Nghệ thuật kinh doanh của người Nhật

Thanh Long (sưu tầm)

16/09/2021 18:41

Theo dõi trên

Sự thành công của các doanh nghiệp Nhật Bản một phần đến từ nền văn hóa doanh nghiệp của quốc gia này. Dưới đây là 6 nghệ thuật kinh doanh của đất nước mặt trời mọc giúp họ chinh phục được khách hàng toàn thế giới.

1. Khách hàng là thượng đế

Người Nhật quan niệm rằng muốn đạt được thành công, bạn cần phải biết ơn và thể hiện sự tôn trọng với khách hàng. Khi kinh doanh phải đứng lập trường của khách hàng mới hiểu được hết những nhu cầu, mong muốn của người mua. Đặt lợi ích của khách hàng lên trước tiên, bạn sẽ nhận lại được sự tin tưởng và tín nhiệm của họ.

Người sáng lập công ty khóa kéo YKK Yoshida Tadao từng nói:”Không suy nghĩ cho lợi ích của khách hàng thì doanh nghiệp không thể làm ăn phát đạt. Muốn có lợi trước hết ta phải gieo mầm thiện cho người cái thiện, sau đó cái thiện sẽ báo đáp ta”.

Ở Nhật, người tiêu dùng được hưởng những quyền lợi và chính sách ưu đãi tốt nhất. Bạn có thể mua hàng ở bất cứ đâu và bất kỳ lúc nào. Nếu không đủ tiền bạn sẽ được tạo điều kiện mua hàng trả góp. Hầu hết các loại hàng hòa đều được hỗ trợ giao tận nhà. Nhân viên của cửa hàng luôn sẵn sàng giải quyết những khó khăn khách hàng gặp phải khi sử dụng sản phẩm của họ.

kh1jpg-1631792402.crdownload
Nghệ thuật kinh doanh của người Nhật

2. Hết mình với công việc

Phương châm làm việc của các công ty Nhật Bản là luôn hết mình khi làm bất cứ công việc gì. Người Nhật đề cao trách nhiệm cá nhân vào công việc. Mỗi sản phẩm khi đến tay người tiêu dùng là kết quả của quy trình làm việc khắt khe, nghiêm túc. “Tất cả suy nghĩ cho khách hàng” là nguyên tắc và cũng là nghệ thuật kinh doanh của người Nhật Bản.

Năm 1967, Honda là hãng xe hơi đầu tiên khai báo với chính phủ Mỹ về các khuyết điểm tồn tại ở dòng xr CT2000 của mình. Vì tính mạng người tiêu dùng, Honda chấp nhận mạo hiểm khai báo dù đứng trước nguy cơ phải phá sản. Hành động đã khiến người Mỹ rất phục tinh thần làm việc và trách nhiệm của đất nước mặt trời mọc.

3. Lợi ích khách hàng là mục tiêu cao nhất

Doanh nghiệp Nhật Bản lấy thị trường làm trung tâm để phát triển. Họ cho rằng tiêu chí “hàng tốt giá rẻ” là yêu cầu của hầu hết người tiêu dùng ở mọi thời đại. Dù thị trường luôn biến đổi từng ngày, sở thích của người tiêu dùng cũng thay đổi liên tục. Nhưng đây vẫn là chân lý bất biến mà các doanh nhân Nhật hướng đến. Họ luôn tìm mọi cách để mang đến những sản phẩm tốt nhất cho người tiêu dùng.

Nghành xe hơi và đồ điện gia dụng của Nhật Bản ra đời sau các nước Châu Âu. Nhưng tính tới thời điểm hiện tại, các sản phẩm của Nhật lại được người dùng rất ủng hộ. Vì chúng có chất lượng tốt và giá thành rẻ hơn rất nhiều. Nghệ thuật kinh doanh của người Nhật là hệ thống quản lý chất lượng hoàn thiện và kỹ năng quản lý giá thành tối ưu.

4. Đặt chữ tín lên hàng đầu

Chữ tín là đặc điểm nổi bật trong kinh doanh và lối sống hằng ngày của người dân Nhật Bản. Dù làm bất cứ việc gì họ luôn tuân thủ nguyên tắc giữ chứ tín và lời hứa của mình. Chính đều này đã mang đến thành công và sự tin cậy lớn của khách hàng đối với các sản phẩm của xứ sở hoa anh đào.

5. Lắng nghe khách hàng

Đối với người Nhật, khái niệm dịch vụ không chỉ là mang lại sự tiện lợi cho khách hàng mà còn có nghĩa là thái độ ứng xử. Nó thể hiện qua cách xử lý những khiếu nại, sự không hài lòng của khách hàng một cách khéo léo, thõa đáng và không hề miễn cưỡng.

Họ coi khách hàng là những thượng đế thực sự. Mỗi một vị khách đều được hướng dẫn và hỗ trợ hết mình. Mọi giao dịch của người Nhật đều kết thúc bằng cái cúi đầu lịch sự. Đó là một trong những điều đáng học hỏi của người Nhật.

Bạn đang đọc bài viết "Nghệ thuật kinh doanh của người Nhật" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn