Thần kê và con vịt

Bùi Trung.

16/11/2021 08:36

Theo dõi trên

Trước 1975, ở gần bến đò Doi Lửa ( Huyện Chợ Mới - An Giang) có cái Trường gà lớn, được đóng Ba tăng nên hàng ngày đều có tổ chức đá gà ăn tiền. Các tay "Sư kê" khắp nơi đều mang gà hay lại bắt cặp, cân ký rồi cho hai con gà đấu với nhau đến tàn cây nhang để phân thắng bại.

chuy-qu2a-1637026379.jpg
Tranh minh họa do tác giả cung cấp.

 

Thời đó, gà đá chưa gắn cựa sắt nên mỗi trận đấu có khi hơn một giờ, có khi cặp "gà sỹ" ngoéo đầu vào nhau tuy đá hết nổi nhưng chẳng con nào chịu thua con nào người xem phải ngóng cổ mà đợi.

Vì là trường gà lớn có nhiều vị Tướng tá mê gà thỉnh thoảng đem gà đến chơi nên các giống gà nổi tiếng ở : Chợ lách, Bến Tre, Cao lãnh, Đồng Tháp, Châu Đốc, Campuchia, Cần Thơ... đều tụ hội về sát phạt.

Dưới bến sông trường gà có chiếc ghe nhỏ của một người hành khất, tuy không có tật nguyền gì nhưng anh ta hôm nào lên bờ cũng chống nạng với cái chân sưng vù như chân Voi kiếm tiền bố thí. Muốn làm cái chân sưng to tướng cũng dễ ẹc, lấy dao lam rạch nhẹ vào chân cho rướm máu xong lấy mũ cây xương rồng thoa vào thì sáng hôm sau cái chân sưng tròn vo bóng lưởng chỉ thêm tí thuốc đỏ ôm cây nạng là kiếm được tiền. Tuy là ăn xin nhưng anh ta có máu đỏ đen và mê xem đá gà dữ lắm, tuy không dám ăn thua lớn nhưng mỗi trận đá anh đều ké vài chục kiếm tiền rượu, tiền chợ. Dưới ghe cặp bên hông anh cũng có cái chuồng nuôi một con gà mà là gà thịt hay gà đá thì cũng chẳng ai thèm để ý.

Một lần, con Gà nòi có biệt danh là "Thần Kê", là giống gà nòi cực chiến của xứ Bến Tre đá đâu thắng đó. Các Sư kê quanh vùng thấy con Thần kê còn ở trường gà họ đều ôm gà lặng lẽ bỏ đi vì sợ... thua. Mà không sợ sao được vì con Thần kê thắng liên tiếp hơn 20 trận mà hầu hết con nào cũng bị nó hạ nốc ao chỉ sau một cú nhảy lên cặp chưn của nó phập vào đầu con gà đối thủ, bị trúng đòn hiểm sẽ lật ngang giẩy đành đạch rồi chết tốt. Họ xầm xì đồn rằng con Thần Kê này được mua từ xứ võ Bình Định, họ nói ngày xưa danh tướng nhà Tây Sơn Nguyễn Lữ đã xem và nghiên cứu từ đôi chân của loại gà này mà sáng chế ra bài võ Hùng Kê Quyền danh trấn giang hồ.

Sau mấy ngày đăng đài con Thần kê không còn đối thủ, chẳng lẽ không còn con gà nào để trả mối hận cho các con võ kê đã bị con Thần Kê đoạt mạng hay sao ?

Chợt ai đó thấy dưới ghe của gã hành khất, bên hông chiếc ghe là cái chuồng gà. Mà con gà lốm đốm bông sao là loài gà gì lạ quá ? biết chừng đâu con kê "Bán xà bông" này nó làm nên chuyện lớn không biết chừng?

Khi được hỏi về con gà anh chàng hành khất cười ngất nói :

- Giống gà này ở Bạc Liêu, nó khôn lắm nhưng là loại gà thịt .Cho nó đá với con Thần kê khác nào nạp mạng cho chằn ! Nhưng nếu chấp thêm con vịt Xiêm thì tui đá tuốt.

Thì ra trong cái chuồng nuôi chung với con gà đốm bông là môt con Vịt xiêm. Ai nghe nói vậy đều cười ngất vì con Vịt xiêm thì làm gì được con Thần kê ? Câu nói tưởng như nói chơi vậy mà cũng đến tai chủ con Thần kê, hắn vốn tánh ngạo mạn nên đến tìm gã hành khất hắn cao ngạo nói:

- Ê hành khất đại hiệp... có con gà đốm ngon quá. Chịu đá với con Thần Kê tui chấp chú em mày thêm con vịt đá bạc ăn tám chơi không?

Đang ngà ngà say nên anh chàng hành khất gật đầu mà không cần suy nghĩ. Thế là trường gà lại ì xèo, ai cũng hiếu kỳ đến xem trận thư hùng có một không hai này.

Khi bắt đầu đá, bà con không ai tin là có cửa thắng bên con gà đốm, nhưng thấy anh chàng hành khất đầy vẻ tự tin không lo lắng gì phần thì họ cũng đang ghét bên chủ con Thần Kê nên họ bỏ tiền bắt theo bên con gà Đốm và con Vịt .

Lúc vô trận, con Vịt đi lẹp bẹp không ngó ngàng gì đến trận đấu còn con Gà đốm bông sao thì con mắt láo liên hình như nó chỉ muốn tìm đường bỏ chạy làm ai ai cũng đâm lo. Đôi bên vừa buông cặp gà ra Thần Kê chưa kịp tung ra cú đá sở trường thì con gà Đốm đã vội chạy núp sau lưng con Vịt cầu cứu, Thần Kê tung cánh rượt theo truy sát, con gà Đốm hốt hoảng chun sau mình con Vịt xiêm trốn, con Vịt xiêm đã nhận ra sự nguy hiểm đang đến với con gà Đốm bạn mình... bất ngờ nó đập mạnh cặp cánh bay vụt lên trời và nhanh như một tia chớp nó đảo xuống cái mỏ bè của nó ngậm chặt vào cái mào của con Thần Kê trong khi đôi cánh của nó vươn ra hết cở khóa chặt đôi cánh của con Thần Kê cùng lao xuống mặt đất nghe cái "uỵch", bị đôi cánh đè chặt trong khi cái mỏ bè của con Vịt mổ liên tục vào đầu làm con Thần Kê hoảng hốt kêu oang oác và khi thoát ra được conThần Kê sảng hoàng bay tuốt lên đọt lùm tre mất dạng.

Lúc đó bà con mới vỗ tay hò reo cổ vũ cho bên chiến thắng. Ai cũng bất ngờ về chuyện con Vịt xiêm đã hạ được con Thần Kê. Tới chiều tối anh chàng chủ gà mới tìm được con Thần Kê tội nghiệp đầu cổ xác xơ trọc cả lông mất hết oai phong vì bị con Vịt xiêm nó mổ te tua.

Từ đó không ai còn gặp con Thần Kê đến trường Gà nữa...

Chuyện xưa rồi, bây giờ ở Doi Lửa cũng không có cái trường Gà và người kể cho tôi nghe câu chuyện này là nhà thơ Phù Sa. Anh ấy cũng vừa bỏ đi xa... xa lắm .

Theo Chuyện làng quê

Bạn đang đọc bài viết "Thần kê và con vịt" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn