Nghề MC và đào tạo MC - ‘trải lòng’ của giảng viên Phạm Hồng Phong

Đặng Xuân Tới

02/07/2021 15:17

Theo dõi trên

Trong khuôn khổ buổi ra mắt MV ‘Chí nam nhi’ đã công chiếu vừa qua. Tạp chí điện tử Người Nổi Tiếng đã có bài phỏng vấn độc quyền với thầy giáo, MC Phạm Hồng Phong, xoay quanh chủ đề về nghề MC và đào tạo MC.

dt1-1625213105.jpg

Và để có được bài phỏng vấn lần này, nhóm phóng viên chúng tôi đã liên hệ với anh rất nhiều lần trước đó, chúng tôi hiểu là ‘lịch dạy lẫn lịch diễn’ của anh khá dày đặc.

Một nguồn tin giấu tên nói với chúng tôi rằng: “Thầy giáo, MC Phạm Hồng Phong dường như chưa bao giờ biết mệt mỏi trong mọi công việc liên quan đến nghiệp diễn, nghiệp dạy mà thầy đang theo đuổi,…”

dt2-1625213368.png
MC Phạm Hồng Phong người chưa bao giờ biết mệt mỏi trong mọi công việc.

Nhưng thầy giáo, MC Phạm Hồng Phong lại dí dỏm nói: “Nghiệp dạy và nghiệp diễn theo đuổi tôi mới đúng. Nhờ vậy tôi mới biết mình có đôi mắt biết cười, đôi môi biết khẽ rung đôi lời thân thương. Thật vậy, chỉ cần ở đâu có khán giả, ở đó sẽ có tôi cầm mic dẫn dắt và gắn kết mọi người lại với nhau!”

Nội dung cuộc trò chuyện với thầy giáo, MC Phạm Hồng Phong được ghi nhanh bởi nhóm phóng viên tạp chí điện tử Người Nổi Tiếng như sau:

PV: Xin chào thầy giáo Phạm Hồng Phong, được biết ngoài việc giảng dạy trên giảng đường, thầy còn là một MC rất nổi tiếng cả về sự duyên dáng, hóm hỉnh lẫn tình yêu với nghệ thuật. Thầy có thể chia sẻ cùng quý độc giả đôi điều về bản thân?

Thầy Phong (cười rất tươi): Xin chào các bạn độc giả của tạp chí điện tử Người Nổi Tiếng, tớ là Phạm Hồng Phong, giảng viên môn Tổ chức sự kiện, Kỹ năng MC thuyết trình một số trường đại học như: Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam, Đại học Đại Nam, Đại học FPT, Đại học Nguyễn Trãi và Đại học Hòa Bình,… bên cạnh đó tớ còn có nghề tay trái là nghề MC.

dt1-1625213105.jpg
MC Phạm Hồng Phong “Ở đâu có khán giả, ở đó sẽ có tôi cầm mic, gắn kết mọi người lại với nhau!”

PV: Cơ duyên nào đã đưa anh đến với nghề giáo?

Thầy Phong: À, đây chính là điều tự hào nhất của tớ đấy, vì bố mẹ, các anh chị em tớ đều là giáo viên. Với truyền thống gia đình như vậy nên tớ cũng có nhiều thuận lợi khi đến với nghề.

PV: Được biết thầy còn là giảng viên, giảng dạy MC thuyết trình, đào tạo ra nhiều MC có tài và có tiếng hiện nay. Cơ duyên nào đã đưa thầy đến với nghề này?

Thầy Phong: Như đã nói trước đó, nghề MC là nghề tay trái của tớ, nhưng thu nhập từ công việc này rất hấp dẫn. Tớ được tín nhiệm, được làm lớp trưởng từ lớp 1 đến hết lớp 12, nên luôn mạnh dạn trước đám đông và sân khấu. Tớ hiểu đó không chỉ là ‘cơ duyên’, mà còn là một lợi thế vượt trội so với các bạn cùng trang lứa.

Tuy nhiên ở một hình thái khác, tớ thấy rằng có nhiều bạn trẻ tự ti, nhút nhát trong giao tiếp. Các bạn ấy cũng mong muốn tớ ‘tạo và trao cơ duyên, truyền cảm hứng và truyền nghề cho các bạn ấy’,… và như các bạn đã thấy đấy – tớ luôn sẵn sàng!

dt3-1625213208.jpg
Giảng viên, MC Phạm Hồng Phong đã đào tạo ra nhiều MC có tài và có tiếng hiện nay?

Tớ đã nhận lời mời tham gia giảng dạy tại một số trường đại học như đã nêu trên. Từ đó tớ được chia sẻ dài hạn với các bạn sinh viên ngành Truyền thông và Quan hệ công chúng, trong khuôn khổ bộ môn MC kỹ năng thuyết trình, Tổ chức sự kiện.

Phần đa số lượng sinh viên trong một lớp khá đông, vì vậy tớ không kỳ vọng 100% các bạn ấy sẽ theo nghề MC này. Điều tớ mong muốn là thông qua các bài giảng của tớ (lý thuyết đi đôi với thực hành, thực nghiệm tại sự kiện). Các bạn sinh viên sẽ tự tin hơn trong giao tiếp, vượt qua giới hạn – vùng an toàn của bản thân, trình bày câu nói, câu chữ rõ ràng, mạch lạc và dễ nghe hơn.

PV: Vậy còn giọng hát ngọt ngào và truyền cảm trong những nhạc phẩm Bolero do thầy thể hiện, có là bệ phóng giúp cho công việc MC của thầy tốt hơn?

Trong mỗi sự kiện lớn nhỏ, sẽ có muôn vàn tình huống và tiểu tiết cần phải xử lý. Biết hát sẽ là một điểm cộng trong những tình huống để MC có thể chống cháy cho chương trình, hoặc warm up đầu giờ, khán giả sẽ có tinh thần thoải mái, kết nối và lan tỏa nhiều hơn.

Không ngại chia sẻ thành công để nối tiếp những thành công, tớ cũng đã hướng dẫn nhiều ca sĩ trở thành MC và nhờ khả năng hát hay, hát tốt các bạn ấy đã thành công nhanh gấp đôi, thậm trí gấp 3 những bạn bè đồng nghiệp khác.

Chia sẻ với tạp chí điện tử Người Nổi Tiếng, thầy giáo, MC Phạm Hồng Phong cho biết thêm: “Trong những giờ học bất kỳ, thi thoảng các bạn sinh viên có đề nghị tớ hát tặng các bạn ấy, để thay đổi không khí, giúp cho tinh thần thoải mái, sảng khoái để học tập tốt hơn. Những lúc như vậy tớ càng thấy yêu hơn nghề giáo, nghề không trồng cây vào đất nhưng tặng cho đời những đóa hoa thơm!”

dt4-1625213547.jpg
MC Phạm Hồng Phong luôn sẵn sàng truyền cảm hứng và truyền nghề cho các bạn sinh viên.

PV: Chia sẻ của thầy giáo, MC Phạm Hồng Phong với các bạn trẻ mong muốn trở thành MC hoặc ca sĩ là gì?

Thầy Phong: Nghệ thuật là quy luật của bức tranh tình cảm, của trái tim vậy nên dù là làm MC hay ca sĩ, bạn cũng cần có đam mê và môi trường để rèn giũa đam mê. Khi niềm đam mê đã đủ lớn, thì khát khao được đứng trên sân khấu sẽ hối thúc các bạn hiện thực hóa điều đó.

Bản thân tôi luôn sẵn sàng chào đón các bạn, vì hơn ai hết ‘tôi hiểu rằng – tôi có thể giúp bạn’. Cho dù ở thì hiện tại các bạn có nhút nhát, thiếu hoặc không tự tin vì chất giọng chưa chuẩn – Thì ở thì tương lai tôi sẽ cùng bạn thay đổi và nắm giữ những thay đổi đầy mới mẻ ấy.

Bạn đang đọc bài viết "Nghề MC và đào tạo MC - ‘trải lòng’ của giảng viên Phạm Hồng Phong" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn