Nhóm “Rap Nhà Làm” đã công khai xin lỗi, bài học nào cho nhóm Wowy và Chị Cả?

Nhân Duyên

16/10/2021 14:52

Theo dõi trên

Vừa qua, một bản rap có tên “Thích Ca Mâu Chí” của một nhóm rapper mang tên “Rap Nhà Làm” được chia sẻ trên các nền tảng xã hội với nội dung xúc phạm Phật giáo, ca từ phản cảm, hình ảnh chế lại theo hướng dung tục, khiến người nghe có cái nhìn méo mó, sai lệch về Phật giáo.

Tuy nhiên, ngay sau khi nhận sự phẫn nộ từ dư luận, nhóm rapper này đã gỡ bài, công khai xin lỗi trên mạng xã hội và trực tiếp đến Văn phòng 1 Trung ương GHPGVN để sám hối, hứa sửa sai trước sự chứng minh của chư Tôn đức. 

khi-nao-den-luot-wowy-va-chi-ca-1634370241.jpg
Chú thích ảnh: "Rap Nhà Làm" đã có lời xin lỗi tới cộng đồng Phật giáo.

Đồng thời, trước sự việc này, Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng bày tỏ “mong muốn mọi người tiếp tục vận động các tác giả, những người đã đăng tải, phát tán trên mạng xã hội những bản nhạc rap khác có nội dung xúc phạm niềm tin tôn giáo, xúc phạm Đức Phật, xúc phạm đạo Phật như: “Party of Buddha” (Bữa tiệc của Phật), “Buddha (dirty)” (Phật (bẩn)… hãy chân thành xin lỗi và xóa bỏ ngay lập tức những bản nhạc vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức, vi phạm thuần phong mỹ tục của dân tộc, trước khi bị các cơ quan Nhà nước xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Vậy bản rap “Party of Buddha” (Bữa tiệc của Phật), “Buddha (dirty)” mắc sai phạm như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu!

1. Party of Buddha (Dịch: Bữa tiệc của Phật) - Tác giả: Đinh Thanh Tùng (Chị Cả)

Ngay từ tiêu đề bản rap đã mang tính chất xúc phạm Đức Giáo chủ của một trong những tôn giáo lớn nhất trên thế giới. Đức Phật là người đã giác ngộ, giải thoát, rời xa mọi thú vui của trần gian; thế nhưng, tác giả lại dùng từ “bữa tiệc” - khiến người ta liên tưởng đến sự ồn ào, nhốn nháo, thậm chí còn là khung cảnh ăn chơi trác táng, sa đọa,...để đặt làm sự vật sở hữu của Đức Phật.

Đáng chú ý, nội dung ca từ của bài rap này báng bổ đạo Phật một cách nặng nề khi sử dụng những ngôn từ tục tĩu, thác loạn, thóa mạ, xúc phạm Đức Phật và những vị tu sĩ Phật giáo như: “Bồ tát phát hiện trụ trì không giác ngộ mà giác nghiện”, “Thí chủ tí ngủ với bần tăng”, “Vũ nữ thoát y đến party, lời mời của trụ trì, cũng là chủ trì, đang thủ thỉ, bữa tiệc của quỷ, thỏa mãn "của quý"”, “sư chùa làm nhiều việc như đùa chậm như rùa, đừng bướng, bởi sư đang tự sướng, sư quan tâm đến việc hoang dâm”,... 

Đức Phật là vị chứng đạt đạo quả; chư Tăng là người xuất gia tiếp nối chí nguyện của Đức Phật, đại diện cho Tam Bảo ở thế gian, là ruộng phước của trời người, được thế gian tôn thờ, kính trọng. Thế mà, qua một bản rap với ngôn từ “tởm hơn cả tởm”, tác giả đã vấy bẩn hình tượng thanh cao, thoát tục của Đức Phật và chư Tăng đến mức không thể chấp nhận được.

Bản rap này được đăng ở thời điểm cách đây khoảng 3 năm qua sự sáng tác của Chị Cả (tên thật là Đinh Thanh Tùng) - thí sinh từng tham gia chương trình “King of Rap”, lọt vào vòng chung kết và chương trình Rap Việt. Ít ngày trước, Chị Cả vừa bị cộng đồng mạng réo tên bởi một bản chứa nội dung tục tĩu, phản cảm về mối quan hệ loạn luân giữa bố chồng và con dâu, được lan truyền rộng rãi trên TikTok.

Đối với bản rap “Party of Buddha”, tính đến thời điểm hiện tại đã được Chị Cả để chế độ riêng tư trên Youtube và xóa trên Soundcloud của mình. Tuy nhiên, trên Facebook cá nhân của Chị Cả (https://www.facebook.com/kristhebunny/videos/1086265434839353) cùng một số kênh khác vẫn đăng lại bản rap này: Youtube DaReal Music, Facebook DaReal Music.

Chứng kiến sự việc nhóm rapper “Rap Nhà Làm”, có lẽ Chị Cả cho rằng chỉ cần xóa/ẩn bản rap này đi trong khi chưa ai phát hiện ra là có thể bình an vô sự (?!). Nhưng có thể Chị Cả chưa được nghe câu “Muốn người ta không biết thì mình đừng có làm”. Và hơn nữa, nhân quả vốn bình đẳng, chẳng thiên vị, cũng chẳng bao che cho một ai.

Hiện tại, Chị Cả chưa có một lời công khai xin lỗi hay lời giải thích về bản rap này.

2. Buddha (dirty) - (Dịch: Phật (bẩn)) - Tác giả: Nguyễn Ngọc Minh Huy (Wowy)

Nguyễn Ngọc Minh Huy (Nghệ danh Wowy) được biết đến là một rapper, người sáng tác nhạc nổi tiếng, là một trong những huấn luyện viên của chương trình “Rap Việt” được đông đảo giới trẻ yêu thích.

Thế nhưng, sau sự việc nhóm rapper “Rap Nhà Làm” đăng tải bản rap chứa ngôn từ xúc phạm Phật giáo, cộng đồng mạng nhân đây soi được trong một bản rap “huyền thoại” của Wowy - Buddha (Dirty) được sáng tác năm 2012 cũng có những từ ngữ mang tính chất phỉ báng, không phù hợp với Phật giáo.

Ngay từ tiêu đề bản rap, Wowy để từ "Buddha" (trong tiếng Anh có nghĩa là Phật) đi cùng với "dirty" (có nghĩa là dơ bẩn) khiến người ta dễ bị nhầm tưởng. Dù không hiểu Wowy có dụ ý gì trong cách viết tiêu đề như vậy, nhưng chính nó đã vô hình chung hạ thấp hình tượng cao quý của Đức Phật.

Tiếp đến, trong nội dung bản rap, Wowy nhắc đến “Phật Di Lặc” nhưng lại sử dụng những từ ngữ mang tính chất tiêu cực, liên quan đến chất kích thích, đó chính là “cần”: “Con đốt điếu cần để cúng cho Di Lặc. Cám ơn Người đã ban quần áo con đang mặc, chén cơm con đang ăn, cọng cần con đang cắt…”. 

“Cần” (gọi đầy đủ là cần sa), là một chất kích thích tác động đến thần kinh gây nên ảo giác. Thế mà, Wowy lại mạnh bạo “đốt điếu cần để cúng cho Di Lặc” và cho rằng Phật Di Lặc ban cho “cọng cần con đang cắt”.

Di Lặc là một vị Phật tương lai, Ngài ra đời vì cứu khổ chúng sinh, để chúng sinh được lợi ích và hạnh phúc. Cho nên, việc Phật Di Lặc “ban” cho Wowy “cọng cần” - chất kích thích gây hại cho con người là hoàn toàn vọng ngữ, bôi xấu hình tượng của một vị Phật từ bi, trí tuệ.

Không những thế, cộng đồng mạng còn phát hiện ra giai điệu trong bản rap “Buddha dirty” sử dụng bản nhạc linh thiêng “Chú Đại Bi” của Quan Âm Bồ Tát để “gào thét” những tham dục sa đọa được thể hiện trong tác phẩm.

Bất ngờ, cách đây không lâu, Wowy cũng đã nhanh chóng đổi tên bản rap của mình từ “Buddha (dirty)” thành “1 Điếu” ngay sau khi cộng đồng mạng lên án nhóm rapper “Rap Nhà Làm”. Đến nay, anh chưa có một lời giải thích gì về sự việc này.

Quá khứ có thể sai nhưng không có nghĩa là được phép giấu nhẹm lỗi sai đó của mình trong khi những nội dung tiêu cực, mang tính chất phỉ báng, xúc phạm đạo Phật này đã được truyền đi khắp nơi.

Nhóm nhạc “Rap Nhà Làm” đã xin lỗi, vậy bài nào học nào cho nhóm Wowy và Chị Cả trước những việc làm tương tự nói trên. 

Hy vọng cộng đồng mạng sẽ nhận được một câu trả lời!

Bạn đang đọc bài viết "Nhóm “Rap Nhà Làm” đã công khai xin lỗi, bài học nào cho nhóm Wowy và Chị Cả?" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn
nguyễn

nguyễn

15:51 16/10/2021

nội dung bà của wowy rất hay vs ý nghĩa nha.