MẬN

CCB Ky Đinh

20/12/2021 10:08

Theo dõi trên

Thời tôi còn rất trẻ mới mười chín đôi mươi , ba nô nặng trĩu hành quân vào phương nam. Đêm đi ngày nghỉ qua các làng quê từ núi Yên Tử xuôi dọc dãy Trường sơn . Cuộc hành quân nhọc nhằn đến Hà Tĩnh được nghỉ vài hôm....

chuytrayim1s-1639969677.jpg
Ảnh minh họa do tác giả cung cấp.

Đây là tram giao liên số 12 thuộc Binh tram 9 Đoàn 559, thuộc xã Hương Đồng huyện Hương khê tỉnh Hà Tĩnh.

Vào nghỉ trọ trong nhà dân thì tôi mới biết các lớp lính đã hành quân qua đây nhiều lắm , họ ở mọi nơi , bằng chứng là ở tất cả các cột kèo, cửa sổ , mái nhà...đều có ghi rõ họ tên quê quán của người đi qua đây , nhà nào cũng thế không hở chỗ nào . Không biết lịch sử chiến tranh có ghi lại dấu tích của cuộc hành quân vĩ đại nàykhông . Riêng tôi thì vẫn nhớ , nhớ làng quê nghèo , có bát nước chè xanh , có nồi sắn luộc , có tình quân dân Cá Nước và có cô bạn lính tôi quen..

Trạm giao liên số 12 có một nhà chiếu phim hàng ngày cho lính đến xem , các bộ phim Nổi gió , Vĩ tuyến 17 ngày và đêm , Người lính trẻ được chiếu ở đây ..

Trạm có nhà Thư viện rất nhiều sách , trông Thư viện là hai cô bộ đội nữ, một cô tên là Mận, một cô là con liệt sĩ chống pháp họ đều bằng tuổi tôi, cùng quê Ninh bình

Tiểu đoàn bộ ở gần thư viện , lúc nào hết việc tôi lại đến đọc sách , thấy tôi chăm chỉ Mậm giới thiệu cho tôi đọc cuốn Bất Khuất của người tù Nguyễn đức Thuận , tôi đọc hai hôm là hết và rất cảm phục sự Bất khuất của ông và thấy đế quốc dã man quá..

Mận còn cho tôi cuốn phẫu thuật thực hành của ông Hoàng đình Cầu , cuốn sách đã theo tôi vượt Trường Sơn , tôi đã cứu sống biết bao thương binh nhờ cuốn sách Mận cho...

Rồi chiến trường vẫy gọi , giao ban tiểu đoàn xong tôi vội chạy đến chào biệt hai cô...thế là Mận giằng lấy cái mũ cối của tôi giữ chặt không cho tôi đi, tôi và Mận giằng nhau mãi làm hỏng phần lót trong, khi Mận trả mũ cho tôi tôi vội chạy theo đơn vị thì bỗng nghe tiếng hò của Mận:

Anh ơi sao vội ra về

Tóc xanh chưa gửi lời thề chưa trao

Tôi lặng người thì ra Mận yêu tôi , tôi không biết tôi mới 19 tuổi đầu , tôi đang quản lý sức khỏe một tiểu đoàn hành quân chiến đấu , mọi việc với tôi đều quá sức nên tôi chẳng biết tình yêu của Mận.. thảo nào cứ lúc tôi vào đọc sách thì cô bạn của Mận đi đâu mất chỉ còn hai chúng tôi ngay cả lúc tôi và Mận giằng nhau cái mũ cũng chẳng thấy cô ấy đâu.

Chiến tranh đã chiếm hết tuổi trẻ của tôi và cũng vĩnh viễn không cho tôi và Mậm gặp nhau nữa , bây giờ Mân ở đâu , chắc còn nhớ đến tôi và tôi cũng vẫn còn nhớ Mận và câu hò ấy đến bây giờ khi tuổi đã già ...Mận là người con gái đầu tiên cho tôi tình yêu , tình yêu đơn phương và vô vọng của một thời đi lính .

18 - 12 -2021

Theo Trái tim người lính

Bạn đang đọc bài viết "MẬN" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn