Dành trọn tâm huyết phụng sự đền quan Hoàng Mười

Nguyễn Chung

14/04/2023 21:58

Theo dõi trên

Khách thập phương  đến viếng thăm đền quan Hoàng Mười tại làng Xuân Am, xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An, cách trung tâm thành phố Vinh 7km ngày càng đông. Nếu để ý bạn sẽ thấy có bóng dáng một cô đồng tuổi đã ngoài lục tuần chuyên sắp đồ lễ và kêu lễ cho bách gia trăm họ rất cẩn thận. Đó  là cô đồng Trần Hòa đã phụng sự đền Hoàng Mười hơn 30 năm.

a37a7ffd7374af2af665-1681465974.jpg
Thanh đồng Trần Hòa trong một giá hầu

DDược phụng sự Thánh là hồng ân lớn nhất 

Khi được hỏi về cơ duyên phụng sự nhà Thánh cô mừng rỡ chia sẻ: “Hơn 30 năm phụng sự Quan Hoàng ngày nắng cũng như ngày mưa cô không dám trễ nải. Ơn Hoàng ơn Thánh muôn phần đã phù hộ cho cô có sức khỏe để cô được kề cận Thánh mỗi ngày; Được kêu cầu tấu đối cho bách gia trăm họ về lễ quan, nhà nào cũng được đạt ý nguyện. Cô nghĩ đó là hồng ân nhà Ngài đã ban cho cô rồi. Cô cũng chẳng dám mong cầu gì hơn. Mong ước lớn nhất của cô là cầu cho quốc thái dân an, các tai ách đều được tiêu trừ và ngày nào cô còn sức khỏe thì cô sẽ cố gắng để góp hết sức mình hoằng dương đạo Mẫu”.

Khó khăn thử thách phải vượt qua

Cô Hòa ngồi trầm ngâm một lúc rồi kể lại cho chúng tôi nghe về những khó khăn vất vả suốt quãng đời tuổi trẻ của cô. Số phận long đong vốn cô là một công chức kế toán cho một công ty xe khách tại Hải Phòng. Công việc cũng không vất vả lắm đối với cô nhưng rồi biến cố bất ngờ xảy đến với cô và gia đình. Kinh tế làm ăn sa sút, mất mát gia đình đổ vỡ ly tán, cô xin nghỉ việc kế toán để bươn chải kiếm tiền nuôi con và trả nợ.

64a8676568ecb4b2edfd-1681466059.jpg
Thanh đồng Trần Hòa trong một giá hầu

 

Quãng thời gian đó thật khó khăn đối với cô tưởng chừng không vượt qua được nhưng rồi cô nhận ra rằng mình cần phải tu cần, phải học đạo để nương nhờ trong lúc khó khăn vất vả. Căn duyên với Mẫu với cửa đình thần bốn phủ, cô xuất thủ trình đồng năm Nhâm Thân 1992 và từ đó đến nay cô được nhà Ngài ban cho hồng ân làm việc Thánh cứu giúp bách gia trăm họ.

Đặc biệt, thời gian đầu khi cô mới ra trình đồng bắc ghế cha ngồi bắc ngôi mẹ ngự kinh tế rất khó khăn, không có ngân xuyến để hầu Cha hầu Mẹ, hỏi vay thì gia đình người thân, bạn bè đều xa lánh, phản đối. Một mình cô tự lo lắng tự lo việc đời việc đạo. Cha Mẹ thương, Hoàng Mười thương, ban cho cô có sức khỏe việc gì cô cũng làm được rồi để dành được chút ít cô lại xin được tỏa bóng Thánh.

Cần nhất là Tâm Thành

Cô Hòa phụng sự làm việc ở đền Hoàng nhiều năm nay rồi, khách thập phương về lễ Quan Hoàng ghé cửa hàng cô để sắm lễ dâng Hoàng rất đông, bởi cô luôn rất cẩn thận và chu đáo. Cô thường hướng dẫn cách bày dâng lễ Hoàng sao cho đẹp, lễ bái Hoàng cần nhất là thành tâm. Đồng nghèo lính khó thì quả cau lá trầu Hoàng cũng chứng tâm. Nhưng đã đem tâm về lễ Hoàng thì nhất nhất nên dành trọn quả Tâm để dâng cúng Ngài.

Cô Hòa chia sẻ: “Các con về lễ Hoàng thì rất quý hóa cái tấm lòng nhưng điển tích của Ngài thì các con cần phải nắm rõ để lễ cho đúng cho đắc. Có nhiều giai thoại về những lần giáng của Quan Hoàng Mười nhưng 2 nhân vật tương đồng điển hình là tướng Lê Khôi và tướng Nguyễn Xí. Người dân Nghệ An Hà Tĩnh đều ngưỡng mộ tài năng và đức độ của Quan Hoàng Mười và lập đền thờ vọng Ngài.

Để đắc lễ thì ngoài lễ Hoàng ở đền Quan Hoàng Mười tại Hưng Nguyên, Nghệ An thì Đền Củi tọa lạc trên núi Khu Độc, hướng về phương Bắc, tựa lưng vào núi nhìn xuống dòng sông Lam cũng là ngôi đền linh thiêng thờ vọng Ngài. Đền được xây theo hình chữ Tam gồm 3 tòa, mỗi tòa 3 gian. Trước đền sông nước mênh mông là nơi linh thiêng thờ Tam Tòa Thánh Mẫu, tiếp đến là Ngũ vị Tôn Ông, sau đó là cung Hoàng Mười, cung Chầu Mười rồi cung Trần Triều”.

Do khi xưa thuyền ông Hoàng Mười chìm ở trên dòng sông Lam, một bên là Nghệ An một bên là Hà Tĩnh nên nhân dân cả hai phía đều lập đền thờ ông. Và lăng mộ Hoàng Mười hiện nằm trong khuôn viên đền thờ ông ở Nghệ An, phía sau núi Quyết và gần cầu Bến Thủy ngày nay.

908c8a3485bd59e300ac-1681466059.jpg
Thanh đồng Trần Hòa trong một giá hầu

Quá trình phụng sự tại đền Quan Hoàng Mười nhờ ân đức Phật Thánh, cô đã có một quầy hàng chuyên sắm lễ đầy đủ trang nghiêm để phục vụ mọi nhu cầu của bách gia về dâng lễ Hoàng. Những ngày khánh tiệc Hoàng, ngày tuần tiết cô lại tất bật với các công việc sắm lễ theo yêu cầu của lượng lớn các khách quen, khách thập phương gần xa. Ngoài ra cô còn trực tiếp đặt cung hầu với nhà đền và có đầy đủ các lễ mặn xôi gà sơn trang, cúng lễ để cầu một năm vạn sự bình an tăng tài tăng lộc cho du khách thập phương có nhu cầu.

Ngày tiệc chính của Hoàng Mười là ngày mùng 10 tháng 10 âm lịch hằng năm. Vào ngày này khách thập phương, con nhang đệ tử khắp nơi đều nô nức về chiêm bái cửa đền Quan Hoàng. Du khách ở xa liên hệ cô Hòa hiện đang phụng sự và làm việc tại đền Quan Hoàng để được cô hướng dẫn và giúp đỡ trên hành trình về với mảnh đất thiêng được trọn vẹn, thuận lợi và được đắc lễ.

“Ai nhất Tâm Quan Hoàng ban

Nương bóng Hoàng sẽ được bình an!”

Bạn đang đọc bài viết "Dành trọn tâm huyết phụng sự đền quan Hoàng Mười" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn