Phú Thọ: Trường phổ thông dân tộc bán trú THCS Thu Ngạc (Tân Sơn) bảo đảm an toàn thực phẩm bữa ăn cho học sinh.

Đình Thơm

21/12/2021 15:57

Theo dõi trên

Làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh Covid -19, toàn bộ học sinh các trường trên địa bàn huyện Tân Sơn (Phú Thọ) được đến trường học trực tiếp. Chúng tôi đến thăm Trường phổ thông dân tộc (PTDT) bán trú Trung học cơ sở (THCS) Thu Ngạc (Tân Sơn)  khi các nhân viên nhà bếp đang chế biến thực phẩm, chuẩn bị bữa ăn trưa cho học sinh, khu bếp có không gian thoáng, sạch sẽ, được trang bị đầy đủ thiết bị chế biến.

dt1-2021-12-21t155102037-1640076852.JPG
Giờ học của cô và trò 

 

Năm học 2021-2022, trường được công nhân là trường PTDT bán trú. Quy mô của trường hiện có 393 học sinh, trong đó có 217 học sinh ở bán trú, trong đó trên 98% là dân tộc thiểu số, điều kiện sinh hoạt và hoàn cảnh gia đình các em gặp nhiều khó khăn,  hầu hết các em được hưởng chế độ hỗ trợ của Nhà nước sinh hoạt bán trú tại trường.  Cùng với việc nâng cao chất lượng dạy và học, việc đảm bảo dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) trong các bữa ăn cho học sinh bán trú ở trường PTDT bán trú THCS Thu Ngạc luôn được quan tâm và coi đây là một trong những nhiệm vụ hàng đầu.
Thầy giáo Lỗ Quốc Tài, Hiệu trưởng PTDT bán trú THCS Thu Ngạc, cho biết: Ngay từ đầu năm học, Ban quản lý bán trú của trường đã chủ động sắp sếp, phân chia học sinh theo lớp; quán triệt, nhắc nhở học sinh về công tác vệ sinh, an toàn phòng chống dịch bệnh. Nhân viên nhà bếp được tập huấn, trang bị bảo hộ lao động và được kiểm tra sức khỏe định kỳ theo quy định... Để có bữa cơm đủ dưỡng chất và bảo đảm vệ sinh ATTP, hằng ngày, các nhân viên phải chọn lọc kỹ nguồn thực phẩm và thường xuyên thay đổi các món ăn cho các em học sinh. Đạc biệt việc lựa chọn nhà cung cấp thực phẩm luôn được chú trọng đặc biệt , nhất là khi dịch bệnh CoVid 19 xuất hiện ở nhiều nơi.

dt2-79-1640076968.jpg
Bữa ăn của học sinh bán trú.

 

Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tổ chức họp phụ huynh để thống nhất các nội dung, cùng với Ban đại diện cha, mẹ học sinh lựa chọn cơ sở cung cấp thực phẩm để đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, trường còn hợp đồng với các nhân viên nấu ăn và tổ chức tập huấn kiến thức về ATTP. Với cách làm đó, ngay từ khi tổ chức bán trú chưa có trường hợp ngộ độc thực phẩm nào xảy ra, giúp học sinh phát triển toàn diện cả về thể lực và trí lực. Tuy nhiên, do điều kiện cơ sở vật chất còn khó khăn chưa bố trí được phòng ăn riêng.

 
Thầy giáo Lê Anh Tuấn, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Tân Sơn cho biết: Hằng năm, Phòng phối hợp với Trung tâm Y tế huyện thành lập đoàn liên ngành kiểm tra thường xuyên, đột xuất tại các cơ sở giáo dục có bếp ăn bán trú trên địa bàn, nhìn chung các cơ sở đều chấp hành nghiêm quy định về vệ sinh ATTP, việc mua thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ, đảm bảo ATTP. Thực hiện đúng, đủ việc lưu mẫu theo quy định; có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh ATTP, ký cam kết đảm bảo ATTP; cơ sở có bếp ăn đáp ứng quy chuẩn “bếp ăn một chiều” đảm bảo VSATTP; nhiều trường học có nhà ăn riêng sạch sẽ, thoáng mát; nhân viên phụ trách bếp ăn trong các trường học đều được tập huấn kiến thức về VSATTP và được khám sức khỏe địnhkỳ.
Với sự quan tâm của lãnh đạo địa phương, các bậc phụ huynh, thầy giáo, cô giáo và toàn thể  học sinh cùng vơi  việc chấp hành tốt các quy định về vệ sinh ATTP, chất lượng bữa ăn bán trú tại trường PTDT bán trú THCS Thu Ngạc luôn được bảo đảm, giúp học sinh có điều kiện phát triển một cách toàn diện, góp phần nâng cao chất lượng công tác giáo dục.