Kỹ năng tìm, viết và công bố sự thật trong báo chí

Phụng Thiên

22/10/2021 11:54

Theo dõi trên

Sáng ngày 21/10/2021, tại trụ sở 53 Nguyễn Du (Hà Nội), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) đã tổ chức tập huấn: “Nâng cao kỹ năng cho phóng viên, biên tập viên tìm, viết và công bố sự thật trong hoạt động báo chí”.

vusta-1634869093.jpg
Các kiến thức, kinh nghiệm được chia sẻ sẽ góp phần làm đầy đặn thêm vốn kiến thức, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của người làm báo trong hệ thống VUSTA

Buổi tập huấn do nhà báo Đỗ Doãn Hoàng (báo Dân Việt) đứng lớp. Tham dự buổi tập huấn, có Thạc sỹ Nguyễn Quyết Chiến - Tổng thư ký VUSTA, Thạc sỹ Phạm Thị Bích Hồng - Phó Trưởng ban Truyền thông và Phổ biến kiến thức (VUSTA), cùng các phóng viên tham dự trực tiếp trực tuyến.

Tổng Thư ký VUSTA - ông Nguyễn Quyết Chiến cho biết: Trong nhiều năm qua, hàng năm Liên hiệp hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đều xây dựng kế hoạch và triển khai tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, chia sẻ kinh nghiệm quản lý hoạt động báo chí đối với các cán bộ lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên và người làm báo của các cơ quan báo chí, các hội thành viên và đơn vị trực thuộc trong toàn hệ thống VUSTA.

Các kiến thức, kinh nghiệm được chia sẻ sẽ góp phần làm đầy đặn thêm vốn kiến thức, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của người làm báo trong hệ thống VUSTA sẽ được áp dụng, vận dụng một cách phù hợp, đúng quy định, tôn chỉ mục đích trong thực tiễn hoạt động báo chí.

Nhà báo Đỗ Doãn Hoàng đã chia sẻ các kỹ năng tác nghiệp, xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện đề tài cho các phóng viên, biên tập viên của các cơ quan báo chí thuộc VUSTA. Trình bày nội dung các tác phẩm báo chí phải tuân thủ đúng Luật Báo chí, quy định của pháp luật. Điều quan trọng của 1 sản phẩm báo chí phải có ảnh hưởng, có tác động hữu ích đến xã hội, mang lại lợi ích cho nhân dân. Những khó khăn của nghề báo được Đỗ Doãn Hoàng chia sẻ rất cởi mở theo lối ví von “như bóc củ hành tây, càng bóc càng cay mắt”.

Các tuyến bài gần đây của nhóm phóng viên thực hiện đã có những kết quả nhất định: vụ giải cứu 17 con hổ nuôi nhốt trái phép ở Nghệ An, vụ tàn phá rừng nghiến (Hà Giang), tìm công lý cho anh hùng thương bệnh binh ở Phú Thọ… Đó là các sản phẩm báo chí có tác động hữu ích với cộng đồng.

Nhà báo Đỗ Doãn Hoàng còn chia sẻ một số nội dung về vai trò, thách thức trước sự phát triển của thông tin trên mạng xã hội hiện nay. Qua đó, giúp các phóng viên có thể xây dựng triển khai, sáng tạo những tác phẩm báo chí có giá trị.

 

Bạn đang đọc bài viết "Kỹ năng tìm, viết và công bố sự thật trong báo chí" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn