Lấy ý thức phá đại dịch

Bùi Văn Hải

22/10/2021 09:04

Theo dõi trên

Như mọi khi cứ đến 4 giờ sáng là tôi thức giấc chuẩn bị cho giờ tập thể dục với môn “lội bộ” và hôm nay ngày 9 tháng 7 năm 2021với dự tính dành thời gian dài hơn để đi qua các đường phố xem bà con chuẩn bị việc giãn cách xã hội như thế nào? Thật không may, hôm nay trời đã đổ mưa từ sớm do ảnh hưởng cơn áp thấp nhiệt đới ở biển Đông, thôi thì phải tập thể dục ở nhà, kế hoạch của tôi bị phá sản.

chuy-lg-que2-1634868215.jpg
Ảnh minh họa do tác giả cung cấp.

Vừa tập xong, thì cũng là lúc chiếc xe thông tin lưu động của Thành phố dừng ngay cổng chợ, phát đi công văn số 2389 của UBND TP Vĩnh Long ngày 8 tháng 7 năm 2021 về đánh giá mức độ nguy cơ và áp dụng các biện pháp phòng chống dịch Covid_19.

Thế là Thành phố Vĩnh Long bị giãn cách xã hội bắt đầu từ 12 giờ trưa ngày 9 tháng 7 năm 2021 đến ngày 23 tháng 7 năm 2021, bất giác tôi mỉm cười nhũ thầm: “Hèn gì ông trời cảm động rơi lệ làm mưa”, thật là trùng hợp, mưa như vầy ai ra khỏi nhà, “người buồn, cảnh có vui đâu bao giờ”! Ông trời cùng hỗ trợ Nhà nước chung tay phòng chống đại dịch Covid_19. Nói cho vui, chứ đó là một sự tình cờ ngẫu nhiên và nước ta cũng đang vào mùa mưa!

* *

Nhà tôi gần chợ, sáng ngày 10 tháng 7 năm 2021 tôi cũng đeo khẩu trang đi bộ dưỡng sinh vòng quanh khu phố, sẵn dịp ghé khu chợ Công Xi để mua một ít thức ăn cần thiết cho gia đình.

Chợ vẫn duy trì hoạt động mua bán, chủ yếu là các mặt hàng thiết yếu như thịt, cá, khô, gạo, rau cải, bún... Những mặt hàng khác như vải, quần áo may sẵn, kim chỉ đã nghỉ bán đa số là ở những hộ chạy chợ, hộ bán hàng “la”... Người đi chợ, có phần thưa thớt hơn những ngày chưa giãn cách. Điều đặc biệt là ai cũng tự giác đeo khẩu trang, tự đến nơi rửa tay khử khuẩn, không cần đợi ai nhắc nhở, dù trước cổng chỉ có hai bảo vệ dân phố đứng trực chốt.

Bất chợt có một thanh niên không đội nón bảo hiểm, không đeo khẩu trang hiên ngang chạy xe máy vào chợ, đến quày thịt mua hàng, người bán hàng khó chịu vội vã bán nhanh cho anh ta mau ra về, anh bảo vệ chưa kịp đến nơi nhắc nhở thì anh ta đã nổ máy phóng đi, tôi lắc đầu về hành vi thiếu ý thức của cậu trai trẻ kia.

Cũng mai là trường hợp nêu trên rất ít xảy ra, phải nói việc thực hiện phong trào “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” trên địa bàn Thành phố Vĩnh Long đã tạo cho đa số người dân nâng cao ý thức trách nhiệm “mình vì mọi người, mọi người vì mình” mang lại hiệu quả thấy rõ, nhất là trong thời điểm chống dịch hiện nay.

Corona từ đâu em đến? Sao 5 Châu đều không muốn tiếp xúc em. Corona em là ai? Thiên thần hay ác quỷ, sao luôn ẩn mình gây xáo trộn cuộc sống mọi người. Loài người muốn đẩy lùi em. Em tìm cách lấn tới; Loài người phòng ngừa và tấn công em. Em lại lựa kẻ hở để xâm nhập và lây nhiễm, em ẩn mình trong những cá thể thiếu ý thức, chủ quan, xem thường em để lây lan nhiễm rộng, lựa chỗ nhược của con người mà ẩn mình quấy phá; Loài người đang tìm vắc xin ngăn ngừa em. Em lại thần tốc biến hình ra tay trước, hoành hành nhanh chóng hơn... Dừng lại đi em! Chân lý lúc nào cũng chiến thắng, hãy “quay đầu là bờ” và hướng về con người mà thốt lời tạ tội.

Đang nghĩ miên man, bất ngờ có bàn tay đặt lên vai tôi và hỏi:

- Anh ơi, sao ở chợ mình không có máy đo thân nhiệt để kiểm tra?

Tôi giật mình quay lại nhìn kỹ không phải người quen, chỉ là người đàn ông đi chợ trạc tuổi tôi:

- Tôi cũng không biết nữa, chắc là chưa trang bị kịp thôi, đâu anh hỏi thử mấy chú bảo vệ dân phố này xem. – Tôi trả lời ởm ờ cho qua chuyện.

Câu hỏi của anh ta làm tôi nhớ lại, có lần đến trạm y tế Phường nhận thuốc, tôi cũng thắc mắc như anh ta, hỏi cô y sĩ trẻ với nội dung như thế. Cô ta chỉ mỉm cười và không trả lời. Tôi hiểu có gì khó nói nên không hỏi thêm.

Tôi chưa kịp cùng anh ta đến mấy em bảo vệ dân phố, người đàn ông vội đến chỗ rửa tay sát khuẩn và đi thẳng vào chợ miệng lẩm bẩm:

- Chợ thì đông, đường vào chợ đến 3 ngỏ, lực lượng bảo vệ chỉ có 2 người và một chốt chặn, làm sao ngăn ngừa vi rút, đúng là còn sơ hở!

Anh ta là một người dân, cảm nhận một cách trực quan ấy là chuyện thường tình! Như bà con đã thấy, lực lượng thì mỏng, thiết bị y tế ở cơ sở lại thiếu thốn, về kinh phí vừa qua chính phủ có phát động toàn dân chung tay đóng góp gây quỹ vắc xin phòng chống Covid_19, tôi và mọi người trên địa bàn cũng có tham gia, phần kinh phí thì không lo rồi, nhưng vắc xin ở đâu để mua về kịp phân phối cho đủ 75 triệu dân? Trong khi nước ta còn phải mấy tháng nữa mới sản xuất được vắc xin đáp ứng trong nước. “Chống dịch như chống giặc”, giặc thì không hữu hình phải cần vắc xin, nếu không “vũ khí” làm sao chống?!. Cháu tôi người Vĩnh Long làm công nhân một công ty tư nhân tại Cái Tàu Hạ (Đồng Tháp) có lần khoe với tôi:

- Con đã có giấy chứng nhận âm tính với Vi rút Corona rồi. Chi phí mấy trăm ngàn chứ ít đâu? Vậy mà tới 3 ngày mới nhận được kết quả đó cậu!

- Thế còn 2 ngày chờ đợi con ở đâu?

- Con ở nhà chứ dám đi đâu, từ đây qua Cái Tàu (khác Tỉnh) qua chốt chặn dịch rất khó khăn, phải có giấy xét nghiệm mới qua lại dễ dàng.

- Cũng mai là con có ý thức, chứ hai ngày chờ đợi con tiếp xúc nhiều nơi có thể bị nhiễm vi rút cũng không chừng, tới lúc đó tờ giấy xét nghiệm “âm tính” có giá trị gì đâu? Nếu nằm trong tay kẻ vô ý thức sẽ là giấy thông hành cho dịch lây nhiễm mà không ai hay biết...

Đó! Bà con, cô bác, anh chị thấy đó. Thôi thì cách duy nhất như thế này, mỗi người chúng ta cùng đoàn kết, chung tay, nhắc nhở nhau hãy tự nâng cao ý thức mình vì mọi người; Bên cạnh chúng ta có nguồn hậu cần đáng quí như: “Cây ATM gạo”, “chợ không đồng”, “triệu trái tim một tấm lòng”. Vậy chúng ta còn chần chờ gì mà không khắc phục khó khăn, chính mình tự bảo vệ lấy mình và đừng làm điều gì ảnh hưởng đến mọi người chung quanh trên cơ sở thực hiện tốt 5K (Khử khuẩn, Khẩu trang, Không tập trung đông người, Khoảng cách và Khai báo y tế trung thực), tạo thế trận “toàn dân chống dịch” để cầm chân nó, không cho vi rút có điều kiện lây lan rộng trong cộng đồng gây ảnh hưởng đời sống, kinh tế người dân và gây áp lực đối với đội ngũ y bác sĩ vì quá tải, với mục đích kéo dài thời gian đến khi chúng ta sản xuất được vắc xin đáp ứng được nhu cầu điều trị trong nước, qua đó mới hoá giải sự tác hại của con vi rút Corona để nó trở nên hiền hoà và vô hại.

Bạn đang đọc bài viết "Lấy ý thức phá đại dịch" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn