Sùng sắn!

Lê Hằng

13/10/2021 18:59

Theo dõi trên

Quê tôi Quảng Nam

chuy-que8-1634126257.jpg

Xưa bé thơ, cứ tới mùa nhổ sắn là tôi lon ton vác cuốc theo ba ra ruộng sắn. Cứ mỗi khi ba nhổ 1 bụi sắn là tôi lại lui cui xới tung đất để nhặt Sùng. Sướng nhất là khi nhìn thấy con Sùng to tròn quay núng nính sữa. Gặp bụi sắn to nhiều củ là tha hồ nhặt. Hồi đó, ăn cơm với rau lang là chính, thức ăn nhiều khi theo mùa. Mùa mưa, được ăn cá thát lát, cá rô don, rồi thì ếch (toàn đặc sản ngày nay). Mùa nắng thì dế, sùng, lâu lâu được bữa cá do người ta tát ao thì mình đi mót cá sặc xíu xíu về kho nghệ mằn mặn để ăn dè. Thịt heo thì xa xỉ lắm. Bởi nên, Sùng sắn là món ăn mà bọn trẻ con chúng tôi khoái nhất vì ko phải nhặt xương, nhai đến đâu vị ngậy theo đến đó.

chuy-que9-1634126229.jpg
Hai ảnh trên do tác giả cung cấp.

Đến khi theo chồng, không còn được ăn những món đó, nhưng hương vị vẫn vương quanh mỗi khi được về quê.

Giờ, Ba tôi không còn nữa, mùa sắn lại về, tôi lại rủ các con đi nhặt sùng cùng các cô đi nhổ sắn, kể cho con nghe chuyện xưa. Bọn nó cứ tròn mắt ra,chắc vì thấy lạ bảo :nhìn con Sùng nó ghê ghê mà Mẹ ăn được à? Ừ, sùng nuôi Mẹ những năm đói nghèo, quê nuôi Mẹ qua tuổi ấu thơ! Nhớ lắm!

Theo Chuyện làng quê

Bạn đang đọc bài viết "Sùng sắn!" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn