Nghệ nhân Vũ Thị Thu Trang - Ấm áp bên nồi bánh chưng ngày Tết cổ truyền dân tộc

Cũng như mọi năm, nghệ nhân Vũ Thị Thu Trang luôn dành trọn thời gian bên gia đình vào dịp Tết cổ truyền dân tộc, tự tay gói những cặp bánh chưng vuông vức nhất, dâng lên phật, thánh, ông bà tổ tiên.
vu-thi-thu-trang-banh-chung-1-1643606659.jpg
Linh Ứng Điện - Được bầy biện rực rỡ, tố hảo trước thềm năm mới 2022

Nghệ nhân Vũ Thị Thu Trang – Giám đốc Viện Nghiên cứu và Phát triển đạo Mẫu Việt Nam tỉnh Gia Lai. Thành viên ưu tú của Viện Nghiên cứu Văn hoá và Phát triển - Người luôn đi đầu trong việc bảo tồn thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu tỉnh Gia Lai. Ý thức được vai trò, trách nhiệm cao cả của bản thân, nghệ nhân Vũ Thị Thu Trang luôn hành đạo theo đúng khuôn phép, lế lối bao đời nay đã có. Việc bám sát vào những quy định pháp luật hiện hành luôn được bà chú trọng. Bằng những đóng góp của mình, năm 2021 vừa qua, nghệ nhân đã vinh dự nhận được nhiều chứng nhận, giấy khen khác nhau của Hội đồng quản lý Viện Nghiên cứu Văn hoá và Phát triển trao tặng.

“Tết là quãng thời gian thật đẹp, được nghỉ ngơi bên gia đình, cùng nhau dọn dẹp nhà cửa, sắm sửa và tự tay gói những cặp bánh chưng. Còn gì tuyệt vời hơn việc thức trắng đêm trông bánh chưng chờ trời sáng. Cảm giác đó tuyệt vời làm sao.” - Nghệ nhân Vũ Thị Thu Trang vui vẻ chia sẻ bằng ánh mắt lấp lánh, tràn đầy hạnh phúc.

vu-thi-thu-trang-banh-chung-2-1643607053.jpg
vu-thi-thu-trang-banh-chung-4-1643606774.jpg
Nghệ nhân Vũ Thị Thu Trang tự tay gói bánh chưng ngày Tết để dâng lên phật, thánh, ông bà tổ tiên
vu-thi-thu-trang-banh-chung-3-1643606900.jpg
 

Bánh chưng -  Một loại bánh truyền thống của dân tộc ta đã tồn tại bao đời nay, từ thời Hùng Vương đã có. Bánh chưng gồm có: Gạo nếp, đỗ xanh, thịt lợn, muối, tiêu, lá dong làm vỏ. Bánh chưng không đơn thuần chỉ là món ăn. Mà ở đó còn chứa đựng những tình cảm, lòng biết ơn tới những người nông dân đã tần tảo, lao động sớm hôm để tạo ra những nguyên liệu thơm ngon, thứ làm nên chiếc bánh.

Việc tự tay gói những cặp bánh chưng ngày Tết, để dâng lên phật, thánh, ông bà tổ tiên là điều mà nghệ nhân Vũ Thị Thu Trang không bao giờ từ bỏ suốt hơn 10 năm hành đạo. Lòng thành kính vô hạn đã được thể hiện. Sự tiếp nối, giữ gìn những truyền thống văn hoá tốt đẹp bao đời nay của dân tộc Việt Nam.