Sá sùng

Trần Nam

02/02/2023 10:22

Theo dõi trên

Con sá sùng là một loại nhuyễn thể, ở một số vùng biển có, nhưng nổi tiếng nhất là ở Quảng Ninh.

sa-sung-1675308058.jpg
Ảnh do tác giả sưu tập

 

Ở Quảng Ninh ngon nhất lại là ở Vân Đồn, giá rất đắt loại đẹp có thể tới 5tr một kg sá sùng khô, tết cao điểm lên tới 8tr.

Hôm qua nhiều người nhầm lẫn giữa con giun biển với con sá sùng, giun biển rẻ và không ngon bằng sá sùng, giun biển chỉ ăn tươi, không phơi khô được, còn con sá sùng ăn tươi hoặc phơi khô được hết, người dân đi đào phải có kinh nghiệm mới bắt được, không khéo lưỡi cuốc làm đứt đôi nó ra thì hết giá trị.

Sá sùng tươi nấu canh thì tuyệt vời nhất là canh lá lốt, đun nước sôi tra mắm muối đầy đủ, nước sôi thì thả sá sùng vào, nước sôi lần nữa thì thả lá lốt thái nhỏ vào nồi canh, bê ra luôn không nấu lâu làm cho mất mùi vị lá lốt và sá sùng nó dai.

Lúc đó múc mỗi người một bát canh nóng vừa ăn vừa húp vừa thổi, vừa hít hà mùi vị của nó thì mới thấy cái tuyệt vời của nó. Còn sá sùng khô thì rang lên như rang lạc, khi nào nó chín vàng ăn giòn tan thì được, trước kia cỗ cưới mỗi mâm một đĩa nho nhỏ sá sùng rang, bây giờ nó đắt người ta thêm hạt điều rang vào đĩa sá sùng.

Nếu bạn đi du lịch Quảng Ninh, xem trực tiếp người dân khai thác sá sùng và thưởng thức sá sùng tươi tại chỗ thì đó là một trải nghiệm nhớ đời của bạn. Sá sùng khô làm gia vị cho nồi phở thì nước phở ngọt vô cùng, chẳng gia vị nào có thể sánh với vị ngọt của nó. Mong rằng qua bài viết này mọi người không còn nhầm lẫn giữa con giun biển và con sá sùng nữa. Mùa cưới này tác giả bài viết thường xuyên phải ăn sá sùng. Đỉnh điểm có ngày ăn 4 lần, nhưng không ngán.

Chuyện Quê

Bạn đang đọc bài viết "Sá sùng" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn