Tự hào và phát huy truyền thống “Mùa Thu cách mạng”

Vũ Xuân Bân

17/08/2021 11:33

Theo dõi trên

“… Người Việt Nam đều thống nhất reo vang lời thề. Mười chín tháng Tám chớ quên là ngày khởi nghĩa. Hạnh phúc sáng tỏ, non sông Việt Nam”.  Đó là câu kết lời bài hát “19 tháng 8” đi cùng năm tháng của cố Nhạc sĩ Xuân Oanh.

Mỗi độ Thu về lắng nghe hành khúc này lòng lại xốn xang những cung bậc cảm xúc yêu thương xen lẫn niềm tự hào khi nhớ về mùa thu Cách mạng Tháng Tám năm 1945.  Bài hát có tất cả 10 câu và 102 chữ đã đi vào lịch sử đấu tranh cách mạng của dân tộc, trở thành nguồn cổ vũ tinh thần mạnh mẽ quân và dân ta khắp mọi miền đất nước.

clip1acmt8-1629173520.jpg
Mít tinh Tổng khởi nghĩa Tháng Tám năm 1945 tại Quảng trường Nhà hát Lớn (19/8/1945). Ảnh tư liệu

“Lấy sức ta giải phóng cho ta”

Đã 76 năm trôi qua (19/8/1945-19/8/2021) nhưng mùa thu Cách mạng Tháng Tám năm 1945 mãi là niềm tự hào của Đảng, của quân và dân ta trong công cuộc xây dựng  và bảo vệ Tổ quốc. Mùa thu năm ấy, cả dân tộc từ Bắc chí Nam muôn người như một, dùng giáo mác và gậy tầm vông vùng lên chống lại thực dân, phong kiến, giành lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc. Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công mau lẹ, ngoạn mục không phải là sự ngẫu nhiên, mà là kết quả của một quá trình đấu tranh lâu dài, kiên cường, bất khuất của nhân dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo sáng suốt, đúng đắn, đầy sáng tạo của Đảng ta..

Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945 là biểu tượng tuyệt vời của sức mạnh Việt Nam vùng lên đấu tranh “lấy sức ta giải phóng cho ta”. Đó là sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, của ý chí bản lĩnh, trí tuệ con người Việt Nam và là kết tinh truyền thống kiên cường, bất khuất của cả dân tộc theo suốt chiều dài lịch sử.

Từ mùa Thu năm 1945, cách mạng Việt Nam đã trải qua nhiều giai đoạn, nhiều bước ngoặt lớn với những thử thách vô cùng to lớn. Nhưng dù ở giai đoạn nào, dù thử thách có to lớn đến đâu, Đảng và Nhà nước ta biết dựa vào dân, vì nhân dân mà chiến đấu, vì nhân dân mà phục vụ, mọi việc đều được nhân dân đồng tình, ủng hộ thì mới đập tan bất cứ âm mưu nào của kẻ địch dù có tinh vi, hùng mạnh, sừng sỏ đến mấy.

Tinh thần Cách mạng Tháng Tám đã hoà cùng dòng chảy lịch sử, tạo nên sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, đánh thắng các cuộc chiến tranh xâm lược của  đế quốc hùng mạnh và các thế lực thù địch, đưa dân tộc ta, đất nước ta từ một dân tộc không có  trên bản đồ thế giới trở thành một nước Việt Nam độc lập, thống nhất. “Việt Nam rũ bùn đứng dậy sáng lòa”,  từ một nước nghèo nàn lạc hậu, đã thoát ra khỏi tình trạng kém phát triển, từng bước hội nhập với quốc tế và tiếp bước trên con đường đổi mới. Tự hào về cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945 là niềm tự hào của những trái tim yêu Tổ quốc, yêu hoà bình độc lập, tự do, là tiếng của yêu thương và những ước mơ về ngày mai tươi đẹp.

Mùa thu Tháng Tám năm 1945 đã đi vào lịch sử vẻ vang của dân tộc Việt Nam như một mốc son chói lọi, mở ra một trang sử mới, trang sử hào hùng nhất suốt chiều dài lịch sử mấy ngàn năm dựng nước và giữ nước. Tinh thần cách mạng tháng Tám đã hòa vào dòng chảy lịch sử của dân tộc. Dòng chảy ấy sẽ còn chảy mãi từ thế hệ hôm nay đến thế hệ mai sau. Phát huy tinh thần cách mạng tháng Tám, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thực hiện tốt phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ Đại hội XIII của Đảng đã đề ra.

Cuộc chiến với kẻ thù vô hình, chưa có tiền lệ

Mùa Thu Tháng 8 năm nay, đất nước đang đứng trước thử thách cam go quyết liệt chống chọi với đại dịch SARS COV 2 (còn gọi là COVID 19). Cuộc chiến này không chỉ nước ta mà toàn cầu kéo dài gần 2 năm nay. Ngay từ đầu Việt Nam  xác định “chống  dịch như chống giặc”. Kẻ thù xâm lược hung bạo trong lịch sử dựng nước và giữ nước mà ông cha từng chiến thắng trước đây đều là hữu hình nhưng lần này “COVID 19” là kẻ thù vô hình rất khó lường, chưa có tiền lệ.

cmt8hcm-1629173766.jpg
Tiêm vaccine Covid-19 đợt 4 tại TPHCM. Nguồn: Internet

Truyền thống và bài học phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc của Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thêm một lần nữa được phát huy cao độ để chống chọi với đại dịch CoVid 19. Hưởng lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, triệu người dân Việt Nam đều như một chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, chúng ta đã giành được thắng lợi quan trọng trong giai đoạn 1 của “cuộc chiến” chống dịch bệnh nguy hiểm, được bạn bè quốc tế đánh giá cao. Theo Khảo sát của tổ chức nghiên cứu quốc tế YouGov (Anh), tới 97% người Việt Nam được hỏi tin tưởng Chính phủ xử lý tốt vấn đề dịch bệnh COVID-19, thực hiện mục tiêu kép. Năm 2020, Việt Nam là một trong những nước hiếm hoi có tăng trưởng dương về kinh tế (GDP) với mức 2,91%. 6 tháng đầu năm nay, mức độ chống chọi với dịch CoVid 19 quyết liệt hơn nhưng mức tăng trưởng GDP đạt 5,67%.

bs-chi-vien-tphcm-1629174000.jpg
Y, bác sĩ các bệnh viện Trung ương tại Hà Nội lên đường chi viện cho TP HCM và các tỉnh phía Nam phòng chống CoVid 19. Nguồn: Internet.

Tuy vậy, đợt bùng phát dịch COVID-19 thứ 4 từ cuối tháng 4 đến nay với sự xuất hiện của các biến chủng mới có khả năng lây lan nhanh, nguy hiểm hơn, tiếp tục diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương, mà tâm dịch vẫn là TPHCM và các tỉnh phía Nam, đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế - xã hội và đời sống của nhân dân, trong đó biến chủng Delta siêu lây nhiễm. Dịch bệnh có thể còn kéo dài và đang đặt ra thách thức lớn cho chúng ta trong công tác phòng, chống dịch và những nỗ lực phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.

Trong giai đoạn mới chống dịch COVID-19, có thể nhận thấy, với chủ trương “mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi ngôi nhà là một pháo đài chống dịch COVID-19”, tinh thần, truyền thống đoàn kết, khối đại đoàn kết toàn dân tộc đang tiếp tục được phát huy mạnh mẽ. Không chỉ có lực lượng tuyến đầu chống dịch, không chỉ có các y bác sĩ, các ban ngành chức năng mà nhân dân cả nước, từ người già đến em nhỏ đều đồng lòng, chung sức hỗ trợ cho công tác phòng chống đại dịch COVid 19. Những siêu thị hàng hóa,  gạo từ thiện,  thực phẩm các loại, suất cơm không đồng gửi tới tuyến đầu, những nơi phải giãn cách phòng dịch đã thấm đượm nghĩa “đồng bào” của người Việt khi đất nước đứng trước gian lao, thử thách, sẻ chia bớt khó khăn thật là thiêng liêng, cao cả, tạo thành sức mạnh tổng hợp để chiến thắng dịch bệnh. Sự hỗ trợ cả về tinh thần và vật chất của các doanh nghiệp, người dân  ở cả trong và ngoài nước đối với tuyến đầu chống dịch CoVid 19 ngày càng tăng. Không  những vậy, đa số người dân ở khắp mọi miền Tổ quốc đều nghiêm túc thực hiện các biện pháp cách ly, xét nghiệm, giãn cách xã hội nhằm khoanh vùng, kiểm soát từng ổ dịch, ngăn chặn dịch bệnh không để lây lan ra diện rộng.

Tuy ban đầu thực hiện giãn cách xã hội ở một số tỉnh, thành phố có những lúng túng, bất cập phát sinh nhưng đã nhanh chóng được chấn chỉnh, rút kinh nghiệm nhưng đã xuất hiện tín hiệu mừng là các ổ dịch ở TP HCM và các tỉnh phía Nam dần được kiểm soát. Số ca mắc COVID-19 khỏi bệnh tăng nhanh từng ngày. Số ca dương tính và tử vong giảm. Riêng TP HCM hiện có 4 địa phương: quận 5, quận 11, Phú Nhuận và huyện Cần Giờ đã hoàn thành tiêm mũi 1 cho người trên 18 tuổi. Tại các điểm tiêm đều trật tự, ổn định. Từ 22-7 đến hết 16-8, TPHCM đã tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho 3.783.924 người. Tất cả đều an toàn.

cmt-hn-1b-1629174279.jpg
Lao động nữ ở phường Phúc Xá (quận Ba Đình - Hà Nội) được nhận những suất quà là hàng thiết yếu để vượt qua mùa dịch. Ảnh: HNM

Hà Nội tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội thêm 15 ngày nữa, cũng từng bước khống chế dich, số người dương tính với CoVid 19 ở mức thấp, không vượt ngưỡng quá tải. “Vùng xanh” an toàn được mở rộng, khoanh và thu hẹp “vùng đỏ” truy vết nhanh các ca FO, F1, F2... không để lây lan ra diện rộng. Lực lượng chống dịch trên tuyến đầu mà nòng cốt là các y, bác sĩ đang “chiến đấu” ở tâm dịch cũng thêm ấm lòng, yên tâm hơn khi ngày càng nhận được nhiều tin yêu “Lương y như từ mẫu”.

hcncity-1a-1629174488.jpg
Nhân dân tự nguyện tham gia trực chốt tự quản bảo vệ “vùng xanh” ở quận 3 - TP Hồ Chí Minh. Ảnh: SGGPO

Có thể khẳng định, dù giai đoạn mới của dịch COVID-19 đang có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường.  Tâm dịch TP HCM và các tỉnh phía Nam tùy theo tình hình cụ thể tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ thêm từ 15 ngày đến một tháng nữa. Cùng với việc tăng cường tiêm chủng vắc xin phòng ngừa CoVid 19 tiến tới bao phủ toàn dân kết hợp với thực hiện 5 K theo khuyến cáo của Bộ Y tế, các địa phương cần tiếp tục tranh thủ thời gian, tập trung cao độ chỉ đạo quyết liệt, khẩn trương nhất việc xét nghiệm, bóc tách hết F0 (riêng đối với một số khu vực ở Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An thực hiện theo chỉ đạo của Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ). Nhất thiết không để người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc, không có chỗ ở, không được hỗ trợ về y tế. Có chính sách hỗ trợ thiết thực bằng tiền, lương thực, thực phẩm... để người dân yên tâm ở tại chỗ, tuân thủ các quy định phòng chống dịch.

Biết vận dụng sáng tạo bài học của “Mùa Thu cách mạng” cách nay 76 năm, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc,  cả hệ thống chính trị và người dân cùng vào cuộc chống dịch. Đồng thời dồn lực, “gỡ khó” cho phát triển sản xuất, giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội, nhất định đất nước ta sẽ đẩy lùi được “giặc” COVID-19, sớm giành chiến thắng trong cuộc chiến cam go này.

VXB

Bạn đang đọc bài viết "Tự hào và phát huy truyền thống “Mùa Thu cách mạng”" tại chuyên mục Diễn đàn. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn