Phú Thọ: Chuyển biến của giáo dục thị xã Phú Thọ khi thực hiện giáo dục phổ thông mới

Đình Thơm

30/12/2021 21:52

Theo dõi trên

Nhờ kiểm soát tốt dịch bệnh Covid -19, các trường tiểu học trên địa bàn thị xã Phú Thọ được tổ chức học trực tiếp từ khi khai giảng năm học 2021 -2022, thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, bước đầu cơ bản đáp ứng yêu cầu đề ra.

Đến Trường Tiểu học Hà Thạch, dự giờ tiết Tiếng Việt của học sinh lớp 2, chúng tôi nhận thấy khả năng đọc của học sinh đều trôi chảy. Các em rất tự tin, tích cực tham gia các hoạt động học tập do giáo viên đề ra. Cô giáo Vương Thị Lan Anh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hà Thạch cho biết: Năm học này, trường có tổng số 916 học sinh; 45 cán bộ, giáo viên. Mặc dù dịch COVID-19 tác động đến công tác dạy và học, trường đã thực hiện nghiêm túc công tác phòng dịch, đồng thời rà soát, điều chỉnh nội dung dạy học một cách hợp lý, không vượt quá chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình hiện hành nhằm đáp ứng yêu cầu, mục tiêu giáo dục tiểu học. Triển khai chương trình GDPT mới, trường được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo, của cấp ủy và chính quyền địa phương, cơ sở vật chất, phòng học, thiết bị phục vụ dạy học được đầu tư, cơ bản đáp ứng việc dạy học và tổ chức các hoạt động giáo dục.

dt6-4-1640875392.jpg
Giờ học của cô và trò trường tiểu học Hùng Vương

 

Trường đã hoàn thành tốt kế hoạch học kì 1; bước đầu thực hiện thành công việc thực hiện sách giáo khoa lớp 1, lớp 2, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân và cha mẹ học sinh. Việc dạy kĩ năng sống và việc dạy Tiếng Anh làm quen cho học sinh lớp 1, lớp 2 được chú trọng thực hiện và đạt kết quả khả quan. Phát huy những kết quả đạt được, trong học kỳ 2, trường tiếp tục thực hiện đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Hướng dẫn học sinh học tập tích cực, chủ động, sáng tạo và biết vận dụng kiến thức vào thực tiễn.

dt2-92-1640875460.jpg
Cô giáo hướng dẫn học sinh trường tiểu học Văn Lung

 

Tại Trường Tiểu học Văn Lung, trải qua một số khó khăn, bỡ ngỡ ban đầu, Chương trình GDPT mới giờ được triển khai linh hoạt, hiệu quả. Cô giáo Vi Thị Tuyết Lan, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Văn Lung cho biết: Chúng tôi chú trọng thực hiện việc dạy học theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất người học; tăng cường các hoạt động thực hành hoạt động trải nghiệm kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường, địa phương và khả năng học tập của học sinh. Với những nỗ lực của đội ngũ giáo viên, sự quan tâm của phụ huynh học sinh, việc thực hiện đổi mới giáo dục của trường đã đạt được những kết quả tích cực; đa số học sinh đọc viết tốt, mạnh dạn, tự tin hơn trong học tập; giáo viên linh hoạt, chủ động trong các hoạt động dạy học. Trường Tiểu học Văn Lung luôn chú trọng thực hiện tốt công tác phòng dịch: Tổ chức các hoạt động giáo dục trong phạm vi từng lớp học, bố trí giờ vào lớp, giải lao, tan học xen kẽ giữa các khối. Trường thường xuyên tổ chức lau khử khuẩn, vệ sinh các bề mặt; đồng thời tăng cường tuyên truyền về các giải pháp phòng, chống dịch cho học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý và nhân viên. Nhờ đó, công tác dạy và học luôn được đảm bảo tiến độ, chất lượng.

dt3-62-1640875549.jpg
Sinh hoạt chuyên môn trường tiểu học Trường Thịnh

 

Tại Trường Tiểu học Trường Thịnh, công tác tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học và luyện kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng vào giải quyết các vấn đề thực tiễn cho học sinh luôn được chú trọng. Trường thực hiện tích hợp các nội dung giáo dục ngoài giờ lên lớp vào các môn học và các hoạt động theo chủ điểm. Thực hiện việc tích hợp nội dung giáo dục và rèn kỹ năng sống cho học sinh; đồng thời, tổ chức có hiệu quả hoạt động trải nghiệm theo chủ đề đối với lớp 1 theo Chương trình GDPT 2018. Qua đó giáo dục kĩ năng sống cũng giáo dục cho các em lòng nhân hậu, tinh thần tương thân tương ái, biết cảm thông, chia sẻ. Các em học sinh rất hào hứng khi tham gia tiết học này vì học mà chơi, chơi mà học, được thỏa sức sáng tạo.Chất lượng giáo dục đại trà cũng như giáo dục mũi nhọn của trường ngày càng được nâng lên. Năm học vừa qua, tham gia các cuộc thi, giao lưu các cấp, Trường Tiểu học Trường Thịnh giành 33 giải cấp thị, 15 giải cấp tỉnh, 2 giải cấp Quốc gia.

dt4-27-1640875609.jpg
Giờ dạy trên truyền hình cô giáo trường tiểu học Phong Châu

 

Mặc dù dịch COVID-19 tác động mạnh mẽ đến công tác dạy và học. Trong học kỳ 1 vừa qua, Trường Tiểu học Phong Châu đã tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp bằng các hình thức phù hợp chủ yếu tổ chức theo từng lớp học nhằm thực hiện tốt chủ trương: “Lớp cách ly lớp”. Lễ khai giảng, chương trình vui hội trăng rằm, chào mừng ngày 20/11, chào mừng ngày 22/12… được lồng ghép tổ chức với nhiều hoạt động giáo dục ý nghĩa đã giúp học sinh có thêm trải nghiệm thực tế cũng như các kỹ năng sống. Cô giáo Đinh Thị Hồng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phong Châu cho biết: Điều đặc biệt của chương trình GDPT là môn hoạt động trải nghiệm. Các hoạt động trải nghiệm giúp học sinh có thêm kỹ năng sống, thúc đẩy các em tự tìm tòi, tư duy, khám phá cuộc sống. Việc học diễn ra một cách tự nhiên. Thực hiện Chương trình GDPT mới, không chỉ học sinh mà cán bộ quản lý, giáo viên cũng có chuyển biến tích cực. Giáo viên nắm chắc chương trình, chủ động, linh hoạt trong sắp xếp thời khóa biểu, xây dựng kế hoạch giáo dục, kế hoạch bài dạy theo từng tuần phù hợp với khả năng nhận thức của học sinh ở từng thời điểm khác nhau để đạt kết quả tốt nhất.

dt5-9-1640875686.jpg
Toàn cảnh trường tiểu học Thanh Minh

 

Trường Tiểu học Thanh Minh luôn được đánh giá là một ngôi trường sạch đẹp, thân thiện. Các phòng học và các phòng chức năng được đầu tư trang bị tương đối đầy đủ các thiết bị dạy học cần thiết. Đội ngũ giáo viên đảm bảo về số lượng, trình độ; nhờ đó, chất lượng giáo dục của trường ngày càng được nâng cao. Để triển khai hiệu quả Chương trình GDPT mới, trường đã chỉ đạo đội ngũ giáo viên tập trung nghiên cứu tài liệu, sách mềm, tham gia đầy đủ các buổi tập huấn. Trường cũng đã tích cực tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề, trong đó chú trọng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, đáp ứng yêu cầu đổi mới của Chương trình GDPT 2018. Nhờ nỗ lực trong dạy và học, trong năm học 2020 - 2021, Trường Tiểu học Thanh Minh hoàn thành tốt kế hoạch giáo dục đề ra, có 36 học sinh đạt giải cấp thị; 7 học sinh đạt giải cấp tỉnh.

dt1-2021-12-30t213814017-1640875749.jpg
Tập thể cán bộ giáo viên trường tiểu học Hà Thạch

 

Đối với Trường Tiểu học Hùng Vương, trường đã lựa chọn các giáo viên đạt chuẩn trình độ chuyên môn nghiệp vụ có kinh nghiệm và được tập huấn đầy đủ để đáp ứng việc giảng dạy chương trình GDPT mới. Cô giáo Chu Thị Hằng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hùng Vương cho biết: Để tạo không khí hấp dẫn, cuốn hút học sinh, các giáo viên giảng dạy chương trình mới đã dành nhiều thời gian nghiên cứu kỹ chương trình tổng thể và chương trình môn học của các bộ sách mới, từ đó có kịch bản cụ thể cho từng tiết học. Chúng tôi chủ động cho học sinh thảo luận và tìm hiểu bài qua các video và các phương tiện dạy học khác, giúp các em học sinh tiếp cận kiến thức một cách tự nhiên. Qua một thời gian làm quen, học sinh rất háo hức học tập, chủ động để nắm bắt kiến thức.

Thực hiện tốt mục tiêu kép vừa phòng dịch hiệu quả, vừa thực hiện tốt nhiệm vụ năm học, kết thúc học kỳ I năm học 2021 - 2022, 100% học sinh Trường Tiểu học Hùng Vương hoàn thành các môn học và hình thành phẩm chất và năng lực. Chất lượng giáo dục mũi nhọn của trường ngày càng được khẳng định với 139 giải trong các kì giao lưu các cấp, trong đó có 65 giải cấp thị xã, 44 giải cấp tỉnh, 30 quốc gia.

Bạn đang đọc bài viết "Phú Thọ: Chuyển biến của giáo dục thị xã Phú Thọ khi thực hiện giáo dục phổ thông mới" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn