Hoạt động mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ nhất

Phúc Hằng (TTXVN)

08/04/2022 19:00

Theo dõi trên

Theo thông tin từ Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông), Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ nhất sẽ được tổ chức với nhiều hoạt động, hình thức đa dạng, phong phú trong suốt tháng 4/2022, trong đó trọng tâm từ ngày 15/4 đến ngày 1/5.

Chú thích ảnh Sách cần thiết cho mọi người bởi sách giúp chúng ta thu nhận tri thức của nhân loại, bổ sung những khiếm khuyết của bản thân và giúp ích cho cuộc sống. Ảnh tư liệu: Tá Chuyên/TTXVN

 

Cụ thể, lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Nhất và công bố Quyết định số 1862/QĐ-TTg ngày 4/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam sẽ được tổ chức vào 20h ngày 19/4/2022 tại đường Nguyễn Huệ, phường Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh và phát thanh trực tiếp trên Đài Tiếng nói nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, mở đầu cho chuỗi hoạt động của Ngày Sách Việt Nam trên phạm vi toàn quốc.

Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông) chủ trì phối hợp với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam; Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh; Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội sách trực tuyến chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Nhất tại địa chỉ Website book365.vn từ ngày 19/4 đến ngày 20/5. 

Cũng trong khuôn khổ các hoạt động của Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, UBND Thành phố Hồ Chí Minh chủ trì tổ chức Hội sách chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Nhất từ ngày 19/4 đến ngày 24/4 tại đường Nguyễn Huệ, Quận 1. Với một quy mô khá lớn tại địa điểm trung tâm của thành phố, Hội sách được xây dựng thành 3 không gian gồm: không gian chuyển đổi số; không gian Thành phố sách; không gian tổ chức giới thiệu các mô hình Văn hóa đọc. 

Các hoạt động chào mừng Tuần lễ "Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam" lần thứ Nhất năm 2022 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh sẽ được tổ chức từ 19/4 đến 24/4 trên địa bàn thành phố Thủ Đức, các quận - huyện; các Sở, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Có thể kể đến tọa đàm "Sách nói với phát triển văn hóa đọc cộng đồng" ngày 19/4; tọa đàm "Phát triển văn hóa đọc trong thanh niên" được tổ chức ngày 20/4; sự kiện giới thiệu các bộ sách mới của Thành phố Hồ Chí Minh được tổ chức ngày 21/4...

Các hoạt động chào mừng “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam” lần thứ Nhất năm 2022 trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ được tổ chức từ 21/4/2022 đến ngày 1/5 tại Phố Sách Hà Nội; Thư viện Quốc gia Việt Nam. Có thể kể tới như: Tọa đàm "chuyển đổi số trong hoạt động xuất bản" diễn ra ngày 19/4; lễ phát động phong trào đọc sách diễn ra vào ngày 21/4; tọa đàm "Sách với gia đình" ngày 22/4; tọa đàm "Doanh nhân với sách, sách với doanh nhân" ngày 23/4...

Đồng thời, các hoạt động quảng bá văn hóa đọc và hỗ trợ các đơn vị phát hành sách triển khai chương trình phát hành sách đến cộng đồng chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Nhất như: Tháng phát hành sách chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, Tuần lễ phát hành sách chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam sẽ được tổ chức trên phạm vi toàn quốc thời gian từ 15/3 đến ngày 1/5.

Thời gian qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sự chung tay vào cuộc của các cấp, ngành, địa phương; sự hưởng ứng mạnh mẽ của đông đảo các tầng lớp nhân dân, sau 8 năm tổ chức, Ngày Sách Việt Nam 21/4 hằng năm đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo bạn đọc trong cả nước, thực sự trở thành nét đẹp văn hóa và có sức lan tỏa trong cộng đồng.

Để đưa văn hóa đọc phát triển lên một tầm cao mới, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1862/QĐ-TTg ngày 4/11/2021 về Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam. Ngày sách hướng đến khẳng định vị trí, vai trò, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục, rèn luyện nhân cách con người; khuyến khích, phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, tạo dựng môi trường đọc thuận lợi; hình thành thói quen đọc sách trong gia đình, trường học, cơ quan, tổ chức; góp phần xây dựng xã hội học tập.

Hoạt động này cũng nhằm tôn vinh người đọc, người sáng tác, xuất bản, in, phát hành, thư viện, lưu giữ, sưu tầm, quảng bá sách và các tổ chức, cá nhân có những đóng góp cho phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng; nâng cao trách nhiệm của các cấp, ngành, cơ quan chức năng, tổ chức xã hội đối với việc xây dựng, phát triển văn hóa đọc Việt Nam.

Bạn đang đọc bài viết "Hoạt động mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ nhất" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn