Lễ hội đền Hùng và tuần Văn hoá - Du lịch Đất Tổ năm 2023

Mộc Miên

24/04/2023 11:14

Theo dõi trên

Lễ hội Đền Hùng, Tuần Văn hóa - Du lịch đất Tổ và các hoạt động tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá di sản văn hóa Việt Nam.

1-1682309415.jpg

Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Phú Thọ Nguyễn Đắc Thủy

Thiết thực triển khai Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng về phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước, để văn hoá thực sự trở thành sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc... Bộ VHTT&DL phối hợp với UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức Lễ hội đền Hùng, Tuần Văn hóa - Du lịch đất Tổ và các hoạt động tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá di sản văn hóa Việt Nam nhằm thể hiện lòng tôn kính đối với tổ tiên, theo tinh thần “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam.

Hoạt động được tổ chức thành Tuần lễ từ ngày 21 đến ngày 28 tại TP Việt Trì (Phú Thọ), với 5 sự kiện, hoạt động chính: Lễ hội đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm 2023, Liên hoan trình diễn các di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam được UNESCO ghi danh, Kỷ niệm 20 năm thực hiện Công ước 2003 của UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể, Hội nghị - Hội thảo “Phát huy vai trò của di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch” và Triển lãm di sản văn hóa, du lịch các vùng kinh đô Việt Nam.

Bên cạnh đó, Tuần lễ là dịp nhằm thiết thực giới thiệu, tuyên truyền, quảng bá di sản văn hóa, góp phần nâng cao vị thế, uy tín quốc tế của Việt Nam; đánh giá hiệu quả công tác quản lý nhà nước về di sản văn hóa phi vật thể và hoạt động bảo vệ, phát huy giá trị di sản sau khi được UNESCO ghi danh.

Do lễ hội diễn ra trong dịp 30/4 -1/5, nên dự báo lượng khách lớn về Phú Thọ trong dịp này sẽ tăng cao. Tỉnh Phú Thọ ước đón 8 triệu lượt du khách về đất Tổ, vì thế, lãnh đạo tỉnh Phú Thọ nhấn mạnh, địa phương đã và đang chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai công tác an ninh, giao thông, kiểm soát vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, chỉnh trang đô thị.

Đặc biệt, cơ quan quản lý tỉnh Phó Thọ đang tăng cường chỉ đạo các đơn vị dịch vụ thương mại, du lịch, lưu trú chuẩn bị tốt nhất để đón du khách, kiều bào về đất Tổ, trải nghiệm các giá trị văn hoá; trong đó địa phương đã mời các hộ kinh doanh ký cam kết làm sao không ảnh hưởng đến hình ảnh của Lễ hội đền Hùng, đảm bảo các dịch vụ niêm yết giá theo quy định, khắc phục những bất cập xảy ra trong những năm qua, để lễ hội diễn ra văn minh, mẫu mực.

Theo Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Phú Thọ Nguyễn Đắc Thủy, tại Lễ hội đền Hùng, Tuần Văn hóa - Du lịch đất Tổ và các hoạt động tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá di sản văn hóa Việt Nam, tỉnh Phú Thọ sẽ tổ chức một chuỗi các sự kiện để thu hút du lịch, trong đó tỉnh đã phối hợp với các đơn vị của Bộ VHTT&DL để thực hiện Lễ khai mạc, Liên hoan các di sản văn hóa được UNESCO ghi danh, hiện đã có không gian để các nghệ nhân trình diễn.

Năm 2023, Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương được tỉnh Phú Thọ tổ chức tại thành phố Việt Trì, Khu Di tích lịch sử Đền Hùng và các huyện, thị trong tỉnh.

 

Bạn đang đọc bài viết "Lễ hội đền Hùng và tuần Văn hoá - Du lịch Đất Tổ năm 2023" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn