Kiên Giang: Vĩnh Thuận chủ động đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Trương Anh Sáng

22/08/2022 17:05

Theo dõi trên

Để “tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”, Huyện ủy Vĩnh Thuận đã đổi mới nội dung, phương pháp, đa dạng hóa hình thức, coi trọng hiệu quả trên tinh thần chủ động, cảnh giác, kiên trì, kiên quyết, có trọng tâm và trọng điểm.

4-kien-giang-1661159150.jpg

Đồng chí Võ Thanh Xuân, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy, Giám đốc Trung tâm Chính trị huyện Vĩnh Thuận, trao giấy chứng nhận cho các đồng chí tham gia tập huấn kỹ năng công tác tuyên truyền miệng năm 2022.

Nhận diện thông tin xấu, độc

Trong thời gian qua, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị luôn được Huyện Vĩnh Thuận quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện với việc tập trung cụ thể hóa, quán triệt các chương trình, kế hoạch, đề án, dự án... thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết Đại hội XII Đảng bộ huyện và các nghị quyết, kết luận, quy định của Hội nghị Trung ương 3, Trung ương 4 khóa XIII.

Xác định xây dựng và chỉnh đốn Đảng nhằm làm cho Đảng trong sạch, vững mạnh; đội ngũ cán bộ, đảng viên trong huyện không ngừng nâng cao phẩm chất, năng lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Các cấp ủy, tổ chức đảng trên địa bàn huyện đã nêu cao vai trò tiền phong gương mẫu của người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ, đổi mới nội dung, phương thức sinh hoạt chi bộ, giáo dục, rèn luyện cán bộ, đảng viên; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diển biến", “tự chuyển hóa”. 

1-kien-giang-1661159395.jpg

Huyện đã thường xuyên tập huấn nhằm nâng cao nhận thức cho đảng viên, đoàn viên thanh niên phản bác các quan điểm sai trái, thù địch của các thế lực thù địch.

Đặc biệt, tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, đảng viên và nhân dân về thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch nhằm phá hoại cách mạng nước ta về chính trị, tư tưởng; phá hoại nội bộ, tác động nhiều chiều chống phá chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước làm cho cán bộ, đảng viên phai nhạt lý tưởng cộng sản, mơ hồ lập trường giai cấp, tạo các khuynh hướng tư tưởng dân chủ tư sản để phân hóa trong Đảng, làm chệch hướng suy nghĩ, hành động, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” dẫn tới đảng cộng sản tự đổi màu, sụp đổ theo công thức “đảng cộng sản lật đổ cộng sản”.

Các thế lực thù địch không ngừng lôi kéo một bộ phận không nhỏ người dân còn hạn chế trong nhận thức; thế hệ trẻ, thanh niên, sinh viên thiếu hiểu biết, thiếu thông tin chính thống, bị dao động, nghi ngờ, thiếu niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, của Nhà nước và bản chất tốt đẹp của chế độ ta; mất cảnh giác, mơ hồ về tư tưởng chính trị khiến một bộ phận không nhỏ người dân, đảng viên, đoàn viên thanh niên phai nhạt lý tưởng, mắc các bệnh “nhạt Đảng, khô Đoàn, xa chính trị”; thoái hóa, biến chất, cực đoan, quá khích, bí mật cộng tác với những phần tử bất mãn khác, cấu kết với các thế lực thù địch bên ngoài để tự biến thành “những con ngựa thành Troa” chống phá Đảng, nhà nước; tính ỷ lại, lười suy nghĩ, a dua, bắt chước, vị kỷ cá nhân, lười đọc - xa rời tri thức, chạy theo những giá trị ảo, bệnh vô cảm,… đã làm tha hóa nhiều giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, tinh hoa trong tính cách của con người Việt Nam.

Một số bộ phận người dân có biểu hiện hai mặt, miệng thì nói tin Đảng, nhưng trên thực tế lại nghi ngờ hoặc không tin; còn thờ ơ với thực hiện nghĩa vụ quân sự, thiếu trách nhiệm trong tham gia xây dựng thế trận lòng dân; chưa quan tâm đến nghị quyết của Đảng, pháp luật của nhà nước, ngại học tập các môn lý luận chính trị; sự phân hoá giàu - nghèo, thiếu việc làm, thu nhập giảm sút, đời sống bấp bênh. Một số người dân có biểu hiện sống lệch chuẩn, hạ thấp giá trị đạo đức - văn hoá, xã hội, lây lan, tán phát thông tin giả, độc hại; còn chưa phân biệt rõ đúng - sai, thật - giả, tốt - xấu. Một số cán bộ còn tham nhũng, lãng phí, quan liêu, doạ nạt, trù dập, ức hiếp dân, nhờn luật, tư duy nhiệm kỳ, lợi ích nhóm, lợi dụng chức quyền để bòn rút, vơ vét, thu vén cho lợi ích cá nhân,….đã gây bất bình, bức xúc, suy giảm niềm tin của nhân dân với Đảng.

Các thế lực thù địch, cơ hội chính trị vẫn âm thầm thực hiện âm mưu “diễn biến hoà bình” chống phá Đảng, Nhà nước, chế độ ta; gây hoang mang, nghi ngờ, làm giảm sút lòng tin ở một bộ phận nhân dân đối với Đảng, Nhà nước bằng nhiều con đường, nhiều cách thức. Chúng chia rẽ Đảng với dân, giữa nhân dân với những người lãnh đạo Đảng, lãnh đạo chính quyền. Đưa ra những quan điểm gây hiềm khích, chia rẽ các tầng lớp nhân dân, tôn giáo với nhau; dùng phương pháp “bẻ từng chiếc đũa” cổ suý cho các hành động sai trái, xuyên tạc nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam của Đảng - chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; thổi phồng những khuyết điểm của các tổ chức trong hệ thống chính trị để kích động tư tưởng dân tộc hẹp hòi, tư tưởng ly khai dân tộc, phá hoại sự đoàn kết thống nhất “lòng dân ý Đảng” của Đảng và Nhà nước ta.

Giáo dục nâng cao nhận thức cán bộ, đảng viên và Nhân dân

Đồng chí Võ Thanh Xuân, Trưởng Ban tuyên giáo huyện uỷ - Phó Ban chỉ đạo 35, nêu rõ, nhằm chủ động phản bác các quan điểm sai trái, thù địch của kẻ thù trong và ngoài nước, Ban chỉ đạo 35 Huyện ủy đã kịp thời tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy kiện toàn Ban Chỉ đạo 35 Huyện ủy; thành lập tổ thư ký có 16 thành viên, lực lượng cộng tác viên về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới gồm 19 thành viên.

Huyện uỷ đã tổ chức học tập, quán triệt các chỉ thị, Nghị quyết của Đảng nhằm đưa chủ trương, đường lối của Đảng đến với cán bộ, đảng viên và Nhân dân để tạo sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong Nhân dân; giáo dục lý luận chính trị để cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức nhận thức rõ, nắm vững quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng; củng cố và tăng cường niềm tin khoa học vào chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng để tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết có hiệu quả, gắn với chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị; uốn nắn, nhắc nhở kịp thời những tổ chức đảng, đảng viên có biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

2-kien-giang-1-1661159776.jpg

Đồng chí Nguyễn Thiện Cẩn, Phó Ban tuyên giáo Tỉnh uỷ Kiên Giang báo cáo viên lớp tập huấn bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng cho BCĐ 35 huyện Vĩnh Thuận.

Cùng với đó, mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, học tập, quán triệt các Nghị quyết của Đảng; bồi dưỡng chuyên đề, nghiệp vụ công tác Đảng, Mặt trận, hội, đoàn thể cho cán bộ, đảng viên và quần chúng ở cơ sở, định kỳ tổ chức gặp gỡ, đối thoại với đoàn viên, thanh niên; tham dự các hoạt động của thanh niên để nắm bắt tình hình, giải quyết các tâm tư, kiến nghị, nguyện vọng của họ một cách kịp thời, tạo niềm tin, động viên, cổ vũ, xây dựng ý thức trách nhiệm trong thanh niên đối với các vấn đề chính trị xã hội.

Chủ động xây dựng, củng cố, kiện toàn tổ chức, phát triển lực lượng đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng từ huyện đến cơ sở. Tập huấn đấu tranh phản bác thông tin, quan điểm sai trái, thù địch trên mạng internet và kỹ năng viết tin, bài cộng tác báo chí,…

Huyện đã ra mắt app trang tin điện tử “Khắc ghi lời Bác” cấp huyện góp phần truyền tải tài liệu sinh hoạt chi đến cán bộ, đảng viên; thực hiện mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện hay trên trang “Vĩnh Thuận đất và người”; phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Báo cáo viên cấp tỉnh tại huyện, gắn với tọa đàm “Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền”; phối hợp với Hội nhà báo tỉnh tổ chức tọa đàm “Phát huy vai trò đội ngũ những người làm báo góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng”; Tổ chức cuộc thi viết và lớp tập huấn về “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”.

Tổ chức toạ đàm “Thực trạng và giải pháp tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”, “Đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác quan điểm sai trái trên không gian mạng”; Hội thảo khoa học “Phát huy vai trò của tuổi trẻ Vĩnh Thuận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong vai đoạn hiện nay, …nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên thanh niên và nhân dân trong việc sử dụng mạng xã hội, đấu tranh với các thông tin xấu, độc trên không gian mạng.

Đấu tranh vô hiệu hoá thông tin xấu, độc

Phó Ban chỉ đạo 35 Huyện uỷ cho biết, toàn huyện hiện có 04 trang thông tin điện tử do huyện quản lý, Ban Tuyên giáo Huyện ủy quản lý trang thông tin điện tử của Ban Tuyên giáo Huyện ủy với tên miền http://tuyengiaovinhthuan.vn/;  Ủy ban nhân dân huyện quản lý cổng thông tin điện tử huyện với tên miền https://vinhthuan.kiengiang.gov.vn/, Công an huyện quản lý trang thông tin điện tử với tên miền http://conganvinhthuan.ictvnpt.vn/; xã Vĩnh Bình Bắc quản lý cổng thông tin điện tử xã với tên miền https://vinhbinhbac vt.kiengiang.gov.vn/. Các trang, cổng thông tin thường xuyên đăng tin, bài, định hướng tuyên truyền, đấu tranh, phản bác các dư luận xấu, độc và cập nhật các hoạt động nổi bật của địa phương hàng ngày.

Cùng với đó có 19 nhóm facebook, 05 fanpage, 11 nhóm zalo tuyên truyền trên Internet, mạng xã hội do huyện, xã, thị trấn quản lý, vận hành với 32.247 thành viên, trong đó, huyện 11 nhóm facebook, 05 fanpage, 03 nhóm zalo; cấp xã, thị trấn có 8 nhóm facebook, 8 nhóm zalo. Bình quân mỗi tháng có khoảng 3.000 bài viết được đăng tải, chia sẻ trên các nhóm, fanpage; có khoảng 9.500 bình luận, bày tỏ cảm xúc đối với các bài viết.

Nhóm Facebook “Vĩnh Thuận Đất và Người”, “Tuổi trẻ Vĩnh Thuận anh hùng” và Fanpage “Tin tức Vĩnh Thuận”, “Vĩnh Thuận Đất và Người”, Zalo Office Tuyên giáo Vĩnh Thuận của Ban Tuyên giáo Huyện ủy Vĩnh Thuận với hơn 5.845 lượt người tham gia, đã viết, đăng tải 875 bài viết; chia sẻ 1.275 lượt bài viết, bình luận. Cuộc thi “Vĩnh Thuận - Tình người nơi tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19”, 19 tác phẩm xuất sắc, chất lượng của 17 tác giả tham gia, trao 03 giải A, 05 giải B và 11 giải C. Ủy ban nhân dân huyện trao tặng 17 giấy khen cho 17 tác giả có thành tích xuất sắc trong cuộc thi viết.

Đội ngũ báo cáo viên của huyện có 20 đồng chí, tuyên truyền viên cấp cơ sở có 154 đồng chí; tổ cộng tác viên do Ban Chỉ đạo 35 huyện quản lý 135 người; lực lượng tại chỗ thực hiện nhiệm vụ do Tổ cộng tác viên 35 Tỉnh ủy phát động 90 đợt; hơn 3000 lượt/ đợt lực lượng của địa phương, đơn vị tham gia đấu tranh ngăn chặn, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

8-kien-giang-1661161655.jpg

Ban chỉ đạo 35 huyện Vĩnh Thuận tổ chức hội thảo “Phát huy vai trò của tuổi trẻ Vĩnh Thuận, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong giai đoạn hiện nay”.

Nhiều tổ, nhóm tích cực tham gia các đợt tác chiến trong lực lượng do Ban Chỉ đạo 35 Tỉnh ủy phát động với với gần 300.000 lượt “báo xấu” góp phần đấu tranh, gỡ bỏ nhiều tin, bài xấu, độc và nhiều tài khoản facebook, fanpage, group xuyên tạc, chống phá. Đấu tranh ngăn chặn, vô hiệu hóa các trang web, blog, fanpage, group, tài khoản mạng xã hội xuyên tạc, chống phá với 580 lượt tham gia; phối hợp với các ngành rà soát nắm tình hình, phát hiện 03 trường hợp sử dụng mạng facebook và zalo đăng những tin không chính thống, mời làm việc, xử lý buộc dỡ bỏ, đính chính thông tin; phản bác trên 800 thông tin, quan điểm sai trái, thù địch.

Tăng sức đề kháng trước tác động tiêu cực của các thông tin xấu độc

Trao đổi với phóng viên, đồng chí Võ Thanh Xuân, Trưởng Ban tuyên giáo huyện uỷ - Phó Ban chỉ đạo 35, cho biết, để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch góp phần tăng sức đề kháng của mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên và quần chúng nhân dân trước những tác động tiêu cực của các thông tin xấu độc, quan điểm sai trái, thù địch của kẻ thù trong và ngoài nước, củng cố vững chắc niềm tin khoa học về chủ nghĩa Mác -  Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa đến với quần chúng nhân dân, Huyện uỷ Vĩnh Thuận đã xác định:

Tập trung chỉ đạo thực hiện tốt Kế hoạch của Ban Thường vụ Huyện ủy về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị gắn với hướng dẫn cán bộ, đảng viên tự nhận diện, đánh giá các biểu hiện suy thoái, việc thực hiện nêu gương, việc chấp hành quy định những điều đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức không được làm.

Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng; theo dõi, chỉ đạo nâng lên chất lượng hoạt động của các cấp ủy, tổ chức đảng còn hạn chế, yếu kém và thực hiện tốt công tác kiểm điểm, tự phê bình, đánh giá, xếp loại các tổ chức đảng, đảng viên cuối năm. Tăng cường công tác tạo nguồn, kết nạp đảng viên mới, bảo đảm chất lượng và chỉ tiêu kế hoạch gắn với làm tốt công tác rà soát, sàng lọc đảng viên.

Các cấp ủy, cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu chủ động kiểm tra, giám sát phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, qua đó kịp thời ngăn ngừa, khắc phục hạn chế, sai phạm; tích cực điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh những hành vi sai phạm. Tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp.

Xây dựng và phát huy mạnh mẽ “thế trận lòng dân” với việc tuyên truyền giáo dục các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ nhằm nâng cao sức đề kháng, khả năng chủ động đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái, thù địch trên Internet; biết khai thác, sử dụng Internet một cách hiệu quả, thiết thực và lành mạnh. Phát huy lực lượng cốt cán tích cực tham gia phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc trên không gian mạng. Vận dụng phương pháp luận Hồ Chí Minh về xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Tăng cường ứng dụng khoa học - công nghệ để ngăn chặn, xử lý, vô hiệu hoá thông tin xấu, độc, quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng. Triển khai đồng bộ những biện pháp phát triển kinh tế để nâng cao hiệu quả đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới.

Tuyên truyền, quán triệt thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước được triển khai kịp thời tạo được sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Thực hiện tốt kế hoạch phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trên tất cả các lĩnh vực; tốc độ tăng trưởng kinh tế cao hơn so với cùng kỳ, một số chỉ tiêu như: Sản lượng lương thực, giá trị ngành thủy sản, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, doanh thu dịch vụ và bán lẽ đạt khá so kế hoạch và tăng so cùng kỳ, an sinh xã hội được bảo đảm, huyện được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới,...

6-1661159940.jpg

Ban Tuyên giáo Huyện ủy và Trung tâm Chính trị huyện Vĩnh Thuận tổ chức Hội thảo khoa học “Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh góp phần giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên huyện Vĩnh Thuận hiện nay”.

Phát huy những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, trong thời gian tới huyện Vĩnh Thuận tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng; điều tra, nắm bắt, xử lý thông tin và định hướng dư luận xã hội. Tăng cường đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch và triệt xoá những thông tin xuyên tạc, xấu, độc trên không gian mạng, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Tập trung chỉ đạo thực hiện tốt Kế hoạch số 47-KH/HU, ngày 29/4/2022 của Ban Thường vụ Huyện ủy về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị gắn với hướng dẫn cán bộ, đảng viên tự nhận diện, đánh giá các biểu hiện suy thoái, việc thực hiện nêu gương, việc chấp hành quy định những điều đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức không được làm.

Chỉ đạo cụ thể hoá các Nghị quyết, Kết luận của Hội nghị Trung ương 5, 6 khoá XIII. Triển khai các chương trình, kế hoạch thực hiện các nghị quyết chuyên đề của Trung ương và của Tỉnh ủy; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện các chương trình, kế hoạch, đề án, dự án, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, nhiệm kỳ 2020-2025,...

Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng; kiểm tra, giám sát phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, qua đó kịp thời ngăn ngừa, khắc phục hạn chế, sai phạm; tích cực điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh những hành vi sai phạm; theo dõi, đôn đốc việc thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý sau thanh tra, kiểm tra. Tăng cường tuyên truyền vận động nhân dân tham gia thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương,...

Từ đó tạo sự phấn khởi và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước trong quần chúng nhân dân, ngăn chặn suy giảm kinh tế, kiềm chế lạm phát, ổn định giá cả, duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức tư tưởng, tình cảm của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, góp phần bảo vệ hiệu quả nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch của các thế lực thù địch trong tình hình mới.