Phú Thọ: Các cấp học xã Phượng Vĩ (Cẩm Khê) giáo dục kỹ năng sống và hướng nghiệp cho học sinh

Đình Thơm

17/11/2021 11:50

Theo dõi trên

Giáo dục ở xã Phượng Vĩ (huyện Cẩm Khê – Phú Thọ) luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền, Phòng GD&ĐT huyện quan tâm giáo dục kỹ năng sống và hướng nghiệp cho học sinh.  Các trường học cũng đã có nhiều nỗ lực vượt khó, sáng tạo trong dạy và học. Nhờ đó, chất lượng giáo dục trên địa bàn xã ngày càng nâng lên của ngành Giáo dục huyện Cẩm Khê, đó là lời khẳng định của thầy giáo Bùi Ngọc Luận, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Cẩm Khê.

dt1-99-1637124266.jpg
Ngày tết sum vầy của học sinh và phụ huynh trường MN Phượng Vĩ

 

Năm học 2021 - 2022, Trường Mầm non Phượng Vĩ có 537 học sinh với 18 nhóm lớp. Tập thể cán bộ, giáo viên toàn trường đã luôn nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục trẻ. Đặc biệt, trường đã thực hiện thành công “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”.

Cô giáo Nguyễn Thị Chung, Hiệu trưởng Trường Mầm non Phượng Vĩ cho biết: Ngay từ đầu năm học, trường đã xây dựng kế hoạch giáo dục thể hiện mục tiêu giáo dục, phạm vi và mức độ, nội dung giáo dục trẻ, các phương pháp, các hình thức tổ chức hoạt động giáo dục phù hợp với trường và địa phương lồng ghép “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, tạo môi trường “chơi mà học”, qua đó giúp trẻ tự tin và mạnh dạn hơn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho trẻ. Đồng thời, trường  chú trọng giáo dục kỹ năng sống cho các con, giúp trẻ ứng phó hiệu quả với các tình huống, thách thức trong cuộc sống hàng ngày, làm chủ bản thân, ứng xử phù hợp với cộng đồng và xã hội với cuộc sống.

Bên cạnh đó, Trường Mầm non Phượng Vĩ cũng luôn quan tâm đảm bảo an toàn, không để xảy ra tai nạn thương tích cho trẻ. Đối với bữa ăn của trẻ, trường thực hiện tốt khâu đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; ký kết hợp đồng với các cơ sở cung cấp thực phẩm uy tín, thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Ngoài ra, trường cũng tính toán khẩu phần ăn và thực hiện quản lý dinh dưỡng một cách khoa học. Qua đó giúp trẻ phát triển toàn diện về cả thể chất và trí tuệ.

Năm học 2021 - 2022, Trường Tiểu học Phượng Vĩ 1 có 486 học sinh; 19 giáo viên. Nằm trên địa bàn còn nhiều khó khăn, cơ sở vật chất còn hạn chế. Bởi vậy ngoài sự đầu tư của nhà nước, trường đã tích cực tuyên truyền, huy động sự ủng hộ tài trợ của các tổ chức, cá nhân, phụ huynh nhằm đầu tư cơ sở vật chất, phục vụ công tác dạy và học.

Thầy giáo Nguyễn Văn Lợi, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phượng Vĩ 1 cho biết: Trong quá trình thực hiện, trường thực hiện đúng quy trình vận động tài trợ theo quy định. Trước khi xây dựng kế hoạch vận động tài trợ và thực hiện các bước, trường thành lập Tổ kiểm tra khảo sát, tư vấn cho Hiệu trường xây dựng kế hoạch. Thành phần tổ Tư vấn gồm một số cán bộ giáo viên có năng lực, hiểu biết và mời một số cha mẹ học sinh tham gia, sẽ khảo sát các hạng mục, lên dự toán… Năm học 2020 - 2021, trường đã tiếp nhận được tổng trị giá 239.890.000 đồng để tu bổ mua sắm một số hạng mục như: Mua 8 bộ máy tính và 2 tivi cho học sinh học tập; xây dựng nhà vệ sinh cho học sinh; đổ bê tông hành lang cổng trường làm địa điểm chờ đón học sinh…

dt2-66-1637124417.jpg
Tiếp nhận tài trợ của trường TH Phượng Vĩ 1

 

Ông Kiều Văn Hoan, Khu xóm Đát là một phụ huynh có con học tại Trường Tiểu học Phượng Vĩ phấn khởi bày tỏ: Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học chính là để phục vụ cho việc học của con em mình. Trong điều kiện ngân sách nhà nước còn khó khăn thì việc phụ huynh cùng bàn bạc, đóng góp thêm để tu sửa, mua sắm đồ dùng, thiết bị, tạo điều kiện cho các con có môi trường học tập tốt hơn là điều mà chúng tôi rất ủng hộ.

“Năm học 2021 - 2022, Trường Tiểu học Phượng Vĩ tiếp tục vận động tài trợ để mua sắm, tu bổ các hạng mục thiết thực phục vụ nhu cầu học tập của học sinh theo chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018. Trường luôn làm tốt công tác tuyên truyền nên các kế hoạch vận động tài trợ của trường đều được nhân dân, cha mẹ học sinh nắm rõ về nhu cầu, mục đích, người thụ hưởng, giá trị công trình, để từ đó tuỳ điều kiện tự nguyện tài trợ. Không chỉ phụ huynh học sinh, trường còn được nhiều doanh nghiệp, cựu học sinh của trường, những nhà hảo tâm ủng hộ tiền mặt, hiện vật, ngày công lao động… Qua đó đã tạo nguồn lực cho sự phát triển giáo dục của trường, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học” - thầy giáo Nguyễn Văn Lợi, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phượng Vĩ 1 cho biết thêm.

Xác định nhiệm vụ triển khai chương trình GDPT 2018 là bước đổi mới giáo dục có ý nghĩa quan trọng, Trường Tiểu học Phượng Vĩ 2 đã chú trọng xây dựng kế hoạch giáo dục lớp 1,2,kế hoạch dạy học môn học, hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế trên cơ sở bảo đảm mục tiêu, nội dung đáp ứng yêu cầu cần đạt theo chương trình GDPT 2018.

dt3-52-1637124466.jpg
Giờ học của các em học sinh trường tiểu học Phượng Vĩ 2

 

Cô giáo Nguyễn Thị Ngân Thanh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phượng Vĩ 2 bộc bạch: Trường đảm bảo đầy đủ cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên dạy học đối với lớp 1, 2. Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch phân công chuyên môn đảm bảo đủgiáo viên dạy chương trình mới; tạo điều kiện để giáo viên tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng. Trước đó, chúng tôi cũng thực hiện nghiêm túc quy trình lựa chọn sách giáo khoa lớp 2 theo quy định; rà soát cơ sở vật chất; tham mưu với địa phương, với cấp trên và đang từng bước mua sắm bổ sung cơ sở vật chất phục vụ dạy học cho năm học 2021 - 2022 nói chung và dạy học lớp 1, lớp 2 nói riêng.

Trường đã tổ chức dạy học chương trình môn tiếng Anh tự chọn lớp 1 và lớp 2 với 224/224 em tham gia (bằng 100%). Khi triển khai thực hiện trường quan tâm đến các yếu tố: Sự tự nguyện tham gia học của học sinh, chất lượng đạt chuẩn của đội ngũ tham gia giảng dạy; thực hiện kiểm tra đánh giá theo quy định; đảm bảo tính chất làm quen của chương trình; tạo hứng thú, sự yêu thích môn học và không gây quá tải cho học sinh; có những giải pháp tiếp cận Chương trình môn tiếng Anh tự chọn lớp 1 và lớp 2 trong chương trình GDPT 2018 một cách linh hoạt, phù hợp.

dt4-23-1637124520.jpg
Trao thưởng cho học sinh có thành tích xuất sắc trường THCS Phượng Vĩ

 

Trong năm học 2020 – 2021, tại kỳ Giao lưu CLB tiếng Anh cấp Tiểu học. CLB tiếng Anh của trường được chọn tham gia giao lưu cấp huyện đạt giải Ba, 9/10 học sinh đều đoạt giải từ giải Ba trở lên phần thi kiến thức chung.

