Peter Pho "mắn đẻ", đón người con thứ 6 ở tuổi 71

Ngày 12/11/2023, nhà văn Peter Pho (tên thật là Phó Đức An) đã chính thức cho ra mắt đứa con tinh thần thứ 6 mang tên “Duyên nợ tang bồng” trong serie “Chém theo chiều gió”. Cuốn sách kể về chuyện tình và chuyện đời của tác giả với cô Tấm - ca nương Thuý Hoàn nơi mảnh đất Quan họ.
anh-1-cuon-sach-duyen-no-tang-bong-1699920084.jpg
Cuốn sách “Duyên nợ tang bồng”

Về Peter Pho

Peter Pho (Phó Đức An) mang trong mình hai dòng máu Trung - Việt, lớn lên ở Hà Nội, nhưng trưởng thành trên đất nước cờ hoa. Do bối cảnh đa văn hóa, đa dạng ngôn ngữ, đa tầm nhìn đã biến Peter Pho trở nên đặc biệt. Các bài viết của ông cho thấy vốn sống và sự trải nghiệm, va đập với cuộc đời ở mọi góc cạnh từ hỷ, nộ, ái, ố, an, thăng, trầm, an, nguy, hoan lạc, khốn khó đều là những nếm trải của anh. Nguồn năng lượng quan trọng nhất người đọc nhận thấy và trân quý chính ở tác giả là tấm lòng luôn rộng mở và nhiệt tâm không bao giờ vơi cạn với con người và cuộc sống.

Peter Pho là Việt kiều Mỹ, thành danh trong thương trường từ hàng chục năm qua, nhưng ông buông bỏ nghiệp kinh doanh trở lại với nghề cầm bút chỉ để viết cho đời, viết cho người - những con chữ đầy thần lực, pha chút ma mị của kiếp nhân sinh mà ông đã trải nghiệm trên hành tinh đầy biến động. Bài viết của ông không dài để phù hợp với với cách đọc, cách tiếp cận văn học thời công nghệ số (4.0) trong thế kỷ XXI. Quan trọng hơn là những bài viết của ông mang đến đầy đủ thông tin, ý nghĩa và mục đích và thong điệp mà tác giả muốn truyền tải, dâng hiến cho bạn đọc, cho fans hâm mộ của mình dù là trên mạng xã hội hay cầm cuốn sách trên tay để thưởng ngoạn.

Thế mạnh của Peter Pho là nguồn kiến thức đông tây kim cổ uyên thâm, là vốn sinh ngữ dồi dào, là vốn sống Âu - Á đan quyện bổ sung cho nhau, là một nhãn quan minh triết, và cuối cùng là một sức viết ít ai bằng… Tất cả những tố chất đó, dù ẩn hay hiện đã khiến ngòi bút của anh thuyết phục được nhiều lớp bạn đọc các trình độ khác nhau và có sự khó tính kén chọn khác nhau.

"Tôi viết văn với mong muốn đem lại tiếng cười cho bạn bè và cuộc đời. Tôi không phải nhà hiền triết, không phải nhà khuyến thiện, không phải sử gia, không đại diện cho tôn giáo nào, không lập trường chính trị nào... tôi là kẻ yêu đời, yêu người nên "chém gió" tưng bừng, có hóm hỉnh, có đùa cợt, có cách điệu ngôn từ... cốt bày tỏ tình yêu dạt dào của tôi với thiên hạ... Biển văn hóa dạt dào, không tránh khỏi bèo dạt bây trôi, phất phơ thẫn thờ, biến hóa vô biên..." - tác giả Peter Pho (Phó Đức An).

anh-2-mc-chien-thang-trai-va-nha-van-peter-pho-phai-trong-buoi-ra-mat-sach-1699920473.jpgMC Chiến Thắng (trái) và nhà văn Peter Pho (phải) trong buổi ra mắt sách
 

Peter Pho “mắn đẻ”

Nguồn năng lượng quan trọng nhất người đọc nhận thấy và trân quý chính ở tác giả là tấm lòng luôn rộng mở và nhiệt tâm không bao giờ vơi cạn với con người và cuộc sống. Mỗi năm Peter Pho xuất bản một cuốn sách dày tới hơn 500 trang và đã cho ra mắt đến tập thứ 6.

1.CHÉM THEO CHIỀU GIÓ - NXB Hội Nhà văn, 2017

2. LUẬN ANH HÙNG (Chém theo chiều gió 2) - NXB Văn hóa, Văn nghệ Thành phố Hồ Chí Minh, 2019

3.TIẾU NGẠO HỒNG TRẦN (Chém theo chiều gió 3) - NXB Dân Trí, 2020

4.ĐƯỜNG ĐỜI (Chém theo chiều gió 4) - NXB Dân Trí, 2021

5. RONG CHƠI MỘT KIẾP NGƯỜI (Chém theo chiều gió 5) - NXB Dân Trí, 2022

6.DUYÊN NỢ TANG BỒNG (Chém theo chiều gió 6) - NXB Dân Trí, 2023

“Duyên nợ tang bồng” có chăng là thế?! - là cuộc đời của Peter Pho (Phó Đức An) với cô Tấm - Ca nương Thuý Hoàn, người con gái Kinh Bắc thảo hiền, xinh đẹp, thuỳ mỵ với giọng ca mượt mà, thấm đẫm tình người Quan họ, mà bất cứ ai nghe rồi đều nhớ bởi tiếng hát của Thúy Hoàn còn giữ được những nét tinh túy của dòng nhạc vốn kén người nghe với âm sắc “Vang - Rền - Nển - Nẩy” đặc trưng của lối hát Quan họ cổ của những nghệ nhân vùng quê Kinh Bắc.

Theo đó, trong một lần nghe hát quan họ ở Bắc Ninh, nhà văn Peter Pho đã bị "hút hồn" bởi giọng hát và vẻ đẹp của ca nương Thuý Hoàn. Và để đến được với nhau, Peter Pho phải đối diện với rất nhiều thử thách và mất tới 10 năm theo đuổi. Sau khi chính thức trở thành vợ chồng, Peter Pho quyết định ở lại Việt Nam để làm ăn và viết sách. Thúy Hoàn - người được Peter Pho gọi là "ca nương quan họ" như trở thành nàng thơ trong những tác phẩm của ông.

“Duyên nợ tang bồng” với phong cách văn chương rất dễ chạm đến cảm xúc của nhiều độc giả, vì thế, bạn đọc đã qen và nghe tiếng của Peter Pho đều háo hức chờ đợi, mặc dù hầu hết các bài viết của anh đều được đăng tải trên trang cá nhân. Tất nhiên, khi ra sách có điều chỉnh và sắp xếp cho phù hợp.

Nhà văn - Nhà báo Trần Thị Trường nhận xét: “Ngôn ngữ của Peter Pho linh hoạt, thoáng đãng và cập nhật. Tuy nhiên, Peter Pho rất cẩn trọng về con chữ, không cầu kỳ và rất đời. Để định dạng ngôn ngữ linh hoạt đó để đưa vào sách trong lúc phải tách dời nó khỏi dòng thời gian vốn có, đòi hỏi tác giả phải có kỹ năng thao tác lại, sao cho giữ được sự linh hoạt của ngôn ngữ, vốn là cái hấp dẫn bạn đọc nhất, đồng thời phải làm thế nào để câu chuyện được kể lại sống động, khi thời gian và câu chuyện thời sự đã lùi xa, thậm chí bạn đọc không từng sống ở bối cảnh đó vẫn hiểu được vấn đề mà tác giả muốn trình bày. Biến những status trở thành ngôn ngữ văn học cho người đọc của thời đại 4.0 - đây là một việc không dễ dàng, và Peter Pho đã làm được, mà còn rất thành công”.

nui-5116-1699790496.jpgNhà văn, nhà báo Trần Thị Trường và nhà văn Peter Pho tại buổi lễ ra mắt sách
 

Nhà báo, nhạc sĩ Trần Lệ Chiến cho rằng: “ Tôi thấy sức sáng tạo của Peter Pho chưa khi nào ngơi nghỉ. Doanh nhân vốn nay đây mai đó với những toan tính trên thương trường đầy cam go, khốc liệt của thời buổi kinh tế thị trường, song dường như đối với anh, viết như một nhu cầu tự thân. Anh hóa giải mọi hỷ nộ ái ố trong cuộc đời bằng cách nhìn nhân văn, rộng mở. Và dù câu chuyện xảy ra trong bất kỳ ngữ cảnh nào, anh cũng đều mang lại cho người đọc những thông điệp nhất định từ góc nhìn, cách cảm của mình một cách sống động bằng ngôn ngữ và bút pháp tinh tế, sâu sắc nhưng đôi khi cũng thật dí dỏm, hài hước”.

anh-4-nha-bao-nhac-si-tran-le-chien-dung-giua-trong-buoi-ra-mat-sach-1699920717.jpgNhà báo, nhạc sĩ Trần Lệ Chiến (đứng giữa) trong buổi ra mắt sách
 

Đọc văn của Peter Pho, ta tìm thấy nhau, nhìn vào mắt nhau dù xa cách nghìn trùng. Ta thấy yêu - hận phân minh, thiện - ác rõ ràng. Văn của Peter Pho hướng bạn đọc đến Chân - Thiện - Mỹ; hướng đến hạnh phúc phía trước, để quên đi khó khăn, tủi hờn mà bản thân đang gánh chịu. Đó là giọng văn của người đã bước qua những thăng trầm của cuộc đời, trải nghiệm và chiêm nghiệm để rồi những ngôn từ ấy hiện ra như chính ta nói với nhau, kể cho nhau nghe về câu chuyện của chính mình. Peter Pho như có duyên nợ với bạn đọc, bởi bạn đọc thấy mình có trong tác phẩm của ông...

anh-5-nghe-si-saxophone-quyen-van-minh-voi-tinh-khuc-co-phai-em-mua-thu-ha-noi-va-trong-com-1699920716.jpgNghệ sĩ Saxophone Quyền Văn Minh với tình khúc “Có phải em mùa thu Hà Nội” và “Trống cơm”
 
anh-6-ca-nuong-thuy-hoan-ben-phai-trong-trang-phuc-dam-chat-hongkong-hat-quan-ho-trong-buoi-ra-mat-sach-1699920717.jpg Ca nương Thuý Hoàn (bên phải) trong trang phục đậm chất Hongkong hát Quan họ trong buổi ra mắt sách
 

 

1-1699791315. Toan canhToàn cảnh buổi ra mắt sách