Sài Gòn giản dị

Thien Tiger

19/10/2021 15:21

Theo dõi trên

Qua trận đại dịch này, Sài Gòn vốn giản dị nay có lẽ sẽ đơn giản hơn nữa trong mọi hành động, mọi cử chỉ. Chữ 'hiệu quả' người phương Tây hay dùng sẽ được nhắc đến nhiều hơn. Làm cái này có hiệu quả không? Đầu tư vô đây có hiệu quả không?... và trên tất cả cái khí chất phóng khoáng của người Sài Gòn dần thu hẹp lại, không vung tay quá trán nữa mà cố gắng tăng hiệu suất làm việc

sai-gon-gian-di-1634631244.jpg

Sài Gòn mang cái chất giản dị từ những ngày mới hình thành sau khi ông đại uý Pháp lên bản đồ quy hoạch. Do là một thành phố non 300 năm phát triển nên tính hiện đại, giản đơn và trẻ trung xuất hiện khắp mặt phố. Nhìn từ xa bạn sẽ thấy sự giản dị của căn nhà qua các đường chỉ kẻ lên mặt tiền mà dân Sài Gòn hay dùng từ bình dân.

Có thể nói Sài Gòn trước đây được xem là chỗ dễ kiếm việc và chắc chắn ai siêng năng thì sống khoẻ. Bởi chất bình dânnên hàng quán ăn uống giá nào cũng có, lữ khách có thể ăn tô canh bún giá 20 ngàn ở các con hẻm nhỏ nhưng hôm nào trúng mánh thì ghé cơm tấm Nguyễn Văn Cừ làm dĩa sườn bì 150k để xem có vị gì khác lạ hay không?

Trong cơn địch covid 19, Sài Gòn đã bộc lộ một loạt điểm yếu. Những khu nhà trọ đông đúc người ở, bà con ở quê lên làm mong có ngày đổi đời nhưng làm hoài chẳng thấy giàu, chỉ thấy già. Có anh công nhân ghé đoàn phát cơm từ thiện hỏi:

- Chỗ mình có cơm chay không ạ?

- Ai cũng hỏi đồ mặn cho dễ ăn, sao anh lại hỏi cơm chay?

Anh chàng chỉ vô cái thùng xốp ôm trên người nói:

- Em xin để cúng vợ em, cổ vừa mất.

Ngẫm lại nói ở Sài Gòn dễ sống giờ không còn đúng nữa, bởi vật giá và chi phí leo thang. Tiền làm ra thì có thể nhiều nhưng đổi lại trang trải hàng ngày cũng chẳng còn dư là bao. Những bà con làm xa còn tích cóp để gửi về quê cho mẹ già hay chăm đàn con đang còn tuổi đi học, chẳng nghĩ chuyện tích luỹ phòng khi đau ốm.

Sài Gòn hiện đang quay trở lại với nhịp sống thường nhật, cái chất của dân sống ở Sài Gòn là luôn nhìn về phía trước. Người Nhật là kiểu mẫu cho sự phấn đấu tái thiết quốc gia sau thể chiến thứ 2, người dân Nhật biến mọi thứ trở nên tinh gọn và giản dị, mọi nguồn lực, sức lực dồn cho sản xuất và những cố gắng đó đã biến nước Nhật thành nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.

Đất lành chim đậu, dân Sài Gòn luôn chào đón bà con ở xa quay trở lại làm việc và đóng góp xây dựng mảnh đất này. Tuy nhiên các ông chủ doanh nghiệp, các cơ quan cần chủ trọng hơn cho chỗ ăn, ở hay các chế độ chăm sóc y tế để người lao động dồn sức cống hiến. Vừa rồi nghe Thành phố dự kiến xây 1 triệu căn hộ giá rẻ để phục vụ mục đích an cư thì đây là tín hiệu quá tốt bởi ông bà có câu: an cư - lạc nghiệp.

Qua trận đại dịch này, Sài Gòn vốn giản dị nay có lẽ sẽ đơn giản hơn nữa trong mọi hành động, mọi cử chỉ. Chữhiệu quả người phương Tây hay dùng sẽ được nhắc đến nhiều hơn. Làm cái này có hiệu quả không? Đầu tư vô đây có hiệu quả không?... và trên tất cả cái khí chất phóng khoáng của người Sài Gòn dần thu hẹp lại, không vung tay quá trán nữa mà cố gắng tăng hiệu suất làm việc. Bạn sẽ nhìn thấy Sài Gòn giảm cảnh nhậu nhẹt mỗi khi chiều về, bớt cảnh kẹt xe mỗi lúc tan tầm, bà con chăm đọc sách và quay về với bữa cơm gia đình nhiều hơn nữa. Một hình ảnh Sài Gòn bình dân với cuộc sống giản dị và hiệu quả đặt lên hàng đầu.

Sài Gòn là chốn phồn hoa hội

Không gian náo nhiệt mỗi chiều về

Đại dịch tràn qua khổ muôn bề

Thử thách gian nan không hề sợ

Sài Gòn sẽ vững trước nguy cơ

Bình dân, giản dị xây ngày mới.

Theo Chuyện làng quê

Bạn đang đọc bài viết "Sài Gòn giản dị" tại chuyên mục Diễn đàn. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn