Quả ngọt cho sự phấn đấu không ngừng nghỉ của các nữ chiến binh sao vàng và mục tiêu của bóng đá nữ Việt Nam trong năm 2022, World Cup 2023.

Đúng như dự tính, tuyển nữ VN cầm hoà tuyển nữ Myanmar sau một hồi rượt đuổi tỷ số bằng siêu phẩm đá phạt góc của Tuyết Dung và quả phạt đền của Huỳnh Như đã gỡ hòa 2:2 đủ cho chúng ta đứng vị trí thứ 3 có thành tích tốt nhất lọt vào vòng kế tiếp. Do Đài Loan cũng đã chiến thắng Iran, nên tuyển VN lọt vào vòng tứ kết gặp tuyển nữ TQ.
bong-da-nu-1-1644323494.jpg

Lần đầu tiên người hâm mộ bóng đá VN thật sự vui sướng vì đội tuyển bóng đá nữ của chúng ta đã đạt được thành quả cho một sự phấn đấu không biết mệt mỏi của các cô gái đá bóng VN. Phải nói rằng, cũng là đội tuyển bóng đá quốc gia, nhưng các cô gái không được sự quan tâm đúng mức như đội tuyển bóng đá nam, từ lương, thưởng, đến điều kiện tập luyện đều thua kém, thế nhưng bằng tinh thần, nỗi đam mê các cô gái vàng của chúng ta đã đạt được điều không tưởng, đó là lọt vào vòng loại World Cup bóng đá nữ 2023.

Thành quả này ai cũng biết đó là sự nỗ lực vượt khó của các cô gái Việt Nam trong điều kiện sự đối xử còn chưa tương xứng, thu nhập, đãi ngộ quá thấp, nhưng phải hy sinh cả tuổi trẻ để dấn thân theo nghiệp quần đùi áo số, mong có ngày mang vinh quang về cho đất nước. Theo HLV Mai Đức Chung, sau khi đoạt chiếc vô địch Seagames năm 2017 tuyển nữ được thưởng 4 tỷ đồng (so với tuyển nam ở một số giải đấu thì chẳng đáng là bao), vậy mà các cầu thủ nhảy lên mừng sung sướng như được nhận chiếc huy chương vàng thứ 2. "Tôi cũng ứa nước mắt vì nhờ đó mà có một số cầu thủ đổi đời. Nhiều cháu tâm sự với tôi rằng, cả đời chưa bao giờ nhận được số tiền lớn như thế", vì các cầu thủ nữ chỉ được nhận lương có 2 triệu đồng/tháng.

Vô địch Seagames năm 2019, tiền thưởng tăng lên 22 tỷ đồng nhưng đấy chỉ là số "tiền nóng", còn bình thường vẫn là những khó khăn trong cuộc sống hàng ngày của các cô gái quần đùi áo số.

Tuy vậy, dưới tài thao lược của HLV Mai Đúc Chung, các cầu thủ nữ VN luôn thể hiện tinh thần không bỏ cuộc, họ đã làm được điều mà đội tuyển bóng đá quốc gia nam vẫn chưa làm được.

Sơ lược hành trình của các cô gái chúng ta:

bong-da-nu-3-1644323494.jpg

Sau giải vòng loại BĐ nữ châu Á, thắng Maldives 16:0, thắng đội chủ nhà Tajikistan 7:0, đôi nữ VN lên đường qua Tây Ban Nha (TBN) tập huấn, trong thời gian tập huấn, đội đã có 3 trận đấu giao hữu với các CLB của TBN. 2 trận đầu nữ VN thắng 1, hòa 1 và không có ai bị dính covid. Nhưng đến trận thứ 3, tuyển nữ VN thắng 3:0 và được đội bạn thông báo đội bạn có người bị covid, ngày 10/01/2022, tuyển nữ VN có 5 người nhiễm covid, trong đó có 3 cầu thủ và 2 nhân viên y tế. Đến khi chuẩn bị đi Ấn độ tham dự Vòng chung kết bóng đá nữ châu Á và cũng là vòng tuyển chọn 5 đội bóng có thành tích xuất sắc nhất tham dự World Cup (WC) bóng đá nữ 2023 chúng ta chỉ còn 6 cầu thủ với HLV Chung là âm tính với covid, vậy mà khi đến Ấn độ, chúng ta lại bị thêm 2 cầu thủ bị dương tính, chỉ còn 4 cầu thủ luyện tập. Trong khi bảng đấu của chúng ta là bảng khó khăn nhất, gồm Nhật bản, Hàn Quốc, VN và Myanmar

Theo quy định của BTC giải, nếu đội nào không đủ 13 cầu thủ thì đội đó sẽ bị loại (chính đội chủ nhà Ấn độ bị loại vì covid nên không đủ cầu thủ tham gia thi đấu). LĐBĐ VN và HLV Mai Đức Chung đã tính đến tình huống chúng ta không có đủ cầu thủ để tham dự giải và xin bỏ cuộc. Rất may, trước trận đấu với nữ Hàn quốc 1 ngày, 16 cầu thủ của chúng ta đã âm tính, bay từ TBN về và có mặt ở Ấn độ để tham gia trận đấu, cho dù sức khỏe không đạt 100%, nhưng toàn đội quyết tâm thua với tỷ số thấp nhất, 0:3 là tỷ số kết thúc trận đấu. Với trận đấu với Nhật Bản, tuyển nữ VN cũng thất bại với tỉ số 0-3, đó là tỷ số chấp nhận được vì ở trận gặp Myanmar chúng ta hơn họ chỉ số phụ (VN -6, còn Myanmar -7) nên chỉ cần hòa là lọt vào vòng "nốc ao".

bong-da-nu-4-1644323494.jpg

Đúng như dự tính, tuyển nữ VN cầm hoà tuyển nữ Myanmar sau một hồi rượt đuổi tỷ số bằng siêu phẩm đá phạt góc của Tuyết Dung và quả phạt đền của Huỳnh Như đã gỡ hòa 2:2 đủ cho chúng ta đứng vị trí thứ 3 có thành tích tốt nhất lọt vào vòng kế tiếp. Do Đài Loan cũng đã chiến thắng Iran, nên tuyển VN lọt vào vòng tứ kết gặp tuyển nữ TQ.

Ở trận gặp tuyển nữ TQ, Tuyết Dung đã mở bàn thắng trận đấu, nhưng trước một đối thủ mạnh hơn ta về mọi mặt, tuyển nữ VN đành chấp nhận với tỷ số thua 1:3.

4 đội được vào vòng chung kết WC 2023 gồm TQ, Hàn quốc, Nhật bản và Philipin, riêng Úc là đội chủ nhà nên đương nhiên có mặt ở vòng chung kết.

Đội bóng chính thức cuối cùng của châu Á được đi dự WC 2023 là sự tranh chấp vòng tròn 1 lượt giữa 3 đội: VN, Thái lan và Đài loan. Ở trận gặp Thái lan, Huỳnh Như và Thái Thị Thảo liên tiếp ghi bàn giúp tuyển nữ Việt Nam đánh bại tuyển nữ Thái Lan 2:0

Ở trận đấu quyết định trước tuyển nữ Đài Loan, tuyển nữ VN lại có bàn thắng mở tỉ số trận đấu do công của Chương Thị Kiều sau cú đá phạt góc của Tuyết Dung ở phút thứ 7' Sang hiệp 2, đối thủ có bàn gỡ hoà ở phút 50'. Nhưng chỉ đúng 6 phút sau, Bích Thuỳ tái lập khoảng cách 1 bàn cho tuyển nữ Việt Nam và đây cũng là kết quả cuối cùng của trận đấu. Tuyển nữ VN chính thức giành tấm vé lịch sử đến với WC bóng đá nữ 2023

Các cô gái Việt Nam đã có một chiến tích quá ngọt ngào và xứng đáng, mở ra một trang sử mới, cho bóng đá nữ VN.

bong-da-nu-5-1644323494.jpg

 

Một nhân vật rất quan trọng trong quá trình tuyển nữ VN đi đến thành công hôm nay chính là HLV Mai Đức Chung, người đàn ông sinh năm 1951 rất hiền hòa, điềm tĩnh và tài năng. Ông làm nhiều hơn nói, và luôn để dành sự quyết liệt, máu lửa cho công việc, cho quyết tâm sắt đá cùng tuyển nữ hiện thực hóa giấc mộng World Cup. HLV Mai Đức Chung luôn mạnh dạn thay đổi, tin tưởng vào lớp trẻ, đan cài khéo léo “đàn em” với “đàn chị” giúp tuyển nữ Việt Nam luôn giàu sức cạnh tranh. Dưới tài cầm quân của HLV Mai Đức Chung, ngoài việc tuyển nữ VN có mặt ở WC 2023, còn 4 lần đoạt HCV Sea Games bóng đá nữ các năm 2003, 2005, 2017 và 2019. Vô địch kỳ AFF Cup nữ khu vực ĐNA năm 2019, vào tốp 4 kỳ Asian Games năm 2014. HLV Mai Đức Chung đã trở thành "nhà cầm quân thành công nhất của bóng đá nữ khu vực Đông Nam Á trong vòng 10 năm trở lại đây", theo trang ASEAN FOOTBALL.

 

Sau khi dành vé dự WC 2023, HLV Chung đã tâm sự “Từ ngày sang đây, tôi sụt 4 cân, nhưng không ngờ cầu thủ của tôi vĩ đại quá. Tôi rất ít khi khóc mà sau trận nước mắt cứ ràn rụa. Hạnh phúc và tuyệt vời quá đỗi. Chúng tôi đã đánh bại khó khăn tưởng như không vượt qua nổi. Từng trận, từng trận đều dồn hết tâm sức của mình, dù có thua có thắng. Ngày 6.2.2022 sẽ là ngày có ý nghĩa đặc biệt với cá nhân tôi, với các học trò của tôi và của hàng triệu người hâm mộ Việt Nam. Chúng tôi đã làm được điều mà tất cả mọi người mong đợi là có vé đến World Cup 2023. Chúng tôi đã có được trận thắng hết sức quý giá như đã hứa với người hâm mộ”.

Vấn đề bây giờ là làm thế nào để tuyển bóng đá nữ VN có thể thi đấu được ở kỳ WC bóng đá nữ 2023? Hay lại như nữ Thái lan 2 lần lọt vào vòng chung kết, năm 2015 đứng ở vị trí thứ 3, đến 2019 thua cả 3 trận, trong đó có trận thua tuyển nữ Mỹ đến 0:13, xếp ở vị trí chót bảng!

bong-da-nu-2-1644323494.jpg

Quan điểm của ông Trần Quốc Tuấn, quyền Chủ tịch VFF đã khẳng định, tuyển nữ VN không đến World Cup để chơi mà phải ghi được dấu ấn nhất định trong lần đầu tiên tham gia giải này. Có thể ví tuyển nữ VN như thế này: Chúng ta đã bơi tốt ở "ao làng" (vô địch Sea games), đã vất vả bơi được trên sông (lọt vào 5 đội được tham gia WC) và giờ chuẩn bị bơi trên biển lớn (tham gia WC) với đầy đủ các loại sóng to, gió lớn tứ bề. Vậy chúng ta có trụ được phút nào không hay lại bị chìm ngay giai đoạn đầu?

Trước chiến thắng của các nữ chiến binh Sao vàng, CT nước, CTQH và TTCP rất vui mừng và đã chỉ đạo ngành TDTT cần đầu tư nhiều, nhiều hơn nữa cho bóng đá nữ, đó là chỉ đạo hơi chậm nhưng cần thiết trong việc xây dựng đội tuyển nữ QG trong giai đoạn này và về sau. Nếu được quan tâm đầu tư tốt thì hoàn toàn có thể nghĩ đến World Cup lâu dài chứ không chỉ ở giải này.

Vì vậy, VFF cần có sự đầu tư thỏa đáng hơn từ bây giờ và làm một cách căn cơ để xây dựng lại hệ thống bóng đá nữ VN, không chỉ làm mạnh hơn đội tuyển sẽ dự World Cup 2023 sắp tới mà còn phải tính đường dài để sau này chúng ta đủ sức góp mặt thường xuyên ở sân khấu lớn của thế giới.

bong-da-nu-6-1644323494.jpg

Để xây dựng đội ngũ kế cận, trước hết cần phát triển bóng đá nữ ở các địa phương, bắt đầu từ học đường, nên tận dụng quy định của AFC là sắp tới bắt buộc các CLB dự giải vô địch quốc gia nam phải có đội nữ bên cạnh các đội trẻ. Tổ chức thi đấu các cấp độ tuổi để chọn nhân tài cho đội tuyển. Để thực hiện được chương trình trên, Chính phủ cũng nên kêu gọi các hình thức xã hội hóa trong lĩnh vực thể thao, VFF phải có quỹ đầu tư dành riêng cho bóng đá nữ, cũng như kêu gọi các doanh nghiệp hỗ trợ thường xuyên cho bóng đá nữ như Công ty Cổ phần Hưng Thịnh Land. Đơn vị này là nhà tài trợ lớn nhất của bóng đá nữ Việt Nam hướng đến mục tiêu có mặt tại World Cup, giá trị hợp đồng lên tới 100 tỉ đồng trong 5 năm.

Bên cạnh đó phải cải thiện đời sống cho chị em, có chế độ dinh dưỡng phù hợp để nâng cao thể chất các cô gái Việt, không thể để lương thưởng, tiền sinh hoạt của cầu thủ nữ quá bèo bọt, không bằng con số lẻ của các cầu thủ nam. Nếu được chăm lo mọi mặt tốt như các cầu cầu thủ nam thì số các cô gái dấn thân thành cầu thủ bóng đá sẽ nhiều hơn, từ đó mới tạo nên sự phát triển diện rộng và cả chiều sâu.

Làm được vậy thì bóng đá nữ sẽ không thiếu tài năng kế thừa. Từ đó con đường trụ vững ở World Cup của bóng đá nữ VN sẽ thành hiện thực. Các cô gái Việt sẽ không chỉ đứng đầu Đông Nam Á mà còn chơi được ở châu Á, tiệm cận được với các đội mạnh khác trên thế giới.

Trong năm nay, bóng đá nữ có 3 giải đấu quan trọng, đó là bảo vệ thành công chức Vô địch Seagames 31 trên sân nhà được tổ chức vào trung tuần tháng 5/2022. Tham gia vô địch bóng đá nữ châu Á (Asian Cup) ở TQ từ ngày 10 - 25/9 và Vô địch BĐ nữ Đông nam Á (AFF Cup) ở Philipin. Còn vòng Chung kết WC 2023 bóng đá nữ sẽ được tổ chức ở Úc và Newzealand từ 20/7- 20/8 2023.

Ngày 10/2 tuyển nữ VN sẽ bay về trên chuyến chuyên cơ của Bamboo airway, các cầu thủ nữ sẽ được nghỉ 1 tháng sau hơn 5 tháng xa nhà vừa luyện tập và thi đấu, sau đó tập trung chuẩn bị cho Seagames 31. Để đảm bảo chất lượng cầu thủ, VFF trên cơ sở các mối quan hệ hợp tác với những liên đoàn bóng đá lớn của thế giới sẽ đưa đội nữ đi tập huấn nước ngoài; tìm kiếm những đối thủ giỏi để đội cọ xát, nâng cao trình độ; tiếp tục sử dụng chuyên gia nước ngoài. Đặc biệt, chế độ dinh dưỡng cũng phải được đầu tư ở mức đột phá để thể trạng cầu thủ đáp ứng được cường độ vận động cao tại các trận đấu trong năm 2022 và ở World Cup 2023.

Tuyển nữ VN đã từng chạm trán với bóng đá nữ Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc… nhưng ở World Cup chúng ta phải tranh chấp, va chạm với những đội còn mạnh hơn rất nhiều. Bóng đá Việt Nam đã từng có đội U.20 nam dự World Cup, futsal 2 lần dự World Cup, lần sau có kết quả tốt hơn lần trước và nay là tuyển nữ. Đội bóng đá nữ hoàn toàn có thể làm được điều kỳ diệu để vươn tới những thành công hơn nữa trong chặng đường đầy thử thách và vinh quang trong tương lai.