Nữ thạc sĩ sẵn sàng giúp đỡ người cùng cảnh ngộ

Phụng Thiên

19/11/2023 18:54

Theo dõi trên

Sinh ra với đôi bàn chân không lành lặn, suốt 12 năm học với chiếc xe lăn là người bạn đồng hành. Chị Nguyễn Lý Hồng Nhung (sinh năm 1990) đã nỗ lực vượt lên nghịch cảnh, giúp sức mang lại những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng thông qua các hoạt động dành cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn và người khuyết tật trên địa bàn thành phố Cần Thơ.

1chi-nhung-trong-mot-lan-ho-tro-nguoi-dan-cac-thu-tuc-hanh-chinh-1700391293.jpeg
Chị Nhung trong một lần hỗ trợ người dân các thủ tục hành chính.

Sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, hai chân bị tật từ nhỏ. Ngay từ khi còn nhỏ chị Nhung đã rất yêu thích học tập. “Với chị học tập không phải là con đường duy nhất để vượt qua nghịch cảnh của cuộc sống để thành công, nhưng đó lại là con đường phù hợp nhất với bản thân”, chị Nhung chia sẻ.

Trong suốt quá trình học, chị Nhung luôn có mẹ ở bên cạnh động viên, an ủi và đồng hành cùng. Nhiều năm liền chị là học sinh giỏi. Đặc biệt, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT (2008) chị là người đạt điểm số cao nhất toàn trường và được vinh dự nhận giải Hoa Trạng Nguyên lần đầu tiên được tổ chức.

Với thành tích của mình, chị Nhung đã thi đỗ vào khoa Luật trường Đại học Cần Thơ với sự hỗ trợ từ gia đình, thầy cô và bạn bè. “Ngày bước chân vào trường đại học, bố mẹ và tôi nhìn thấy những toà nhà học cao tầng không có thang máy, đầy bậc tam cấp, từ ký túc xá đến các khu nhà học dài mấy kilomet mà bản thân lại chưa có kinh nghiệm tự đi xe lăn đi học bảo giờ. Chính vì vậy bố mẹ rất lo lắng, mà bản thân tôi đã an ủi bố mẹ rằng đây chỉ là một trong những thử thách mà bản thân phải khắc phục và vượt qua nó”, chị Nhung tâm sự.

Ngay từ năm nhất đại học, chị Nhung đã tham gia CLB Sinh viên khuyết tật Đại học Cần Thơ, đồng thời tham gia vào Hội Người khuyết tật Tp. Cần Thơ. Tại đây, chị đã tích cực tham gia và tổ chức các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, hỗ trợ các bạn thanh niên khuyết tật khác tiếp cận với các chế độ chính sách của Đảng, Nhà nước… 

Suốt bốn năm học, bên cạnh việc phấn đấu đạt thành tích cao trong học tập, chị Nhung tích cực tham gia vào các hoạt động hỗ trợ người khuyết tật tại Câu lạc bộ Sinh viên khuyết tật Đại học Cần Thơ và Hội Người khuyết tật thành phố Cần Thơ cùng với các phong trào đoàn, hội khác tại trường.

2chi-nhung-tham-gia-ngay-hoi-thanh-nien-khuyet-tat-1700391390.jpeg
Chị Nhung tham gia ngày hội thanh niên khuyết tật

Bên cạnh đó, chị tiếp tục theo học chương trình thạc sĩ ngành Luật kinh tế sau khi cầm trong tay tấm bằng tốt nghiệp loại Giỏi của trường Đại học Cần Thơ. Với mong muốn được giúp đỡ những mảnh đời không may mắn, chị Nhung làm việc tại phòng Tư pháp huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng. Trong suốt quá trình công tác của mình, chị Nhung luôn nỗ lực làm việc bằng tất cả lòng nhiệt tình và trách nhiệm. Bên cạnh đó còn tổ chức các hoạt động đầy ý nghĩa vì người khuyết tật trên địa bàn thành phố Cần Thơ. Tổ chức bán hoa, quà lưu niệm để gây quỹ hoạt động; trong các đợt hội thao, làm lồng đèn giấy tặng những em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn tại các trung tâm nuôi dưỡng trên địa bàn thành phố. 

Năm 2016, chị vinh dự khi là một trong những gương thanh niên điển hình tiên tiến trong phong trao thanh niên tỉnh Sóc Trăng. Nhiều năm liên tục được danh hiệu lao động tiên tiến, chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và bằng khen của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh do đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ qua từng năm và từng giai đoạn.

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, Nguyễn Lý Hồng Nhung sẽ là 1 trong số 35 gương thanh niên được Trung ương Hội LHTN Việt Nam tuyên dương trong chương trình “Toả sáng nghị lực Việt” năm 2023. Chương trình với sự đồng hành của Công ty TCP Việt Nam. Chương trình nhằm tìm kiếm và tôn vinh các tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu, giàu nghị lực, vượt qua nghịch cảnh và tích cực đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng.

Dự kiến chương trình Gala “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2023 sẽ được tổ chức trong tháng 11/2023 tại Thủ đô Hà Nội.

Bạn đang đọc bài viết "Nữ thạc sĩ sẵn sàng giúp đỡ người cùng cảnh ngộ" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn