Lời hứa trước vong linh liệt sĩ

Nguyễn Thủy

06/01/2023 10:25

Theo dõi trên

Năm 1998 tôi đưa đoàn thăm quan du lịch của Cán bộ, CNV công ty điện lực Hà nội đi thăm quan xuyên Việt . Đến thăm quan thành phố Hồ chí Minh xong thì đoàn tham quan đi tàu thống nhất ra Bắc. Còn tôi thì bắt xe đò ngược lên Phan thiết tỉnh Bình thuận.

Trở lại mảnh đất mà trong chiến tranh , tôi đã cùng bà con quê hương nơi đây chiến đấu từ năm 1971 cho đến ngày toàn thắng 30/4/1975. Tôi thăm các đồng đội , thăm bà con và sau đó đi tìm hài cốt đồng đội hi sinh.

Trong chiến tranh đơn vị tôi là C2/D481 đặc công thị đội Phan thiết.

Kết thúc chiến tranh C2/D481 đã hi sinh 87 đồng chí . Còn tiểu đoàn D481 hi sinh 245 đồng chí !

d1anghia-trang-liet-si-truong-son-1672975296.jpgMột góc Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn. Nguồn: Internet.

 

Tôi trở lại những nơi chôn cất anh em liệt sĩ trên cứ trong rừng xưa để xem sao thì được bà con đang làm nương rẫy nơi đây cho biết : Các liệt sĩ sau giải phóng đã được qui tập hết về nghĩa trang tỉnh Bình thuận tại xã hồng sơn ,huyện Hàm thuận Bắc, tỉnh Bình thuận.

Nghĩa trang tỉnh Bình thuận rộng mênh mông , nơi đây đã qui tập gần 10.000 các liệt sĩ các nơi trong tỉnh đưa về. Qua thông tin của các đồng đội hiện sống tại Phan thiết cho tôi biết thì 245 liệt sĩ của D481thị đội Phan thiết khi qui tập về nghĩa trang đã không có tên trong số 2.000 liệt sĩ chưa có tên tại nghĩa trang này !

Hàng ngày tôi ăn sáng xong , mua 1 chiếc bánh mì và chai nước cùng 1 ôm các bó hương , rồi đi xe máy 20 km từ thị xã Phan thiết lên nghĩa trang để tìm xem có thấy anh em liệt sĩ đồng đội nằm tại đâu không ?

Nghĩa trang phân thành nhiều khu , đánh số từ khu A1 , A2 …. Cho đến khu Z. Mối khu an táng 600 liệt sĩ.

Đến nghĩa trang, tôi thắp hương tại đài chính xong , Đến mối khu tôi thắp hương cắm trên từng mộ và đọc tên liệt sĩ. Sau 1 ngày đi tìm , thấy tên anh em liệt sĩ quê hương tại miền bắc , tôi chợt nảy ra ý nghĩa là: hãy ghi chép lại về báo tin cho thân nhân các liệt sĩ đó biết.

Ngày hôm sau khi thắp hương tại đài chính nghĩa trang , tôi khấn: - tôi là Thủy đây , hôm nay tôi vào thăm anh em. Tôi không phân biệt Bắc – Nam! Anh em quê hương Miền nam thì gần gũi thì thân nhân anh em đến thăm viếng được ! Anh em quê miền bắc xa xôi , xin anh em lên tiếng mách bảo để tôi về báo tin cho Thân nhân các anh biêt !

Đếm mối khu tôi thắp 1 bó hương to và khấn : - Anh em quê hương miền bắc nằm đâu lên tiếng ! tôi hứa sẽ về báo tin cho người thân các anh! Đến khu A3 , tôi thắp 1 bó hương xong , tãi ra nên xi măng để tắt lửa. Khi tôi vơ chụm bó hương lại thì bó hương lại bùng cháy. Tôi lại tãi ra nền xi măng cho tắt rồi lại chụm lại bó hương lần nữa thì bó hương lại bùng cháy to. Thấy vậy, tôi hô lên: tôi hứa rồi mà ! thì bó hương tự tắt. Khu này tôi ghi chép được 24 anh em liệt sĩ quê tại Ý Yên, Hà nam !

Sau 5 ngày đi khắp nghĩa trang , tôi ghi được 638 liệt sĩ quê hương miền Bắc !

Trở lại nhà , tôi hết sức băn khoăn vì không biết tên cha , mẹ người thân các liệt sĩ thì mình báo tin thế nào ? Sau 2 ngày suy nghĩ tôi tìm ra cách: viết thử 10 thư bảo đảm gửi cho ủy ban các xã và nhờ các đ/c tại ủy ban đó chuyển thư báo tin đến thân nhân liệt sĩ. Sau khi gửi thư đi, 3 ngày sau có anh là công an tỉnh ninh bình tìm đến nhà tôi và cho biết đã nhận được thư tôi gửi , ủy ban xã đem tới nhà . Tôi mừng vô cùng ! sau đó tôi gửi 102 thư bảo đảm cho thân nhân các liệt sĩ có địa chỉ rõ ràng . Riêng các liệt sĩ bia mộ chỉ ghi là tỉnh ( không có huyện, xã) thì tôi gửi thư cho ty thương binh các tỉnh nhờ tra cứu hồ sơ để chuyển thư tôi viết đến các gia đình thân nhân các liệt sĩ này !

Riêng 6 anh em liệt sĩ quê tại Hà nội , thì cứ đến chủ nhật, tôi đi xe máy đến các phường , xã hỏi thăm rồi đến tận nhà báo tin cho thân nhân các liệt sĩ biết tin.

Nhiều gia đình thân nhân liệt sĩ được tôi báo tin đã đưa được hài cốt liệt sĩ về nghĩa trang quê nhà an táng.

Lời hứa trước vong linh các liệt sĩ tôi đã thành tâm thực hiện được !!!

Trái tim người lính

Bạn đang đọc bài viết "Lời hứa trước vong linh liệt sĩ" tại chuyên mục Diễn đàn. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn