Nhiếp ảnh Kiên Giang khẳng định thương hiệu trong sáng tạo nghệ thuật

Trương Anh Sáng

09/09/2022 20:21

Theo dõi trên

Nhằm ghi lại những vẻ đẹp của con người, vùng đất quê hương, các nghệ sĩ nhiếp ảnh của tỉnh đã không ngừng thâm nhập bám sát thực tế “săn tìm” và ghi lại những “khảnh khắc” vô giá phục vụ đời sống.

1-nhiep-anh-kien-giang-1662729174.jpg

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Hữu Định, Phó chủ tịch Hội văn học nghệ thuật tỉnh Kiên Giang trao đổi với phóng viên. (Ảnh: Danh Hiệp).

Với uy tín và thương hiệu của mình, Phân hội nhiếp ảnh luôn nhận được sự phối hợp của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể trong tỉnh, như: Sở giao thông vận tải, Sở du lịch, Công an tỉnh, Viện Kiểm Sát, Ban tuyên giáo huyện uỷ Vĩnh Thuận,… mời phối hợp tổ chức các cuộc thi ảnh, tập huấn trao đổi nghiệp vụ kĩ thuật chụp ảnh, biên tập ảnh,…

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Danh Hiệp, Phân hội trưởng Phân hội nhiếp ảnh, cho biết, Phân hội Nhiếp ảnh có 50 hội viên, trong đó góp phần làm nên thương hiệu của ảnh nghệ thuật Kiên Giang, gồm các nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Lam, Võ Thị Huỳnh, Trương Minh Điền, Huỳnh Lãnh, Sông Tiền, Trương Thanh Nhã, Nguyễn Hữu Định, Trương Thạch Vũ,…

Phân hội có 25 hội viên là hội viên Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam và có các nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Lam, Võ Thị Huỳnh, Trương Thạch Vũ, Ngô Văn Phương, Nguyễn Thanh Hải, Nguyễn Đạo Đức, Trương Minh Điền, Huỳnh Lãnh, Trương Anh Dũng là hội viên Liên đoàn Nhiếp ảnh Quốc tế.

Trong quý 4 năm 2022, Phân hội nhiếp ảnh dự kiến sẽ vận động, đề cử Tô - Ma-Lau-Phi, Lê Nguyễn Phương Vũ và Đỗ Văn Thực vào danh sách hội viên phân hội, Nguyễn Thanh Hùng đã được đủ điểm chuẩn, xét vào Hội Nghệ sĩ nhiếp Ảnh Việt Nam.

Trong thời gian qua, Phân hội đã tổ chức cho anh chị em nghệ sĩ nhiếp ảnh đi sáng tác tại  Phú Quốc; Nam Du - Lại Sơn; Bến Tre - Trà Vinh - Vĩnh Long,… Một số anh chị em trong phân hội không có điều kiện đi, cũng đã tự tổ chức những chuyến sáng tác theo cá nhân nhằm chuẩn bị tốt cho các cuộc thi của địa phương, khu vực, trong nước và quốc tế.

Với niềm say mê sáng tác ảnh nghệ thuật, các nghệ sĩ nhiếp ảnh đã không ngừng xông xáo đi đến các địa phương săn tìm chất liệu sáng tác những con người Kiên Giang trong lao động, sản xuất, hoạt động văn hóa, văn nghệ, bảo vệ tổ quốc,…sáng tạo ra những bức ảnh có giá trị nghệ thuật cao, mang đậm hơi thở cuộc sống.

Từ đó đã có 46 nghệ sĩ nhiếp ảnh đã đăng ký tham gia dự thi Cuộc thi ảnh nghệ thuật truyền thống Kiên Giang năm 2022 trên hệ thống trang Web: http//www. anhnghethuatkiengiang.com, với 900 tác phẩm ảnh màu và đen trắng. Kết quả có 81 tác phẩm được chọn trưng bày triển lãm. Trong đó có 01 giải Nhất, 02 giải Nhì, 03 giải Ba và 06 giải Khuyến khích.

Đặc biệt, trong Cuộc thi nhiếp ảnh tại Liên hoan ảnh nghệ thuật đồng bằng sông Cửu Long lần thứ 37 tại tỉnh Trà Vinh, Đoàn Kiên Giang đạt giải đồng đội. Đây là năm thứ 6 đoàn Nhiếp ảnh Kiên Giang đứng trong top đầu của Liên hoan ảnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Đoàn Kiên Giang có 21 tác phẩm của 14 tác giả được chọn triển lãm, trong đó đạt 01 huy chương vàng với tác phẩm “Xi măng Hà Tiên - Thách thức thời gian” của tác giả Trương Minh Điền; 01 huy chương đồng với tác phẩm “Mưa Hòn Thơm” của tác giả Nguyễn Anh Hiệp.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Trương Minh Điền, người có duyên với các giải thưởng trong, ngoài tỉnh và quốc tế, chia sẻ, để có được những tấm ảnh có chất lượng nghệ thuật cao, người cầm máy cần phải nhạy bén trong khai thác chủ đề sáng tác. Khoảnh khắc sự kiện chỉ xảy ra một lần duy nhất cho nên người nghệ sĩ cần phải biết nắm bắt mà “chộp” lấy một cách nhanh chóng. Đôi khi, người nghệ sĩ cũng phải sắp xếp bố cục đối tượng để tạo nên khung ảnh đẹp, tươi tắn, giàu ý nghĩa,…

3-nguyen-van-hoi-1662729536.jpg

Hội viên Nguyễn Văn Hội bên tác phẩm “Ươm kiệu” đạt giải III Cuộc thi ảnh nghệ thuật truyền thống Kiên Giang năm 2022. (Ảnh: Trương Anh Sáng).

