Lương Sơn Bá "Ủ Tờ"?

Bùi Trung

20/11/2021 19:10

Theo dõi trên

Năm 1987, đoàn cải lương dạng Bầu tèo của ông Bầu Minh Đáng dọn về hát ở chợ Hòn Me huyện Hòn đất. Bà con ở đó đa số là người Khơmer và toàn là dân lao động đập đá (lúc đó Hòn me được phép khai thác đá) nên ai cũng có tiền, đêm nào bà con cũng kéo đến điểm hát rất đông nhưng lạ cái là không ai chịu mua vé?

241554141-2936101119985843-1621975680090764882-n-1637375992.jpg

Hỏi ra thì người khơmer chỉ thích xem Dù kê, còn cải lương thì chỉ coi cải lương Hồ quảng, mà đoàn bầu Tèo thì mấy người hát Hồ quảng được? Sau khi hội ý với đào kép thống nhất chọn tuồng Lương Sơn Bá Chúc Anh Đài là tuồng Hồ quảng dễ hát vì không có vũ đạo...

Kép Minh Trọng được phân công hát Lương Sơn Bá, đào Kim Thanh hát Chúc Anh Đài, sau khi rao bảng tới chiều cũng chẳng thấy động tĩnh gì... nghĩ chắc không ai coi nên kép Minh Trọng đi nhậu sớm. Tới 7 giờ bỗng nhiên bà con ào ạt vô mua vé, cả đoàn chưa kịp mừng thì phát hiện ra anh kép chánh bỏ đi nhậu ở đâu không biết? Cuối cùng thì cũng tìm gặp anh kép chánh đang nhậu ở cơ quan xã đội với nồi thịt chó... kè anh kép chánh vô hậu trường lớp là pha nước chanh cho giả rượu, lớp thì vẽ mặt giùm vì đã tới giờ diễn vì bà con đã vô nghẹt cái rạp. Mà xứ Hòn me này coi hát cũng lạ, đại biểu vé mời Uỷ ban Công an Xã đội không thiếu một người nào.

Màn một, Chúc Anh Đài giả trai xin cha lên Hàng châu du học.

Màn hai, trên đường đi học Chúc Anh Đài gặp Lương Sơn Bá kết nghĩa đệ huynh cùng đến Hàng châu.

Minh Trọng đóng vai Lương Sơn Bá đang sỉn nên rủ chúc anh đài kiếm quán nào nhậu chơi.

Bà con cười ồ vì thấy anh kép chánh vui tính còn Chúc Anh Đài thì hết hồn chẳng biết ứng phó ra sao? cũng may anh hề đóng vai Tứ Củ là tiểu đồng nhanh trí kéo Lương Sơn Bá vô cho hết màn, nhưng anh ta đâu chịu vô anh đứng ca nguyên bài Khóc hoàng Thiên:

Chúc anh đài ơi trước mặt chúng ta là đồng xanh bát ngát. Có gió mát trăng thanh tiếng chim líu lo như chào đón đôi ta...

Thành đôi tri kỷ...

- Đã yêu nhau đâu cần suy nghĩ.

- Phía trước là đường đến Hàng Châu.

- Phía bên kia không là quán nhậu chắc cũng tửu lầu.

- Hai đứa mình tới quất mấy chai. Chuyện học hành thì để ngày mai.

(Bất ngờ vì Lương Sơn Bá hát trớt quớt nên đào Kim Thanh bỏ đi vô cánh gà đứng cười)

Sơn Bá hát tiếp:

- Nếu em không đi thì ta đi vậy.

- Tứ Củ đâu rồi kiếm quán mau lên.

- Nếu không đi thì tao cúp lương mầy.

- Đồ cái thằng sợ vợ quá tay.

- Phía trước hình như có bóng quân thù.

- Lương Sơn Bá này đâu sợ... thiết giáp xe tăng.

Trong đoàn nghe ca vậy ban đầu còn cười nhưng ca tới xe tăng thiết giáp là ai cũng xanh mặt vì nguyên lãnh đạo uỷ ban đang ngồi xem hát. Tới lớp hay tin Chúc Anh Đài lấy chồng, Lương Sơn Bá hộc máu, tiểu đồng bưng tô nước thuốc cho Lương Sơn Bá uống, anh ta nạt ngang nói theo giọng người Miên:

- Dơ... tao chỉ uống rượu thôi tao không uống thuốc...

Khán giả cười ồ lên vì thấy lớp diễn kỳ cục như vậy.

Ông bầu Minh Đáng tức quá mua một chai rượu đưa cho tiểu đồng nói:

- Mang lên cho nó uống đi hát xong mình cũng dọn đi rồi...

Tu xong một chai rượu Lương Sơn Bá nói:

- Nhắn với Chúc Anh Đài giùm tao nó muốn lấy ai thì lấy đi, khỏi đợi tao ở Nam sơn tiểu lộ...

Nói xong anh ta nằm ngủ luôn trên sân khấu. Thế là vãn tuồng... (chứ hát gì nữa???). Bà con nháo nhào la lên:

- Trả tiền vé lại đi, đoàn hát diễn tuồng kỳ cục vậy?

Mấy ông uỷ ban thấy bà con la quá nên đưa anh Lương Sơn Bá về đồn công an nhốt, còn đoàn cũng bị địa phương đuổi đi trong đêm.. Đêm đó đoàn dọn tới sáng mới lui ghe khỏi xứ Hòn me.. mà không biết anh Lương Sơn Bá đang bị giam hay nhịn đói khát thể nào. Ôi đúng là đời nghệ sĩ cù bơ cù bất của đoàn cải lương Sóng giang (sáng dông)./.

 

Theo Chuyện quê

Bạn đang đọc bài viết "Lương Sơn Bá "Ủ Tờ"?" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn