Dự án VIBE góp phần nâng cao năng lực nghiên cứu và tăng cường hợp tác với Ailen

Minh Trí

24/12/2023 08:32

Theo dõi trên

Dự án VIBE do Cơ quan hợp tác phát triển Ai-len (Irish Aid), Đại sứ quán Ai-len tài trợ, Khoa Kế toán và QTKD và Khoa CNTP - Học viện Nông nghiệp Việt Nam (VNUA) và Đại học Cork (UCC) đã hợp tác trong thời gian qua đã thu được những kết quả đáng ghi nhận. Hiện tại dự án: “Nâng cao năng lực về an toàn thực phẩm cho chuỗi cung ứng sữa tại Việt Nam thông qua hợp tác đào tạo và nghiên cứu” do Cơ quan hợp tác phát triển Ai-len tài trợ (VIBE) đang được tổ chức triển khai với nhiều hoạt động thiết thực.

111-1703747621.png

Đầu tháng 12 năm 2023, Nhóm dự án VIBE của Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã lên đường thăm quan và học hỏi mô hình đào tạo, nghiên cứu và chuyển giao tại Ailen. Chuyến đi nằm trong khuôn khổ dự án: “Nâng cao năng lực về an toàn thực phẩm cho chuỗi cung ứng sữa tại Việt Nam thông qua hợp tác đào tạo và nghiên cứu” do Cơ quan hợp tác phát triển Ai-len tài trợ (VIBE). Chương trình hợp tác giữa đối tác Việt nam và Đại sứ quán Ailen nhằm hỗ trợ, nâng cao năng lực cán bộ giảng viên và nghiên cứu viên của Việt Nam. Đoàn công tác đã đến thăm và làm việc tại đại học tổng hợp Cork, Ailen (UCC) là một trong những trường đại học hàng đầu của Ailen trong lĩnh vực khoa học thực phẩm và kinh doanh.

nhom-du-an-vibe-1703467585.jpeg

Đoàn công tác chụp ảnh tại khuôn viên trường đại học tổng hợp Cork, Ailen.

Tại đại học Cork, 2 bên đã giới thiệu về các hoạt động giảng dạy và nghiên cứu tại các trường đại học tại Việt Nam và đại học Cork, sau đó đoàn báo cáo tiến độ dự án đang triển khai ở Việt nam và kế hoạch triển khai trong thời gian tới.

nhom-du-an-vibe-2-1703467585.png

Nhóm dự án làm việc tại Bộ môn kinh doanh thực phẩm và phát triển, đại học tổng hợp Cork.

Bên phía bạn chia sẻ tình hình thị trường sữa tại Ailen, một quốc gia phát triển rất mạnh ngành sữa với tổng kinh ngạch xuất khẩu năm 2022 là 6,8 tỷ đô và các hoạt động hợp tác với các doanh nghiệp trong việc nghiên cứu và chuyển giao sản phẩm khoa học tới các doanh nghiệp. Nhu cầu thị trường đang thay đổi nhanh chóng, việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm có sự phối hợp giữa trường đại học và các doanh nghiệp, viện nghiên cứu được quan tâm thực hiện một cách thường xuyên và liên tục. Các quy trình nghiên cứu sản phẩm được phía bạn giới thiệu, quy trình này được đưa vào nội dung học phần đào tạo cho cử nhân. Thông của hoạt động đoàn, mở ra các hướng hợp tác trong thời gian tới trong việc phát triển các dự án nghiên cứu và hợp tác viết bài báo công bố quốc tế.

nhom-du-an-vibe-3-1703467586.png

Đoàn đi thăm và làm việc tại khoa khoa học thực phẩm và dinh dưỡng, ĐH Cork

Trong các ngày tiếp theo đoàn đã làm việc tại trung tâm nghiên cứu thuộc cơ quan nghiên cứu Teagasc. Teagasc là cơ quan nghiên cứu thuộc Cộng hòa Ailen chịu trách nhiệm về các dịch vụ nghiên cứu và phát triển, đào tạo và tư vấn trong lĩnh vực nông nghiệp-thực phẩm. Tại nhà máy ở Cork, Ailen, đoàn công tác đã được nghe và trao đổi về các nghiên cứu liên quan đến ngành sữa tại Teagasc liên quan đến các chủ đề như: nghiên cứu thị trương sữa và các sản phẩm từ sữa, nghiên cứu về các loại thức ăn chăn nuôi và quá trình chăn nuôi và vắt sữa ảnh hưởng đến thành phần dinh dưỡng của sữa.

nhom-du-an-vibe-4-1703467585.png

Đoàn làm việc tại cơ quan nghiên cứu Teagasc, Ailen

nhom-du-an-vibe-5-1703467586.png

Trao đổi và thảo luận về các hướng nghiên cứu tại cơ quan nghiên cứu Teagasc, Ailen

nhom-du-an-vibe-6-1703467585.png

Thăm quan phòng thí nghiệm tại cơ quan nghiên cứu Teagasc, Ailen

nhom-du-an-vibe-7-1703467586.png

Đoàn công tác tham dự hội thảo tại Dublin, Ailen

Thông qua 5 ngày công tác và được trải nghiệm các trường đại học và viện nghiên cứu của Ailen, giảng viên trong đoàn đã được rất nhiều kiến thức bổ ích, thêm vào đó mở ra nhiều hướng nghiên cứu và hợp tác với các đối tác từ Ailen trong các hoạt động đào tạo và nghiên cứu trong tương lai.

Bạn đang đọc bài viết "Dự án VIBE góp phần nâng cao năng lực nghiên cứu và tăng cường hợp tác với Ailen" tại chuyên mục Diễn đàn. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn