Quảng Ngãi: 3 tháng cuối năm phấn đấu đạt mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội đã đề ra

Tin, ảnh:Nguyễn Đăng Lâm và CTV

04/10/2021 15:22

Theo dõi trên

Với những kết quả quan trọng đã đạt được trong 9 tháng đầu năm 2021 trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, tại phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực và sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị trong việc thực hiện tốt mục tiêu kép vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đặt ra trong năm 2021.

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa tổ chức phiên họp thường kỳ đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển KT - XH 9 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2021 và cho ý kiến về Phương án, kế hoạch thúc đẩy phục hồi, phát triển KT - XH của tỉnh trong thời gian đến. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp. Tham dự phiên họp có đại diện Thường trực HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành và các huyện, thị xã, thành phố. 

 Trong 9 tháng đầu năm 2021, tình hình KT - XH của tỉnh Quảng Ngãi chịu tác động mạnh mẽ của dịch Covid-19, đặc biệt trong tháng 9, dịch bùng phát trong các Khu công nghiệp của tỉnh làm ảnh hưởng rất lớn đến đời sống nhân dân và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, với sự chung sức, đồng lòng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự quan tâm phối hợp, hỗ trợ của các bộ, ngành trung ương, tỉnh Quảng Ngãi đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực KT – XH cũng như công tác phòng, chống dịch. 

 Theo đó, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 14,91% so với cùng kỳ. Giải ngân vốn đầu tư công đạt 62%. Sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản tương đối ổn định. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 39.343 tỷ đồng, giảm 0,2%. Kim ngạch xuất nhập khẩu ước đạt 1,367 triệu USD, tăng 39%. Thu ngân sách ước đạt 14.946 tỷ đồng, tăng 42,9% so với cùng kỳ và bằng 82,6% dự toán năm.

Đã cấp phép đầu tư cho 13 dự án với tổng vốn đầu tư khoảng 85.849 tỷ đồng, trong đó có 02 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 24,95 triệu USD, 11 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư 85.276 tỷ đồng. Riêng dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2 với vốn đăng ký 85.000 tỷ đồng.

 Bên cạnh đó, các chế độ, chính sách về an sinh xã hội luôn được các ngành, các cấp chú trọng thực hiện. Công tác phòng, chống dịch Covid-19 được thực hiện quyết liệt, linh hoạt, hiệu quả. Cải cách thủ tục hành chính được thực hiện mạnh mẽ, kỷ luật, kỷ cương hành chính được chú trọng. An ninh chính trị được giữ vững, trật tự, an toàn xã hội được duy trì ổn định.

Tại phiên họp, các đại biểu tập trung thảo luận, đánh giá kết quả đạt được; những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ, nhất là trước diễn biến phức tạp và chịu tác động nhiều mặt của đại dịch Covid-19; trên cơ sở đó, dự báo tình hình thời gian tới và đề xuất, bổ sung nhiệm vụ, giải pháp cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện trong 3 tháng cuối năm nhằm hoàn thành thắng lợi những mục tiêu, chỉ tiêu của năm đã đề ra.

dong-chi-dang-van-minh-1633335872.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi phát biểu kết luận tại phiên họp

 Phát biểu kết luận phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đã ghi nhận, biểu dương lãnh đạo các sở ngành, địa phương đã tích cực, chủ động linh hoạt triển khai các nhiệm vụ phát triển KT - XH và công tác phòng, chống bệnh thời gian qua. “Với sự chung sức, đồng lòng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự lãnh đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và sự quan tâm phối hợp, hỗ trợ của các bộ, ngành trung ương, sự phối hợp chặt chẽ giữa UBND tỉnh và Thường trực HĐND tỉnh cùng với sự nỗ lực cố gắng của các ngành nên chúng ta đã thực hiện đạt được mục tiêu kép, đó là, vừa duy trì phát triển kinh tế, ổn định xã hội vừa thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch. Đến thời điểm này, chúng ta đã kiểm soát tốt được dịch trên địa bàn tỉnh”, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh nhấn mạnh. 

 Để vừa đảm bảo khôi phục lại sản xuất, tạo điều kiện hoạt động bình thường cho người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng, trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cho rằng, tinh thần chung từ nay đến cuối năm là “an toàn đến đâu thì chúng ta mở cửa đến đó”. Không vì nôn nóng để khôi phục lại sản xuất kinh doanh mà chúng ta bỏ qua các nội dung cần thiết trong công tác phòng, chống dịch. Đối với việc dạy và học, UBND tỉnh khuyến khích các địa phương và Sở GD& ĐT linh hoạt trong việc tổ chức dạy và học trên tinh thần “an toàn đến đâu, cho học trực tiếp đến đó”, nếu cảm thấy chưa an toàn thì chưa cho học trực tiếp. 

 Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh yêu cầu các sở, ngành và địa phương tập trung tổ chức thực hiện đồng bộ, kịp thời các chỉ đạo của trung ương trong những tháng còn lại của năm 2021. Cùng với tổ chức triển khai thực hiện các nội dung về phát triển KT - XH, cần tiếp tục triển khai đồng bộ các nhiệm vụ phòng, chống dịch. Trong đó, đặc biệt lưu ý tuyên truyền, vận động người dân tự giác chấp hành các quy định về công tác phòng, chống dịch. Khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển KT - XH của ngành, địa phương ngay sau khi có kế hoạch phục hồi và phát triển kinh tế của tỉnh ban hành. 

 Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu thủ trưởng các sở, ngành rà soát lại tất cả các nhiệm vụ còn tồn đọng để tập trung tham mưu và tổ chức thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ đã được UBND tỉnh giao. Các địa phương tập trung tổ chức thực hiện tốt công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trong mùa mưa bão.

 Một trong những nhiệm vụ quan trọng trong thời gian tới là chủ động theo dõi, nắm bắt và kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trên tinh thần “Hỗ trợ cho doanh nghiệp càng nhiều càng tốt, nếu không hỗ trợ được thì cũng đừng gây khó khăn cho doanh nghiệp”, Chủ tịch UBND tỉnh sẽ xử lý nghiêm các ngành, địa phương, cá nhân cố tình gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu Sở NN& PTNT tiếp tục chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ thuộc lĩnh vực nông nghiệp, nông dân và nông thôn; đặc biệt, trong công tác phòng, chống mưa bão và các dịch bệnh ở gia súc, gia cầm, cây trồng, vật nuôi,…Đồng thời, triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Giao lực lượng Công an, Quân đội, Biên phòng phát huy những thành quả đạt được trong thời gian qua, tiếp tục giữ vững quốc phòng, an ninh, đảm bảo trật tự an toàn xã hội để phục vụ tốt cho phát triển KT – XH, an sinh xã hội và công tác phòng, chống dịch trong thời gian đến.