí, điểm dừng chân và mua bán đặc sản địa phương... Ưu tiên đầu tư phát triển các công trình tạo điểm nhấn để thu hút khách du lịch, thông qua đó mở rộng đến các công trình phục vụ du lịch khác.

Nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, phát triển sản phẩm mới, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai đồng bộ các giải pháp xúc tiến, quảng bá hình ảnh du lịch Kiên Giang, liên kết hợp tác phát triển du lịch với các địa phương, tập trung hoàn thiện nâng chất các điểm đến du lịch công đồng theo lộ trình để thu hút du khách.

Tạo điều kiện để phát triển các loại hình sản phẩm du lịch đặc thù dựa trên các thế mạnh về du lịch văn hóa - lịch sử - tâm linh kết hợp du lịch sinh thái và những đặc trưng văn hóa bản địa như: Tham quan di tích lịch sử văn hóa và thắng cảnh thiên nhiên, tìm hiểu và trải nghiệm văn hóa bản địa, thưởng thức và mua sắm đặc sản địa phương...

Tăng cường kết nối với các công ty du lịch lữ hành, tập trung xúc tiến, quảng bá du lịch cộng đồng theo chiến dịch trọng điểm, bằng nhiều hình thức, đa dạng cả trong và ngoài nước; sử dụng hiệu quả các phương tiện truyền thông kỹ thuật số, các kênh truyền thông trực tuyến như website, fanpage, panel, video quảng cáo xúc tiến, tờ rơi quảng bá cần được đăng tải bằng cả tiếng Anh lẫn tiếng Việt để đảm bảo thông tin truyền thông quảng bá được đa dạng.

Khuyến khích người dân đầu tư phát triển du lịch như làm homestay, vườn du lịch, sản xuất hàng lưu niệm, đặc sản địa phương... bằng các quy định cụ thể về hỗ trợ vốn và ưu đãi vốn vay để người dân đầu tư phát triển du lịch cộng đồng. Xây dựng quy chế hoạt động trong mô hình du lịch cộng đồng; xây dựng cơ chế phối hợp và chia sẻ lợi ích giữa các bên liên quan như: Chính quyền địa phương, doanh nghiệp du lịch, chuyên gia tư vấn đối với cộng đồng làm du lịch để đảm bảo phát triển du lịch cộng đồng bền vững.

Đẩy mạnh hợp tác, liên kết giữa các điểm du lịch ở địa phương với các địa bàn du lịch khác để hình thành hệ thống các tuyến điểm du lịch, góp phần đa dạng các sản phẩm du lịch, tăng cường thu hút khách du lịch; liên kết với các công ty lữ hành để đưa du khách từ các trung tâm nguồn khách đến địa phương, phối hợp với các địa bàn lân cận xây dựng các chương trình du lịch về nguồn, du lịch sinh thái khám phá thiên nhiên, du lịch văn hóa,...

Vận động người dân và khách du lịch nâng cao ý thức bảo vệ môi trường theo nguyên tắc du lịch có trách nhiệm, xây dựng nếp sống văn hóa, bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thông của địa phương để góp phần phát triển du lịch cộng đồng bền vững.

WIN: Tổng kinh phí thực hiện Đề án phát triển du lịch cộng đồng là 30.647.426.080 đồng, trong đó, nguồn vốn từ Ngân sách Nhà nước 17.268.226.080 đồng, nguồn vốn đối ứng xã hội hóa: 13.379.200.000 đồng.