Tháng 5 - Nhớ Paris vàng nắng!

Phạm Thị Phương Thảo

11/05/2022 09:11

Theo dõi trên

Vẻ đẹp của sông Seine, của những cây cầu trăm tuổi, của những lâu đài in soi bóng nước trên đôi bờ sông huyen thoại thật lung linh và sống động. Mỗi cây cầu vắt qua sông Seine đang thì thầm kể cho bạn một câu chuyện xưa, một kỳ tích xưa của một thời quá vãng bí ẩn đã xa thật xa. Chẳng thế mà Paris luôn là nguồn cảm hứng vô tận cho biết bao thi sỹ và những tao nhân mặc khách mong ước được tới đây.

1-pa-ri-1652235019.jpg
 

Tháng 5 Paris, nắng non, trời xanh, một khoảng trời hoa nắng, nở lung linh sắc màu! Paris sống động và quyến rũ như một dòng chảy không ngừng, có lúc ào ạt, mạnh mẽ, có lúc lại tha thiết, dịu dàng. Đó là dòng chảy của Kinh đô Ánh Sáng, đó cũng là nhịp điệu và sức sống tràn căng của một thủ đô giữa Châu Âu hiên đại, gợi cảm, lịch lãm và văn minh. Trải qua bao thăng trầm cùng dòng chảy lịch sử của nhân loại, thật may mắn và hạnh phúc cho bất cứ ai khi họ được đặt chân đến đây, được hưởng cái nắng và cái gió của tháng 5 đang mơn man trên dòng sông Seine vào chính lúc này.

Vẻ đẹp của sông Seine, của những cây cầu trăm tuổi, của những lâu đài in soi bóng nước trên đôi bờ sông huyen thoại thật lung linh và sống động. Mỗi cây cầu vắt qua sông Seine đang thì thầm kể cho bạn một câu chuyện xưa, một kỳ tích xưa của một thời quá vãng bí ẩn đã xa thật xa. Chẳng thế mà Paris luôn là nguồn cảm hứng vô tận cho biết bao thi sỹ và những tao nhân mặc khách mong ước được tới đây.

Cây cầu mang tên: Pont Neu có nghĩa là “Cầu Mới” nhưng thực tế lại là cây cầu cổ nhất của Paris. Cây cầu này được xây vào năm 1578 và hoàn thành năm 1607. Paris luôn có những điều bất ngờ như vậy đó.Với vẻ đẹp lãng mạn và đặc biệt, ai đứng trước sông Seine chắc cũng hạnh phúc hơn, trẻ trung hơn và yêu đời hơn. Không hiểu có bao nhiêu đôi tình nhân đã may mắn được đến đây và ngắm nhìn dòng sông xanh màu ngoc bích này?

Trên các đường phố Paris vẻ đẹp của kiến trúc cổ và lãng mạn trên những toà biệt thư và các bức tượng cổ đẹp đẽ sẽ luôn làm bạn phải trầm trồ và xuýt xoa. Đó là vẻ đẹp được bao nhiêu thế hệ, bao con người và trải qua các thời đại, các đế chế trong lịch sử đã kiến tạo, đã chưng cất, chọn lọc, gìn giữ và bảo tồn qua nhiều năm tháng, nhiều thế hệ trong những tháng năm lịch sử. Các nhà thờ tên tuổi uy nghiêm, các toà lâu đài trầm mặc và cổ kính, những vẻ đẹp lộng lẫy và uy nghi, tráng lệ.

Bây giờ là tháng 5, tháng được coi là đẹp nhất trong năm của kinh đô Paris, khi mùa xuân còn chưa đi hết mà mùa hạ đã sắp về, ấy là khoảnh khắc giao mùa rất nên thơ. Nắng non nhè nhẹ, sắc vàng tươi cũng nhè nhẹ, ánh nắng đủ chiếu lấp lánh mọi con đường góc phố mà không gây khó chịu và oi bức. Những hàng cây lá phong rập rờn với nụ biếc đã trở nên xanh mướt hơn và bóng ngời hơn dưới nắng. Có những khóm hoa hồng thơm đua nở rực rỡ từng chùm trên các ban công của những toà nhà. Nắng chan hoà và mơn man trên làn da và mái tóc những thiếu nữ xinh tươi khi họ đi trên phố.

Tháng 5 Paris đẹp dịu dàng và ngời ngợi với sức sống, tâm hồn và tình yêu của con người. Paris lãng mạn chợt làm cho những người đến đây cũng nhớ thương da diết, lâng lâng, chợt muốn yêu và được yêu. Những cặp uyên ương say đắm hôn nhau dưới nắng, ngay dưới chân tháp chuông nhà thờ đang ngân nga, nhất là sự lãng mạn ấy càng được thăng hoa trước dòng sông Seine thơ mộng. Tôi cũng thấy vui thay và say sưa ngắm họ, những cặp uyên ương đang mê mải trao nhau những “nụ hôn kiểu Pháp” đắm say, ngọt ngào và quyến rũ.

Tháng 5 Paris mắt ướt, môi mềm, tóc xõa bay bay và nắng vàng rười rượi, còn gì đẹp hơn. Tôi nghe mọi người thường nói vậy nhưng rồi tự tôi lại tin rằng Paris thì tháng nào cũng đẹp, vì mỗi tháng sẽ là những vẻ đẹp khác nhau. Hơn nữa, mỗi người nghệ sĩ hay thi sĩ đến đây đều có những cách riêng để cảm nhận hơi thở của Paris, họ có thêm con mắt xanh khi nhìn ra những vẻ đẹp sâu lắng và cả sự khác biệt cho riêng mình, rồi say mê sáng tạo, dâng hiến vẻ đẹp ấy cho mọi người. Bởi trên đời, có những vẻ đẹp bí ẩn mà người ta vẫn nói rằng chỉ có các nghệ sĩ hay nhà thơ mới nhìn thấu, trong khi mọi người có thể cũng từng đi qua nơi ấy, cũng từng ngắm nghía hồi lâu nhưng không bao giờ đọc tên ra được đúng cái sự bí ẩn ấy.

Kinh đô ánh sáng Paris luôn rạng ngời với những con phố xinh đẹp, tráng lệ và uy nghi cùng muôn vàn thứ kiểu kiến trúc độc đáo. Ai đến Paris lần đầu như tôi chắc đều phải sững sờ vì vẻ đẹp kỳ vĩ và lãng mạn! Một vẻ đẹp tráng lệ và lung linh! Paris thật đẹp và quyến rũ! Thời gian và lịch sử nhân loại đã dằng dặc trôi qua nhưng không gì có thể làm cho những vẻ đẹp cổ điển ấy bớt đi sự lãng mạn và nét cuốn hút.

Vẻ đẹp cổ điển, lãng mạn ấy chắc chắn là khác xa với sự tưởng tượng vốn đã phong phú của chungs ta, của bạn và của tôi -những người luôn yêu cuộc sống, luôn yêu đời, yêu cái đẹp và cùng yêu thích sự lãng mạn! Bởi thế, tôi đã bị Pari “chinh phục” ngay. Tựa như khi ta gặp một “mối tình sét đánh” dẫu là khá muộn màng. Phải rồi, ấy là khi con người ta thấy mình rung động, yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên! Tôi đã là một người đàn bà khờ dại và say mê như thế khi lần đầu đặt chân đến Paris.

(PTPT- Rút trong chùm ký về Pa ri trong tập “Lặng nghe hoa nở” NXBVH 2019 -Kỷ niệm Pa ri tháng 5/2018)

Bạn đang đọc bài viết "Tháng 5 - Nhớ Paris vàng nắng!" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn