Số không trúng số

Bùi Trung

20/12/2021 12:21

Theo dõi trên

Ngay cái Mũi tàu gần cầu Cái vồn lớn (Bình Minh- Vĩnh long) nơi mà ngày xưa người ta dự định đặt cái tượng của Ông Năm Lửa là cái quán cà phê của Chú Năm Xì. Chú Năm bán cà phê, chị Mai con gái chú thì bán hủ tíu, ngay địa thế đắc địa quán có hai mặt tiền nhiều ngã đổ ra cái mũi tàu nên quán lúc nào cũng đông khách.

khong-rung-so-1639977662.jpg

 

Buổi sáng khách đi Sài gòn có thể ghé quán chú Năm ngồi nhâm nhi ly cà phê đen, dằn bụng tô hủ tíu rồi đợi xe Sài gòn từ bến phà chạy lên chiếc nào cũng ngừng tại quán của chú Năm đón khách. Khách đón xe từ Trà ôn lên cũng ngồi chờ ở đó. Chiều thì xe Sài gòn về cũng trả khách tại đó, khách xuống xe tranh thủ ghé quán chú Năm uống ly cà phê cũng có khi lót dạ tô hủ tíu rồi mới về nhà. Kế sát bên là cái chợ chồm hổm nên nhiều lúc không đủ chỗ ngối.

Ngang trước cổng Đình cách quán chú Năm vài chục mét là đại lý vé số của anh Họa sỹ Thành, anh Thành vừa họa hình, vẽ tranh bán, còn cái Đại lý vé số của anh cũng mới khai trương từ năm 1979 khi nhà nước cho phép bán vé số Kiến thiết ,một loại vé số mà sau 1975 bị chánh quyền cấm vì cho là một hình thức cờ bạc trá hình. Thủa đó ít người bán vé số như bây giờ, cả xóm chỉ có vài đứa con nít là chịu đi bán vé số chứ không như bây giờ đi đâu cũng gặp người bán đầy đường. Anh Thành cũng dễ tính, anh đưa vé số cho mấy đứa nhỏ nhà nghèo khó trong xóm cho tụi nó đi bán kiếm tiền, trong đám con nít có một đứa nhà bên phía xóm Guốc chừng 14 tuổi, ngày nào nó cũng vô quán chú Năm bán cho khách trong quán. Thấy thằng nhỏ mặt mày cũng sáng sủa nhà nghèo phải nghỉ học kiếm tiền bằng nghề bán vé số nên ngày nào chú Năm cũng mua giúp hội cho nó vài vé loại vé 50 xu ( lúc năm 79 và đến năm 80 là 1000 đồng vé trúng lô độc đắc thời đó là 6000 đồng.)

Một hôm, buổi chiều quán chú Năm cũng có khách lai rai vì sát cái chợ chồm hổm xóm Đình, giờ đó buôn bán cũng ì xèo gần 4 giờ rồi mà thằng nhỏ nó còn nguyên cặp 7 tờ, nó năn nỉ lúc chú Năm đang quạu chuyện gia đình nên chú Năm nạt:

- Thôi dẹp... hôm nào cũng mua vé số của mày mà không trúng được hai con nữa.

Thằng nhỏ năn nỉ:

 - Từ từ trúng mà Ông Năm. Biết đâu hôm nay ông trúng độc đắc thì sao.

- Trúng con khỉ. Không mua là không mua, mày năn nỉ tới sáng tao cũng không mua.

Lúc đó trong quán có Anh Tư giăng câu đang ngồi nhậu một mình, anh Tư nhà bên kia sông, hôm nào cũng chèo xuồng đưa vợ lên chợ bán cá, còn anh ngồi nhậu vài xị với mồi là tô hủ tíu của chị Mai. Thấy thằng nhỏ bán vé số anh lè nhè hỏi:

- Ê, Vé số có bán thiếu không nhỏ.

Thằng nhỏ lắc đầu:

 - Tui có biết chú là ai đâu mà tui bán thiếu?

Chú Năm nhanh miệng:

- Nó mua mày bán đi tao lãnh cho. Ngày nào nó cũng bán cá ở đây mà.

Nghe chú Năm nói vậy thằng nhỏ đưa 7 tờ vé số cho anh Tư rồi nói với chú Năm:

- Con nhờ Ông lấy tiền giùm con nhe Ông Năm.

Anh Tư lấy mấy tờ vé số bỏ vô cái bị thuốc vấn chào chú Năm rồi xuống xuồng chở vợ anh về.

Khoảng 5 giờ chiều, thằng nhỏ  hớt hải chạy lại cho hay:

- Ông Năm ơi, cái ông hồi chiều mua vé số của con nhà ổng đâu vậy? Ổng trúng độc đắc rồi.

Ông Năm nghe vậy ổng cũng bất ngờ nên lẩm bẩm:

- Tao chỉ biết nhà nó đâu ở bên sông, còn chỗ nào thì tao cũng đâu biết. Mà giờ này nó bơi xuồng vô Tầm vu giăng câu rồi biết đâu mà kiếm. Sáng mày lại đây là gặp nó.

Sáng hôm sau anh Tư đem cá lên chợ xong anh vẫn vô quán kêu cà phê uống tỉnh queo chú Năm hỏi:

-  Mày trúng số sao tỉnh bơ vậy mậy?

Anh Tư cười nói:

- Chú Năm giỡn hoài, tui có bao giờ mua vé số đâu chú?

Chú Năm quạu:

- Bảy tờ trúng độc đắc hôm qua tao không mua mày ngồi nhậu mày đòi mua thiếu, tao lãnh nợ cho mày, mày hứa sáng nay trả tiền cho người ta bây giờ trúng độc đắc rồi kìa.

Anh Tư móc hết mấy cái túi rồi phân bua:

- Có tờ vé số nào đâu chú?

Chú Năm:

- Mày bỏ trong cái bịch thuốc vấn kìa.

Anh Tư run run móc cái bì thuốc ra còn được 1 tờ rưỡi. Anh nhớ lại hồi tối khi sỉn tưởng giấy hút thuốc nên anh xé vấn thuốc hết 5 tấm rưỡi .

Chú Năm, anh Tư và thằng nhỏ lại gặp anh họa sỹ Thành trình bày sư cố hy hữu của anh Tư. Anh Thành cũng mừng vì lần đầu tiên đại lý của anh bán trúng được lô độc đắc nên anh xung phong dẫn anh Tư xuống Công ty xổ số Vĩnh Long nhờ Công ty tìm cách giải quyết, trước mắt anh Tư nhận được một tờ bằng 6000 đồng, còn một tờ phân nữa đúng 30 ngày sau sẽ được cho lãnh tiếp. Còn 5 tờ đã vấn thuốc hút thì coi như xung vào công quỷ.

Lãnh tiền xong Anh Tư trả tiền số rồi cho thằng nhỏ 10 đồng, thằng nhỏ chê ít nên lắc đầu không lấy bỏ đi luôn. Còn Anh Tư khi có tiền anh giải nghệ cái nghề giăng câu mà về mở cái lò tương nhỏ tại nhà của anh bên kia xã Mỹ Thuận.

Chú Năm thì sau vụ đó chú hay rầu rĩ, càng nghĩ chú càng buồn vì tại sao hôm đó chú không chịu mua mấy tờ vé số đó mà lãnh nợ cho thằng Tư. May là hôm đó nó trúng nên nó mới trả tiền chứ mà nó trật thì nó làm gì nhớ cái vụ mua thiếu? Chắc vì buồn chuyện trúng số hụt nên sau đó vài tháng chú Năm Xì cũng chết vì... bệnh. 

Theo Chuyện Quê

Bạn đang đọc bài viết "Số không trúng số" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn