Nhớ thời làm lính cụ Phùng Minh

Trần Minh Hải

10/09/2021 12:14

Theo dõi trên

Nhân đại tá Nguyễn Khắc Nguyệt đăng tải chuyện BLL thăm cụ Minh, tôi xin ghi lại chút ký ức về cụ.

nho-thoi-lam-linh-1631250402.jpg

Cụ Phùng Văn Minh (Ảnh 1, 2) cùng Đồng chí Tư lệnh Binh chủng Tăng Thiết giáp Đào Huy Vũ (Ảnh cuối)

Ngày 9/5/1973 lần đầu tiên, tôi lên học đồ bản, trưởng ban tác chiến bảo: “Các cậu đi theo tôi đến chào Tư lệnh“. Khu nhà Tư lệnh một tầng vuông vắn 4 mái và to, cửa sổ mở rộng, nằm sát nhà ban tác chiến. Lũ tôi nhòm thấy 1 người thấp đậm đeo quả kính trắng lấp lóa, hai tay chống mép bàn rộng, sau lưng người bản đồ choán kín cả tường. Thiếu tá Trưởng ban đi trước khẽ khàng bước vào, đứng nghiêm: “Báo cáo Tư lệnh, Ban tác chiến mở lớp học đồ bản, đây là các học viên mới đến chào Tư lệnh ạ. Tư lệnh Binh chủng TTG thong thả tháo kính lão ra, hóa ra Người bị hỏng một con mắt, ve áo cổ có đôi 4 sao 2 vạch sáng loà-dưới ánh đèn nê ông 1,2 m mắc quanh 4 bức tường buồng làm việc. Còn 2 thằng tôi (Trần Minh Hải E207, Nguyễn Văn Hưng Trường bắn Cam lâm) run như cầy sấy đứng nghiêm, chả thốt được lời nào. Tư lệnh hỏi Tôi: "Cháu là sinh viên, là người Hà nội hả, chiến tranh đi bộ đội cứu nước trước đã, sau hòa bình thì sẽ về học tiếp, giờ các cháu phải học rồi làm đồ bản cho thật tốt nhé, thôi ba người về đi. Hóa ra đây là người được Bác Hồ khen ngợi cần kiệm liêm chính, còn quân lái tàu bò hay rên ngâm nga: “Bao giờ mọt đục được xe tăng, thì lính thiết giáp mới thăng quân hàm. Đấy là lần đầu tiên Binh nhất tôi được gặp Tư lệnh trưởng Binh chủng Tăng Thiết giáp.

Nhật ký của Tôi ghi như thế này: "Sáng 30/6/1975 đưa mẹ ra ga Hương canh. về đã có điện do Phó Chính uỷ BTL Đào Văn Xuân ký "trước12h30 TMH có mặt tại ban tác chiến, vẽ bản đồ phục vụ Đoàn QS Cu ba". Lên ngay sau chặng ba lô cuốc bộ 7km là dán các mảnh bản đồ ngay lập tức. Được ngủ ngay trong ban Tác chiến vài giờ khi làm đêm. Lại nhớ lúc 12h30 ngày 2/7 Phó TL và 1 người phó ban Chiên nói khẽ: "ông Giang Hiệu trưởng trường 600 đấy" trông nho nhã như một văn nhân, 2 Cụ như là bạn chiến đấu cũ thì phải, trao đổi với nhau ngắn gọn khúc triết tới xem tôi vẽ 20 phút, nghe chừng các Sếp tỏ ý sốt ruột. đến 18h Tôi mới vẽ xong: "Trận tiến công Buôn mê thuột" kích thước 4 tờ A0 ghép lại. Phó ban Ngô quang Chiên và ô tô chờ sẵn ở cổng BTL đón và phóng về Hà nội ngay. Mình lử lả gục ngay tại bàn vẽ" (Hạ sỹ đồ bản quèn mà đc Phó Chính uỷ BTL ký công điện chỉ đích danh+2 SQ cao cấp trong BC xem lính vẽ, kể ra thời cũng oai như cóc nhể, Một kỷ niệm vui cũng thấy sướng đời lính Đồ bản.

Thiếu tá Phùng Văn Minh

Còn nhớ 3 tôi lên ban tác chiến BTL học làm nhân viên đồ bản 2 tháng vừa học vừa thực hành. Ngay hôm đến BTC, Ông đã cẩn trọng đưa học viên lên báo cáo với cụ Đào Huy Vũ, khi tan lớp học, Ông tổ chức trà nước bánh kẹo chia tay, còn mời TB quân lực Hưng sang dự. Cụ Hưng mỗi lần thấy Tôi thò mặt lên BTC lại trêu: "Dự bị chiến lược đồ bản lại lên rồi à ?". Thời ấy Thiếu tá là to lắm nhé, Biết Cụ là Phùng Văn Minh ở trong số chiến sỹ xe tăng đầu tiên của BC, nguyên Đại đội trưởng Đại đội 1, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn XT202 trong ngày thành lập. Năm 1973 giữ chức Trưởng ban Tác chiến BTL (thấy Cụ đeo lon Thiếu tá cu cũ). Sau này Tôi nhắc hỏi về cụ Minh, Đại tá Nguyễn Khắc Nguyệt bẩu: "Cụ làm Tham mưu phó BC, Chủ nhiệm Tăng Thiết giáp tại Học viện Quân sự và là một cây tư liệu sống của LXT đấy, Quê ạ"

Ấn tượng Cụ PVM đó là người cẩn trọng, điềm đạm mực thước. Vì khi cụ Trung tá Lê Quang Xỳ sang quát tháo gì đó, Ông đỏ mặt kiềm chế, chờ cấp trên hạ hoả mới nêu ý kiến của mình (còn lũ tôi sợ xanh mắt, lủi nhanh). Vẫn nhớ các buổi tối Ông vận may ô quần cộc, tay phe phẩy quạt giấy. ngả người trên 2 ghế tựa đấu đầu, một ấm trà một đài bán dẫn mở đủ độ, tránh làm phiền lũ tôi đang làm thêm buổi tối. nhớ thân hình béo đen ít nói cười, đăm chiêu suy nghĩ của Ông... Nhớ lúc Ông nhờ Lính tráng chiều tăng gia hộ ban TC. Khi chia tay lớp học, Ông nhã nhặn đưa tiền bồi dưỡng kèm thêm lời cám ơn giúp đỡ tăng gia. Đời nào bọn tôi dám nhận nước sông công lính và các Cụ ban tác chiến bận tối mắt tối mũi 24/7 và 365 theo ngôn ngữ @ với 4.0

Theo Trái tim người lính

Bạn đang đọc bài viết "Nhớ thời làm lính cụ Phùng Minh" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn