Sự tích uống trà và văn hoá uống trà của người Việt Nam

Vũ Đoàn

11/09/2021 23:31

Theo dõi trên

Uống trà là một nét văn hoá của người Việt Nam. Trà đã đi vào đời sống thường nhật, hầu như nhà nào cũng có ấm pha trà, và trong nhà luôn thủ sẵn trà, dù không nghiện, nhưng là đế tiếp khách.

su-tich-uong-tra-1631371635.jpeg
Cách pha trà ở Việt Nam có nhiều kiểu. Ảnh internet

Văn hoá uống trà có từ xưa, và thường được cho là xuất hiện ở các nước châu Á, nhất là ở Trung Quốc, Việt Nam, Nhật Bản… Trà du nhập nhiều sang các nước châu Âu, thông qua các cuộc chiến tranh, hoặc thương mại.

Việc uống trà có từ khi nào, không ai xác định được. Nhưng theo truyền thuyết, uống trà có từ thời xa xưa. Truyền thuyết kể lại rằng, trong lúc Thần Nông đun nước sôi, một chiếc lá rơi vào nồi nước, Thần Nông sau đó thử uống và thấy vị ngon khác lạ. Từ đó, có tục uống trà.

Đó là câu chuyện kể theo lối cổ tích, tuy nhiên cũng thấy được rằng, việc con người biết uống trà là rất tự nhiên, không có một thế lực siêu nhiên nào tác động vào. Tự nhiên có lá trà rơi vào, và người đun nước đã mạnh dạn uống xem sao, thế là từ đó, việc pha trà, uống trà được phổ biến.

Cách pha trà ở Việt Nam có nhiều kiểu, tuy nhiên thường thông dụng là cho trà vào nước sôi, rửa qua nước đầu, rồi đổ ra, sau đó cho nước sôi vào. Rồi đổ nước sôi tràn khắp ấm pha để làm cho trà chín đều.

Xưa kia, trà thường được dùng trong nhà khá giả, bậc nho quên quan, có người sử dụng sương đọng trên sen để pha trà, rất tỉ mẩn. Nhưng nay đã phổ biến và không mấy cầu kỳ. Và việc uống trà cũng trở nên ồn ã, không yên tĩnh như trước đây. Văn hoá trà của người Việt Nam có thể tìm thấy ở các ghi chép của các văn nhân, trong cung đình, nhưng có vẻ không cứng nhắc như văn hoá trà Đạo của người Nhật.

Bây giờ, trà còn được pha chế thêm với chanh thành trà chanh. Trà còn kết hợp nhiều thức khác để phù hợp hơn với giới trẻ. Ở nhiều nơi còn hình thành kiểu trà đá, “ngồi lê chém gió”. Người sành uống trà thường uống trà nguyên chất, tức trà không ướp ương. Việt Nam với nền văn hiến lâu đời, nên việc uống trà có thể nâng dần lên thành văn hoá uống trà của người Việt Nam.

Bạn đang đọc bài viết "Sự tích uống trà và văn hoá uống trà của người Việt Nam" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn