Thần linh?

Bùi Trung

28/10/2021 06:50

Theo dõi trên

Quân đao phủ giương đao lên sắp  chém Lý an Bình thì Vương Tài trong vai Nùng Sâm xuất hiện và vô câu vọng cổ hơi dài minh oan cho Lý an Bình: "Cha ơi con vẫn còn sống và trở về đây chung vui cùng bộ.... lạc...". Lúc cao trào đó bỗng nhiên cái máy đèn của đoàn kêu lên tạch tạch rồi tắt hẳn...

than-linh-1635378528.jpg
 

Mùng 9, 10 tháng 5 âl là ngày cúng kỳ yên ở Đình Bình Thủy Châu Phú An Giang. Năm 1984, đoàn hát Hoa Anh Đào của Bầu Chí Tâm về xin hát ngay dịp cúng Đình.

Ban Tế tự sắp xếp cho đoàn hát bên hông Đình phía trên vì sân trước giành chỗ cho bà con buôn bán... Đoàn mới về tới, bà con địa phương nói nhỏ với người trong đoàn :

- Nhớ cúng vái cẩn thận nghen. Cái Đình này linh lắm, không cúng không vái thành tâm thì hát không được đâu...

Tối đêm đầu đoàn hát tuồng "Nước mắt Nùng Kha", một tuồng dã sử kiếm hiệp cổ trang đường rừng đang ăn khách. Không biết dĩa trái cây cúng đất đai nhân trạch có ai chứng không mà đêm đó khán giả đến xem chật cả rạp.

Vương Tài là một kép trẻ của đoàn (trong đoàn hay gọi là Tài hý) có làn hơi dài và ca tới dây xề, đêm đó Vương Tài hát vai Nùng Sâm con của Tù trưởng Nùng kha. Khi Cuối màn 3, lúc tù trưởng Nùng Kha (danh ca Bửu Ngọc)  hiểu lầm và tuyên bố xử trảm  Lý an Bình (một người cháu của Danh tướng Lý thường Kiệt người yêu của Nùng kha Lin con gái Nùng kha (diễn viên Phương Linh cũng là bà xã của Bầu Tâm) lúc Nùng Kha hét to :

- Đao phủ đâu... Y lịnh....

Quân đao phủ giương đao lên sắp  chém Lý an Bình thì Vương Tài trong vai Nùng Sâm xuất hiện và vô câu vọng cổ hơi dài minh oan cho Lý an Bình :

- Cha ơi con vẫn còn sống và trở về đây chung vui cùng bộ.... lạc...

Lúc cao trào đó bỗng nhiên cái máy đèn của đoàn kêu lên tạch tạch rồi tắt hẳn...

Khi kiểm tra lại không thấy hư hao gì đoàn cáo lỗi và tiếp tục hát, và khi Nùng sâm ca tới câu Cha ơi con trở về đây... là cái máy đèn tạch tạch rồi lại tắt.

Lần thứ ba kép Vương Tài nói :

- Ban nhạc làm ơn hoà tấu một bài cho chắc ăn...

Đánh xong bài nhạc tiếp tục hát tới câu cha ơi... lại tắt máy đèn?

Lần thứ tư Vương Tài chạy cái rẹt vô rồi nói lẹ:

- Thưa cha con mới về...

Bất ngờ Nùng Kha lắp bắp :

- Về thiệt chưa con.

Rồi cả hai cha con cùng cười vang khi thấy cái máy đèn không tắt.

Sáng hôm sau Anh Sáu Quẹo người giử cái máy đèn được ông Bầu Tâm đưa tiền mua con gà cúng Cô hồn chết. Và sau đó đám cô hồn sống trong đoàn cũng được ké một bửa ngon lành (tất nhiên là có  tui rồi) chuyện cái Đình có Linh thiêng như bà con nói không hay chỉ là một trục trặc trong cái máy đèn thì chẳng biết sao? Nhưng cảm ơn cái máy đèn nhờ nó tắt mà tụi tui được ăn bửa cháo gà thiệt đã.

 

 

Bạn đang đọc bài viết "Thần linh?" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn