Người làm báo - Chiến sĩ tiên phong trên mặt trận tư tưởng, văn hoá

Trương Anh Sáng

21/06/2022 13:40

Theo dõi trên

Hiện nay, toàn tỉnh Kiên Giang có 3 cơ quan báo chí, hoạt động 4 loại hình báo chí là: Báo in, phát thanh, truyền hình và báo điện tử, trong đó báo điện tử vừa được Bộ TTTT cấp phép hoạt động từ đầu năm 2022.

1-kien-giang-nguoi-lam-bao-1655793582.jpg
Tạp chí Người làm báo, nơi gửi gắm những tâm tư, tình cảm của Người làm báo Kiên Giang.

 

Nhà báo Đoàn Hồng Phúc - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Kiên Giang - cho biết, hiện toàn tỉnh có khoảng 250 người làm báo chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp, hơn 200 hội viên Hội nhà báo báo Việt Nam đang sinh hoạt tại 10 cơ sở hội trực thuộc Hội Nhà báo tỉnh.

Trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, người làm báo Kiên Giang đã thể hiện rõ tính chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại để theo kịp xu hướng phát triển của thời đại nhằm làm tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, định hướng dư luận xã hội, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Các cơ quan báo chí, phóng viên, nhà báo trong tỉnh đã thực hiện nghiêm túc sự lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng thông tin của Tỉnh uỷ, Uỷ ban nhân dân tỉnh, Ban tuyên giáo Tỉnh uỷ. Đội ngũ người làm báo đã thông tin kịp thời, trung thực, toàn diện đời sống chính trị, kinh tế, văn hoá - xã hội của tỉnh.

Nhà báo Nguyễn Thiện Cẩn, Phó trưởng ban tuyên giáo Tỉnh uỷ, Chủ tịch Hội văn học nghệ thuật tỉnh, đánh giá, nội dung thông tin tuyên truyền trên báo chí khá phong phú, đa dạng, tập trung vào các vấn đề lớn, như: Chăm lo công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; phát triển kinh tế - xã hội; tăng cường quốc phòng - an ninh; đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; bảo vệ chủ quyền biên giới, biển đảo; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch,…góp phần giữ vững ổn định chính trị, sự đồng thuận của xã hội và lòng tin của nhân dân đối với Đảng, nhà nước.

Có phóng viên, nhà báo dám dấn thân vào mảng đề tài khó nhằn về phóng sự điều tra, bị hăm doạ tính mạng bản thân nhưng không vì thế mà e sợ, quyết tâm thực hiện bài viết để phơi bày một số “mảng tối” của vấn đề, sự thật ra “ánh sáng”, góp phần bảo vệ pháp luật và lợi ích của nhân dân.

Đội ngũ phóng viên, nhà báo tại Kiên Giang đã tích cực tham gia các cuộc thi do Hội nhà báo tỉnh tổ chức. Cuộc thi báo chí năm 2022 có 122 tác phẩm của 30 tác giả và 26 nhóm tác giả tham dự giải. Ban tổ chức đã trao 01 giải nhất, 02 giải nhì, 03 giải ba và 05 giải khuyến khích cho loại hình báo in. Loại hình phát thanh: 01 giải nhất, 02 giải nhì, 03 giải ba và 03 giải khuyến khích. Loại hình truyền hình: 01 giải nhất, 02 giải nhì, 03 giải ba, 05 giải khuyến khích. Ảnh tin: 01 giải nhất, 01 giải nhì, 02 giải ba và phóng sự ảnh có 01 giải nhất, 01 giải nhì, 01 giải ba. Ủy ban nhân dân tỉnh đã tặng bằng khen cho 11 cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua chuyên đề về hoạt động báo chí năm 2021.

Sát cánh với đội ngũ người làm báo, Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Kiên Giang luôn làm tốt vai trò là người đại diện, người bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người nhà báo trong các hoạt động tác nghiệp; thường xuyên tổ chức bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho người làm báo. Đồng thời, kịp thời phố biến các quy định, chủ trương của Đảng, nhà nước về quản lý báo chí, về đạo đức nghề nghiệp cho hội viên, phóng viên, nhà báo.

Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Kiên Giang đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và cơ quan quản lý nhà nước về báo chí, tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho hội viên, người làm báo trong tỉnh; tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng làm báo cho hội viên, phóng viên, nhà báo.

Trong thời gian tới, người làm báo Kiên Giang sẽ quyết tâm đổi mới tư suy, sáng tạo để tạo ra những tác phẩm báo chí sắc bén, có tính chiến đấu cao; tập trung thông tin, tuyên truyền để cán bộ, đảng viên, nhân dân nhận thức đầy đủ hơn, sâu sắc hơn những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của chủ nghĩa Mác –Lênin, tư tưởng Hồ Chí minh; lan loả những nhân tố tích cực, gương điển hình tiêu biểu, người tốt việc tốt, nhận diện đúng và phòng, chống những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên,…

Các bài viết phải được đầu tư kỹ lưỡng với đầy đủ hệ thống luận cứ, luận chứng, lý lẽ có lớp có lang, chặt chẽ, thuyết phục nhằm bẻ gãy, đập tan những luận điệu xuyên tạc, sai trái, chống phá từ gốc của các thế lực thù địch, gắn chặt nghiên cứu lý luận với đấu tranh lý luận, tư tưởng.

Người làm báo Kiên Giang nguyện ra sức phấn đấu, rèn luyện, luôn khắc ghi lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh - người thầy vĩ đại của Báo chí cách mạng Việt Nam: “Cán bộ báo chí cũng là chiến sỹ cách mang. Cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén của họ”; nguyện mãi mãi xứng đáng là lực lượng tin cậy, tiên phong trên mặt trận tư tưởng, văn hóa góp phần tích cực trong công tác thông tin, tuyên truyền, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ chế độ, bảo vệ quyền và lợi ích của Nhân dân bằng phương châm hành động của mình “bút sắc, lòng trong, tâm sáng”, vì mục tiêu lý tưởng cách mạng của Đảng “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” Nhà báo Đoàn Hồng Phúc - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Kiên Giang, cho biết.

 

Bạn đang đọc bài viết "Người làm báo - Chiến sĩ tiên phong trên mặt trận tư tưởng, văn hoá" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn