Nghệ nhân Ưu tú Phạm Hồng Quang: Thanh đồng phải có căn số, đạo đức và nhận thức đúng đắn

29/06/2024 11:33

Theo dõi trên

Xuất phát từ một người bình thường, Nghệ nhân Ưu tú Phạm Hồng Quang nhận thấy sự thay đổi trong cơ thể từ khi học lớp 9, cảm nhận rõ rệt sự hiện diện của các vị quan, thần nhập vào. Tuy vậy, Nghệ nhân Ưu tú Phạm Hồng Quang vẫn tiếp tục việc học cho đến 25 tuổi, khi nhận ra căn số của mình và bắt đầu mở phủ hầu đồng, bước vào lĩnh vực tâm linh.

img-9036-024542-1719635476.jpeg

Ông Phạm Quang Hồng, thủ nhang Đền Cả, Dinh đô Quan Hoàng Mười. Ảnh: http://honglinh.hatinh.gov.vn/

Từ một doanh nhân bình thường, Nghệ nhân Ưu tú Phạm Hồng Quang phát hiện khả năng và năng lượng đặc biệt mà bản thân không thể lý giải. Chính điều này đã đưa Nghệ nhân Ưu tú Phạm Hồng Quang đến với con đường văn hóa dân gian mang tính thiêng liêng.

Trong quá trình hoạt động, Nghệ nhân Ưu tú Phạm Hồng Quang nhận ra việc bảo tồn di sản và các nét văn hóa thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ vừa là vinh dự, vừa là trách nhiệm. Thực hành tín ngưỡng hầu đồng là một nghi lễ mang tính dân tộc, đa màu sắc, lưu truyền qua nhiều thế hệ. Với nhạc cụ cổ truyền đầy linh thiêng, hầu đồng được xem là nghệ thuật trong lĩnh vực tâm linh, diễn xướng ở các đền, phủ thờ Tứ phủ. Người hầu đồng phải có căn số, đạo đức và nhận thức đúng đắn.

Hầu đồng là sự giao thoa giữa âm dương, giữa quá khứ và hiện tại. Nghệ nhân Ưu tú Phạm Hồng Quang xem hầu đồng như một sứ mệnh, cần phải làm gương mẫu, đòi hỏi yếu tố đạo đức và tư duy để người ta tin cậy và gửi gắm đức tin vào đó. Đồng thời, người hầu đồng cũng thay mặt Tiên, Thánh truyền đạt những điều tốt đẹp, an tâm đến mọi người.

Đối với gia đình, mặc dù công việc hầu đồng vất vả, Nghệ nhân Ưu tú Phạm Hồng Quang vẫn hoàn thành vai trò của một người cha, người chồng mẫu mực, dạy dỗ con cái thật tốt.

Những ngày đầu bước vào hầu đồng, Nghệ nhân Ưu tú Phạm Hồng Quang gặp rất nhiều khó khăn, nhất là khi người đàn ông mặc váy sặc sỡ thường bị dị nghị. Tuy nhiên, nhờ sự khuyên bảo từ những người đi trước và ý chí mạnh mẽ, Nghệ nhân Ưu tú Phạm Hồng Quang đã vượt qua và khẳng định mình trong lĩnh vực này.

Một kỷ niệm đáng nhớ là lần đầu Phạm Hồng Quang tham gia khảo sát thực hành tín ngưỡng của UNESCO, nhận được giải vàng và được phong tặng danh hiệu Nghệ nhân Ưu tú.

Từ năm 2014 đến nay, Nghệ nhân Ưu tú Phạm Hồng Quang đã tham gia thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ, nhưng cũng chỉ tham gia các sự kiện lớn, đúng tiêu chuẩn. Việc tham gia hoàn toàn tự nguyện và phụ thuộc vào điều kiện của ban tổ chức, không tính toán chi phí mà dựa vào tâm huyết.

Theo nghệ nhân, hiện tượng biến tướng trong thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu rất phổ biến, từ việc đưa diễn xướng vào sân khấu không đúng nơi, sử dụng trang phục lố lăng, đến việc truyền bá sai lệch.

img-9038-033408-1719635554.jpeg

Ảnh: http://honglinh.hatinh.gov.vn/

“Biện pháp cải thiện là nâng cao nhận thức, coi người thầy như tấm gương sáng, phải có đạo đức, phẩm chất và hiểu biết về các Thần, Tiên, Thánh. Tín ngưỡng thờ Mẫu cần có sự giám sát của cơ quan chức năng, xây dựng các câu lạc bộ, tổ chức buổi chia sẻ, truyền thông để lan tỏa. Cần tránh việc đưa tín ngưỡng thờ Mẫu lên sân khấu, bảo vệ tính thiêng liêng của các nghi lễ”.

Đáng chú ý, để bảo tồn nét đẹp hầu đồng, cần xây dựng kênh truyền thông chính thống, mời những người có uy tín, chuyên gia giỏi để phổ biến, chia sẻ, giúp mọi người nhận thức đúng đắn về tín ngưỡng này. Điều này sẽ giúp thu hút du khách, phát triển tín ngưỡng một cách đúng đắn và bền vững.

Các điệu hát trong tín ngưỡng đã có từ rất lâu, cần bảo tồn và không nên sáng tác mới, tránh làm mất đi tính cổ kính. Các điệu múa tâm linh cũng cần đảm bảo tính linh thiêng, không biến tấu giống như nghệ thuật sân khấu. Văn hóa gắn liền với lịch sử, cần giữ nguyên gốc rễ của mình để không đánh đổi bản sắc văn hóa truyền thống.

-------------

Nghệ nhân Ưu tú Phạm Hồng Quang hoạt động trong lĩnh vực tâm linh, hiện là thủ nhang Đền Dinh đô Quan Hoàng Mười (phường Trung Lương, thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh), ở tại xóm 4, Hưng Chính, TP Vinh, Nghệ An, số điện thoại: 098 8088 468

 

Bạn đang đọc bài viết "Nghệ nhân Ưu tú Phạm Hồng Quang: Thanh đồng phải có căn số, đạo đức và nhận thức đúng đắn" tại chuyên mục Di sản. Hotline: 03 6690 8888 | Email: tapchivanhoavaphattrien@gmail.com