Sài Gòn hồi sinh - Cuộc sống bình thường mới ở TP.HCM.

PV. Nguyễn Tuấn

16/10/2021 06:40

Theo dõi trên

Bình thường mới, không hẳn là trở lại nhịp sống 100% như  những ngày trước khi xảy ra đại dịch covid-19, nhưng người dân thành phố vẫn hồ hởi đón nhận những thói quen mới, nay đã thành hữu ích. Thay đổi cách giao tiếp sinh hoạt hàng ngày, ăn uống, vệ sinh để khỏe mạnh hơn, tiết kiệm hơn và có phương án đối với những bất lợi có thể xảy ra trong cuộc sống.

screenshot-2021-10-01-21-08-58-1-1634341128.jpg
 

      Hòa nhập vào những cung đường giao thông trên địa bàn thành phố sau một thời gian dài gián đoạn vì giãn cách xã hội, những âm thanh  như tiếng xe máy ì ầm, tiếng rao của những người bán hàng rong, tiếng nói cười lao xao… làm phấn chấn lòng người. Không còn cảnh đường phố vắng lặng, đìu hiu, chỉ còn lại tiếng chim hót râm ran, tiếng xe cấp cứu hú dài dồn dập.

      Chiều 30/9/2021, hàng loạt rào chắn, dây kẽm gai tại những khu vực bị phong tỏa đều được gỡ bỏ, xóa cảm giác bất an, trả lại vẻ lạc quan, thông thoáng cho bộ mặt thành phố. Người TP.HCM tuy nhẹ nhõm, nhưng đón nhận sự mở cửa khá thận trọng, không quá hồ hởi, vui tươi khi sự lây nhiễm dịch bệnh vẫn chưa được khống chế hoàn toàn. Các gia đình có sự mất mát về nhân mạng trong mùa dịch chẳng thể vui ngay được, thậm chí còn ngậm ngùi khi người thân của mình không chờ được tới ngày hôm nay. Ai cũng còn rất lo lắng và nhiều tâm tư, hồi hộp, dù thấy nhẹ lòng hơn rất nhiều. Dù nhiều nhà vẫn còn dán biển đỏ “Gia đình có người cách ly y tế tại nhà”. Cửa thì đóng kín nhưng nghe rõ tiếng trẻ con hò hét trong nhà, nếp sinh hoạt gia đình không còn sự buồn tẻ, đìu hiu.

screenshot-2021-10-01-21-08-42-1-1634341127.jpg
 

      Các siêu thị, cửa hàng bán lẻ điện thoại di động, điện máy tại TP.HCM như Co.opmart, Co.op Food, Lotte Mart, AEON, Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh… đã chính thức mở cửa đón khách trở lại từ sáng 01/10. Theo Giám đốc vận hành hoạt động Co.opmart Nguyễn Ngọc Thắng, hệ thống siêu thị thuộc Saigon Co.op sẽ mở cửa theo khung giờ hoạt động bình thường theo quy định của lãnh đạo thành phố và phục vụ khách có thẻ xanh trên các ứng dụng y tế hiện hành. Song song đó, tiếp tục phát huy các kênh bán hàng online một cách hiệu quả và tổ chức, sắp xếp đội ngũ giao hàng để cung ứng hàng hóa đến người tiêu dùng nhanh nhất có thể. Các siêu thị vẫn tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch theo yêu cầu của địa phương; tuân thủ 5K; kiểm soát, phân luồng khách hàng vào siêu thị hợp lý, đảm bảo quy định giãn cách và quan tâm vận động, tranh thủ sự đồng thuận, hợp tác của người dân, các đối tác… cùng chung tay thực hiện tốt các yêu cầu về an toàn phòng, chống dịch để chuyển đổi thành công sang trạng thái “bình thường mới”.

       Thành phố “hồi sinh” hay không phụ thuộc rất lớn vào ý thức người dân. Ông Lê Hải Bình, Phó Ban tuyên giáo TW nhấn mạnh: “Đảng bộ và chính quyền TP Hồ Chí Minh đang đứng trước rất nhiều bài toán làm sao phải vì quyền lợi và sức khoẻ của người dân. Thành phố cũng không thể đứng ngoài cuộc chiến của cả thế giới đang còn đối mặt với đại dịch COVID-19 với nhiều biến chủng khác nhau. Nếu “lỏng” quá thì thành phố đứng trước nguy cơ dịch bệnh, “chặt quá” lại ảnh hưởng việc phục hồi kinh tế. Cũng xác định, nhiều tình huống có thể xảy ra khi thành phố dần mở lại. Việc dần “hồi sinh” lại của TP Hồ Chí Minh có thực hiện thành công hay không, then chốt vẫn là ý thức của người dân”.

screenshot-2021-10-01-21-11-50-1-1634341128.jpg
 

        Nhờ có độ phủ vacxin  tương đối đủ để ngăn ngừa, các ca nhiễm nặng ở  TP. HCM đã giảm đi rất nhiều. Người lạc quan thì bảo thành phố sẽ hồi sinh rạng rỡ trong tương lai gần, người bi quan vẫn băn khoăn, lo ngại sự lây nhiễm tăng trở lại và tiếp tục bị phong tỏa. Người có tầm nhìn tổng quát thì cho rằng ngoài nắm bắt cơ hội đổi thay, cần nghĩ đến những bất ổn xã hội có thể xảy ra, những hệ quả của hậu Covid về cả vật chất lẫn tinh thần. Nhưng dù thế nào, quãng đường trước mắt vẫn phải đi, khó khăn biết trước giúp cộng đồng dân sinh có động lực để cố gắng và bình tĩnh hơn nữa.

        Hơn bốn tháng giãn cách xã hội trong lo lắng, ưu phiền. Qua khó khăn, người dân thành phố càng hiểu và thương nhau hơn, đó cũng là vốn quý để cùng nhau hướng tới những ngày mai bình yên và hạnh phúc.

       Hy vọng Tp.HCM có sự hồi sinh đầy tươi sáng, mạnh khỏe và bình yên thực sự!

 

 

 

 

 

Bạn đang đọc bài viết "Sài Gòn hồi sinh - Cuộc sống bình thường mới ở TP.HCM." tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn