Quảng Ninh: Lễ hội Bạch Đằng được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Vũ Miền

20/11/2021 22:21

Theo dõi trên

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có Quyết định xếp hạng quốc gia đối với 2 di tích lịch sử và Quyết định công bố danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với lễ hội Bạch Đằng, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Hai di tích lịch sử cấp Quốc gia vừa được Bộ Văn hóa thể thao và Du lịch công nhận là Đình Hưng Học (phường Nam Hòa) và di tích Hồ Mạch (phường Yên Hải), thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh. Đây là các di tích còn lưu giữ nhiều hiện vật có giá trị về lịch sử phát triển của vùng đất Quảng Yên.

Ngoài 2 di tích lịch sử văn hóa này, Lễ hội Bạch Đằng của thị xã Quảng Yên cũng được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia. Lễ hội Bạch Đằng (còn được gọi là ngày giỗ trận Bạch Đằng) được tổ chức vào ngày mùng 6 đến mùng 8 tháng 3 (âm lịch) hàng năm nhằm tri ân công lao, tưởng nhớ các vị anh hùng trong cuộc chiến đấu chống quân xâm lược với những chiến thắng vang dội trên dòng Bạch Đằng giang lịch sử. Không gian lễ hội diễn ra tại quần thể khu di tích lịch sử Chiến thắng Bạch Đằng với các điểm chính là đền Trần Hưng Đạo, miếu Vua Bà, đình Yên Giang...

 

Sáng nay (20/11), thị xã Quảng Yên đã tổ chức công bố các Quyết định này đúng dịp kỷ niệm 10 năm thành lập thị xã (25/11/2011 - 25/11/2021). Tại buổi lễ, ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh khẳng định: "Với mảnh đất có trên 200 di tích lịch sử, văn hóa, danh thắng và các lễ hội truyền thống đặc sắc có một không hai đó là điều rất tự hào và là nguồn lực, là tài nguyên du lịch vô cùng to lớn mà Quảng Yên có thể vốn hóa trở thành các sản phẩm du lịch. Rất mong khi có hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, thúc đẩy liên kết vùng thì Quảng Yên sẽ đưa du lịch dịch vụ sẽ trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn đóng góp vào tăng trưởng của tỉnh và thị xã".

Dịp này, ông Trần Đức Thắng, Phó Bí thư thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Quảng Yên vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương độc lập hạng ba; Các xã Tiền An và Hiệp Hòa (thị xã Quảng Yên) được công nhận đạt tiêu chí xã Nông thôn mới nâng cao.

Bạn đang đọc bài viết "Quảng Ninh: Lễ hội Bạch Đằng được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn