Phú Thọ: BV Hùng Vương vẫn hoat động bình thường, chỉ nhận mẫu xét nghiệm một trường hợp dương tính CoVid 19 ở Chí Đám (Đoan Hùng)

Đình Thơm

18/08/2021 15:20

Theo dõi trên
bv-hv1q-1629274760.jpg
Bệnh viện Hùng Vương tại Đoan Hùng (Phú Thọ).

Lãnh đạo Bệnh viện Hùng Vương tại Đoan Hùng (Phú Thọ) chỉ nhận mẫu bệnh phẩm do Trung tâm Y tế huyện Đoan Hùng lấy tại nhà riêng của anh Nguyễn Minh H ở Chí Đám vận chuyển, ủy thác làm xét nghiệm xác định covid -19 trên hệ thống máy xét nghiệm sinh học phân tử RT-PCR. Vì vậy, Bệnh viện Hùng Vương không có nguy cơ lây nhiễm liên quan đến trường hợp của anh H. Mọi hoạt động khám, cấp cứu, chữa bệnh tại Bệnh viện Hùng Vương vẫn diễn ra bình thường.

Thê nhưng rạng sáng ngày 17/8, có thông tin sai sự thật lan truyền với tốc độ khủng khiếp trên mạng xã hội, khiến nhiều người hoang mang, cho rằng Đoan Hùng đã bị cách ly, Bệnh viện Hùng Vương đã có bệnh nhân covid 19.... Không chỉ người dân mà chính quyền một số địa phương lân cận cũng có những phản ứng thái quá, như ngăn chặn không cho người dân Chí Đám/ Đoan Hùng đi, đến địa phương/ nhà máy/ doanh nghiệp của họ.

Trước tình hình đó, ngay chiều 17/8, Bệnh viện Hùng Vương đã gửi báo cáo đến cấp ủy, chính quyền, cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan chuyên môn và các cơ quan truyền thông nêu rõ thông tin trên mạng xã hội là không chuẩn.  Sự thật một  trường hợp dương tính với CoVid 19 ở Chí Đám (Đoan Hùng) như sau:

Ngày 27/7, Công dân Nguyễn Minh H từ Malaysia về nước, có kết quả dương tính với COVID-19 đã được cách ly và điều trị tại tỉnh Quảng Nam. Sau thời gian 14 ngày điều trị cho kết quả âm tính. Ngày 10/8, anh H. trở về địa phương đã chủ động khai báo y tế và được hướng dẫn cách ly tại nhà. Đến ngày 16/8, anh H được Trung tâm Y tế huyện Đoan Hùng tiến hành lấy mẫu tại nhà, sau đó mẫu bệnh phẩm được gửi đến Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương để xét nghiệm RT-PCR (sinh học phân tử) và cho kết quả nghi ngờ dương tính với COVID-19. Đến 16 giờ ngày 17/8, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ cũng kết luận mẫu bệnh phẩm của anh H dương tính với SARS-CoV-2 ( tức CoVid 19)

Trao đổi với ông Nguyễn Minh Sơn, Phó ban thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid -19 huyện Đoan Hùng cho biết; Mặc dù anh H. có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 nhưng cả 2 lần xét nghiệm chỉ số CT>33 (theo tiêu chuẩn ra viện tại Quyết định 3618/QĐ-BYT ngày 14/7/2021 của Bộ Y tế về việc ban hành hướng dẫn chẩn đoán và điều trị COVID-19), có tải lượng vi rút thấp, ít có khả năng lây nhiễm cho người khác, đủ điều kiện để cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà, không cần phải áp dụng các biện pháp xử lý ổ dịch như phong tỏa, cách ly khu dân cư.

Vậy có thể khẳng định bệnh nhân dương tính với Covid -19 tại xã Chi Đám, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ không khám và điều trị tại Bệnh viện Hùng Vương. Qua thông tin không chuẩn, sai sự thật trên mạng xã hội về trường hợp anh Nguyễn Minh H ở Chí Đám (Đoan Hùng) rất cần người dân bình tĩnh, nêu cao tinh thần cảnh giác, phải rất thận trọng trước khi đưa thông tin lên mạng xã hội. Đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng sớm điều tra làm rõ, xử lý nghiêm đối tượng đưa thông tin sai sự thật lên mạng xã hội, gây hoang mang dư luận.