Năm học 2020-2021, chất lượng giáo dục đại trà được duy trì tốt. Kết quả học sinh năng khiếu có nhiều chuyển biến tích cực rõ nét thể hiện ở kết quả các cuộc giao lưu. Số học sinh hoàn thành chương trình lớp học là 469/473 đạt 99,15%; số học sinh được khen cấp trên là 41 em đạt 8,67% (trong đó cấp tỉnh: 14 em; cấp huyện: 27 em). Riêng đối với học sinh lớp 1, 114/121 em đọc thông viết thạo(3 học sinh khuyết tật nặng không tham gia đánh giá;4 em đọc, viết chậm.

Với tổng số 641 học sinh, có 34 cán bộ, giáo viên, nhân viên, thời gian qua, Trường THCS Phượng Vĩ tiếp tục vươn lên đạt kết quả phấn khởi trong giảng dạy và học tập, tạo sự chuyển biến tích cực về chất lượng giáo dục. Năm học 2020 - 2021, tỷ lệ học sinh đạt học lực khá, giỏi đạt trên 50%; 63/63 học sinh đỗ vào lớp 10 THPT đạt tỉ lệ 100%. Xếp thứ 5/26 trường trong huyện; xếp thứ 77/258 trường trong tỉnh. Số học sinh tham gia học các trường Nghề ngày càng tăng.

Để có được kết quả trên, Trường THCS Phượng Vĩ đã chủ động xây dựng kế hoạch dạy học ngay từ đầu năm; bố trí đội ngũ giáo viên đảm bảo phát huy được năng lực, sở trường của mỗi người. Đồng thời, tổ chức và tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ, giáo viên tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; khuyến khích tinh thần tự giác học tập, tích cực tự bồi dưỡng để nâng cao năng lực chuyên môn góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong trường.

dt5-8-1637124568.jpg
Giấy khen học sinh có thành tích học tập trường THCS Phượng Vĩ

 

Đặc biệt, trong những năm học vừa qua Trường THCS Phượng Vĩ đã thực hiện tốt một số biện pháp, nội dung tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về giáo dục hướng nghiệp và định hướng cho học sinh lớp 9; nắm bắt nguyện vọng, năng khiếu của từng em để có hướng giúp các em có những lựa chọn phù hợp với sở trường và năng lực của bản thân. 

Thầy giáo Nguyễn Ngọc Tuyến, Hiệu trưởng THCS Phượng Vĩ chia sẻ: Trường đã phát triển đội ngũ giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh lớp 8,9 trong trường. Trong hội nghị phụ huynh, ban giám hiệu trực tiếp lên lớp tuyên truyền, hướng nghiệp giúp phụ huynh nắm bắt được năng lực sở trường của con em mình để cùng trường định hướng cho học sinh. Đặc biệt, chúng tôi tăng cường phối hợp với các trường Nghề mời giáo viên trường Nghề trực tiếp về trường lên từng lớp tuyên truyền, tổ chức các hoạt động về giáo dục hướng nghiệp và định hướng cho học sinh; tổ chức ngày hội tư vấn, hướng nghiệp; tìm hiểu về thế giới nghề nghiệp…

Nhờ được tuyên truyền, hướng nghiệp đầy đủ, một số học sinh sau khi học xong bậc THCS đã lựa chọn không tiếp tục học lên THPT mà vào học tại các trường đào tạo nghề cho phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh và lực học của bản thân. Cũng chính nhờ công tác phân luồng tốt mà chất lượng thi vào lớp 10 THPT của trường đều được tăng lên dần theo các năm.