Hội viên mới Nguyễn Văn Hội, công an huyện Hòn Đất, cảm nhận về nghề nhiếp ảnh rằng, người cầm máy mà không bay nhảy xuống cơ sở, địa bàn để tìm hiểu, khám phá vẻ đẹp tiềm tàng của mỗi con người, mỗi vùng đất thì khó có được những bức ảnh đẹp. Đôi khi, trên đường đi công tác, với chiếc máy ảnh luôn đeo bên mình, khi nhìn thấy một sự kiện, một hình ảnh nào đó mà mình ưng ý là “chộp” liền để làm nguồn tham dự các cuộc thi hoặc triển lãm.

Phân hội nhiếp ảnh đã đề xuất lên Ban lãnh đạo Hội văn học nghệ thuật tỉnh đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tặng bằng khen đột xuất cho Võ Thị Huỳnh về thành tích xuất sắc Huy chương vàng Fiap cuộc thi quốc tế TIKAL 2022 tại Guatemala, Nguyễn Đạo Đức có thành tích xuất sắc 01 Huy chương vàng Fiap, 02 HCV PSA các cuộc thi quốc tế, Trương Minh Điền đạt giải I ảnh truyền thống KG 2022 và HCV liên hoan ảnh ĐBSCL tại Trà Vinh năm 2022.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Hữu Định, Phó chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh cho biết, với sự quan tâm của của Ban Thường vụ Hội Văn học nghệ thuật và các cơ quan, ban, ngành cấp tỉnh, huyện, thành phố trong tỉnh cùng với tinh thần nhiệt tình, đam mê nghệ thuật của hội viên trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc, góp phần quan trọng vào việc phát triển sự nghiệp văn học nghệ thuật, phục vụ đắc lực các nhiệm vụ chính trị của tỉnh nhà, đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật nhiếp ảnh ngày càng cao của công chúng, thu hút sự quan tâm của xã hội và người tham gia hoạt động nhiếp ảnh nghệ thuật.

Cùng với đó, với sự nỗ lực của các anh chị em nghệ sĩ trong hoạt động lao động sáng tạo nghệ thuật, trao đổi nghiệp vụ, chia sẻ kinh nghiệm nhiếp ảnh của người đi trước cho người đi sau, trong 03 năm liên tục 2016, 2017 và 2018, đoàn nhiếp ảnh tỉnh Kiên Giang luôn đạt thành tích xuất sắc, đứng trong tốp 3 đơn vị dẫn đầu của Liên hoan ảnh nghệ thuật Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Tại cuộc thi ảnh với chủ đề “Biển đảo quê hương Việt Nam” năm 2018 do Ban Tuyên giáo Tung ương phối hợp Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch; Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức, đoàn Nhiếp ảnh Kiên Giang đứng thứ nhì cả nước với 13 tác phẩm được chọn triển lãm, trong đó có 01 tác phẩm đạt giải Khuyến khích.

Trong nhiệm kỳ 2014 - 2019, năm năm liền tập thể Phân hội đều được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen; có 39 hội viên thành tích xuất sắc trong phong trào cũng liên tục nhận được 39 Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh; 07 hội viên nhận được Bằng khen của Bộ Văn hóa, TW Hội Nhà báo Việt Nam, Hội NSNA Việt Nam; 02 hội viên nhận kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp văn học nghệ thuật Việt Nam”, điều đó đã thể hiện sự nỗ lực của toàn thể hội viên, nhất là tinh thần tự lực trong sáng tác, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc tham gia sinh hoạt phân hội, dự họp mặt và nhiệt tình tham gia các hoạt động sáng tác do Ban Thư ký Phân hội tổ chức. Một số hội viên đã tự tìm chủ đề ở từng địa phương, từng lĩnh vực để sáng tác theo phong cách riêng, nhất là về hoạt động đời thường và thiên nhiên hoang dã, biển đảo, Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Hữu Định thông tin thêm.

2-du-khach-1662729627.jpg

Du khách nước ngoài tham quan triển lãm ảnh tại Hội văn học nghệ thuật tỉnh Kiên Giang (Ảnh: Trương Anh Sáng).

Được biết, từ nay đến cuối năm 2022, Ban Thư ký phân hội khuyến khích hội viên sáng tác để có tác phẩm tham gia cuộc thi ảnh năm 2022 về du lịch Kiên Giang do Hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam bảo trợ; cuộc thi chuyên đề “Mùa xuân và Lễ hội”; cuộc thi với các chủ đề do Hội NSNA tổ chức, các cuộc thi  trong nước và quốc tế,…Các tác phẩm cần tập trung vào chủ đề chính là hình ảnh đất nước, con người Kiên Giang trong lao động, sản xuất, sinh hoạt và đời sống, tránh sáng tác đi theo lối mòn, nhằm tạo nên những hình ảnh đầy màu sắc, phản ánh sự phát triển của quê hương Kiên Giang trong giai đoạn hiện nay, giới thiệu đến công chúng, kích cầu du lịch, quảng bá hình ảnh, vùng đất, con người Kiên Giang yên bình, tươi đẹp đến bạn bè trong và ngoài nước.

Bạn đang đọc bài viết "Nhiếp ảnh Kiên Giang khẳng định thương hiệu trong sáng tạo nghệ thuật" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn