Thành phố Kon Tum đẹp, hấp dẫn, mời gọi

NGUYỄN THANH MÂN

09/04/2024 08:03

Theo dõi trên

Nằm trên vùng đất hiền hòa, thơ mộng bên dòng sông ĐăkBla trong xanh chảy ngược, thành phố Kon Tum là nơi hội tụ của 35 dân tộc cùng sinh sống, trong đó có 06 dân tộc bản địa; thành phố có tổng diện tích tự nhiên 43.601ha, dân số trên 183.000 người. Với vị trí địa lý chiến lược ở khu vực Bắc Tây Nguyên, thành phố Kon Tum là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, khoa học kỹ thuật, quốc phòng - an ninh và là vùng kinh tế động lực của tỉnh Kon Tum.

Vươn lên từ buổi ban đầu

      Những ai đến TP. Kon Tum những năm gần đây đều dễ dàng nhận thấy sự đổi thay nhanh chóng, toàn diện của một thành phố trẻ. Đảng bộ và chính quyền thành phố luôn thể hiện tinh thần chủ động, sáng tạo, đổi mới trong tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XII (nhiệm kỳ 2020-2025). Với sự đoàn kết, phát huy nội lực, khai thác tiềm năng, khơi thông nguồn lực, thành phố đạt được nhiều thành tựu nổi bật trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.

1-kt-1712623789.jpg
Một góc thành phố Kon Tum

Ngày 10/4/2009, Chính phủ ban hành Nghị định thành lập thành phố Kon Tum, trực thuộc tỉnh Kon Tum; trải qua 15 năm xây dựng và phát triển, với tinh thần tự lực, tự cường, năng động, sáng tạo, cùng với sự quan tâm hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh, Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc thành phố Kon Tum đồng lòng, dốc sức vươn lên bằng chính nội lực của mình, giành được nhiều thành tựu quan trọng, vun đắp niềm tin, nuôi dưỡng khát vọng trở thành một thành phố giàu mạnh trong tương lai. Mười lăm năm nỗ lực phấn đấu không ngừng, thành quả mà hôm nay thành phố Kon Tum đạt được đó chính là: Kinh tế- xã hội phát triển nhanh và đúng định hướng, quốc phòng- an ninh được giữ vững, ổn định; đời sống Nhân dân từng bước được nâng lên; 100% các xã được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới, thành phố được công nhận Đô thị loại II. Đây là niềm vinh dự, tự hào, là nguồn động viên cán bộ, chiến sỹ và Nhân dân các dân tộc thành phố Kon Tum đã nỗ lực không ngừng nghỉ trong 15 năm qua để xây dựng quê hương Kon Tum ngày càng giàu đẹp, phát triển.

Với trí tuệ, bản lĩnh, nghị lực kiên cường, truyền thống cách mạng, sự đoàn kết, năng động, sáng tạo, đổi mới, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố Kon Tum đã vượt qua muôn vàn khó khăn, thách thức, giành được những thành quả quan trọng trên nhiều lĩnh vực từ kinh tế, văn hóa, quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.

pho-thu-tuong-tran-luu-quang-trao-quyet-dinh-cua-thu-tuong-chinh-phu-cong-nhan-tp-kon-tum-la-do-thi-loai-ii-truc-thuoc-tinh-kon-tum-1712623709.jpg
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang trao quyết định của Thủ tưởng Chính phủ công nhận TP Kon Tum là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Kon Tum

       Đến nay, tổng giá trị sản xuất trên địa bàn thành phố Kon Tum đạt trên 60.000 tỷ đồng. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt khoảng 12,5%. Tổng thu ngân sách nhà nước tại địa bàn đạt 1.635 tỷ đồng, năm 2009 là 478,6 tỷ đồng (tăng 1.156,4 tỷ so với năm 2009). Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 63 triệu đồng, năm 2009 là 15,3 triệu đồng (tăng trên 47,7 triệu đồng so với năm 2009). Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng, tăng dần tỷ trọng công nghiệp - xây dựng, dịch vụ; giảm dần ngành nông - lâm nghiệp.

Hiện nay thành phố Kon Tum không còn hộ đói, toàn thành phố hiện còn 338 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 0,73%, giảm 5,59% so với năm 2009 (năm 2009 tỷ lệ hộ nghèo 6,32%); tỷ lệ lao động được đào tạo nghề đạt trên 44,5%; tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng giảm từ 20,5% năm 2009 xuống còn 7,4% vào thời điểm hiện tại; tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt xấp xỉ 90% (88,45%). Lĩnh vực nông nghiệp từng bước đi vào chiều sâu, ứng dụng công nghệ cao gắn với công nghiệp chế biến và thị trường tiêu thụ. Chương trình mỗi xã một sản phẩm phát triển mạnh, thành phố hiện có 83 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên. Lĩnh vực văn hoá- xã hội phát triển mạnh mẽ và rộng khắp; phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” phát triển sâu rộng. Hiện nay 11/11 xã của thành phố đạt chuẩn Văn hóa nông thôn mới, 10/10 Phường đạt chuẩn Văn minh đô thị; 152/154 thôn, tổ dân phố đạt thôn, tổ dân phố văn hóa, chiếm 98,7%; số hộ gia đình đạt Gia đình văn hóa trên 94% (94,77%).

Cùng với quá trình đô thị hoá đang diễn ra mạnh mẽ, các giá trị văn hoá truyền thống luôn được chú trọng gìn giữ, bảo tồn. Giữa nhịp sống của đô thị hiện đại, trong lòng thành phố Kon Tum vẫn còn hiện hữu những không gian mang đậm bản sắc văn hoá của các dân tộc bản địa như: BahNar, Ja Rai...với những phong tục tập quán tốt đẹp luôn được giữ gìn, phát huy, đây là nguồn tài nguyên phong phú cho du lịch cộng đồng đang từng bước phát triển, thu hút khách du lịch trong và ngoài tỉnh đến với thành phố Kon Tum. Đến nay, thành phố Kon Tum đã có 02 làng đồng bào DTTS được công nhận “Làng du lịch công đồng” (làng Kon Kơ Tu và Kon Jơ Ri thuộc xã Đăk Rơ Wa), ngoài ra còn có rất nhiều điểm du lịch trên địa bàn thành phố để du khách đến và trải nghiệm. 

1-can-bo-tp-kon-tum-tang-qua-1712623789.jpg
Cán bộ TP Kon Tum thăm tặng quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo khó trên địa bàn

Hiện nay thành phố Kon Tum đang đầu tư phát triển, mở rộng các Cụm công nghiệp nhằm tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế, như: Cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp Làng nghề H’Nor; Cụm công nghiệp Thanh Trung; Cụm công nghiệp Hoà Bình và đang đầu tư Cụm công nghiệp phường Ngô Mây và xã Đăk Cấm; đồng thời đã đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh bổ sung quy hoạch 8 cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp tại phía Nam thành phố, với diện tích 570ha (giai đoạn 2021-2030).

Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững, ổn định, hằng năm, thành phố đều hoàn thành tốt các nhiệm vụ về Quân sự - Quốc phòng. Công tác đấu tranh phòng chống các loại tội phạm được tăng cường; an ninh nông thôn, an ninh tôn giáo và an ninh trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số được đảm bảo; phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phát triển mạnh mẽ và rộng khắp; nhiều mô hình về đảm bảo an ninh, phòng chống tội phạm được ra đời và hoạt động hiệu quả.

Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thường xuyên đổi mới phù hợp với thực tiễn; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên từng bước được nâng lên. Hiện nay Đảng bộ thành phố có 68 tổ chức cơ sở Đảng và hơn 6.590 đảng viên, tăng hơn 4.000 đảng viên so với năm 2009.Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy đã có nhiều đổi mới trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, bám sát những nội dung trọng tâm, những vấn đề nổi cộm, bức xúc trong Nhân dân để ưu tiên chỉ đạo, xử lý sớm; đồng thời thường xuyên theo dõi, giám sát kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc từ cơ sở. Ban Thường vụ Thành uỷ đã thường xuyên quan tâm chỉ đạo Chính quyền phối hợp chặt chẽ với Mặt trận và các đoàn thể thành phố trong việc triển khai các nhiệm vụ chính trị trên địa bàn thành phố; qua đó các chủ trương, chính sách của Đảng đã được triển khai kịp thời, đảm bảo hiệu lực, hiệu quả.

Cùng với đó, công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng được tăng cường, kỷ luật, kỷ cương của Đảng được giữ vững. Hiệu lực, hiệu quả quản lý điều hành nhà nước được nâng cao. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng đi vào chiều sâu, trở thành việc làm tự giác, hằng ngày của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, chiến sỹ các lực lượng vũ trang, học sinh, sinh viên và các tầng lớp Nhân dân. Công tác dân vận đã có nhiều đổi mới, quy chế dân chủ được phát huy, hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị- xã hội đạt nhiều kết quả, củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, chính quyền các cấp.

2tk-1712623789.JPG
Xây dựng nông thôn mới ở TP Kon Tum

Kết quả đó đã chứng minh sự lãnh đạo đúng đắn, sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Kon Tum, sự phối hợp nhịp nhàng của các sở, ban, ngành của tỉnh và những đóng góp quý báu của các đồng chí lão thành cách mạng và các thế hệ nguyên là Lãnh đạo tỉnh, thành phố qua các thời kỳ. Cùng với đó là sự định hướng, chỉ đạo sâu sát của Thành ủy, sự giám sát thường xuyên, kịp thời của HĐND thành phố, sự điều hành linh hoạt, hiệu quả của UBND thành phố. Đặc biệt là sự đoàn kết, nhất trí cao trong toàn hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở, kết hợp với tinh thần chủ động, sáng tạo vượt khó của các cấp, các ngành và các tầng lớp Nhân dân; Nhân dân các dân tộc trên địa bàn thành phố có truyền thống đoàn kết, hăng say lao động, sản xuất, luôn tin tưởng, đồng tình, ủng hộ các chủ trương, quyết sách, định hướng của thành phố và sự chung sức đồng hành của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Thành phố Kon Tum thực sự là điểm đến ngày mai

Kon Tum đang được đánh giá là thành phố có môi trường thu hút đầu tư hấp dẫn. Với những ưu đãi lớn, mặt bằng sạch, thủ tục cắt giảm; luôn sẵn sàng hợp tác, “trải thảm”, gọi mời các nhà đầu tư. Hằng tháng, chính quyền đều tổ chức hội nghị gặp mặt, đối thoại trực tiếp với nhà đầu tư, hỗ trợ khảo sát, tìm hiểu cơ hội đầu tư, thực hiện nhanh các thủ tục, đăng ký kinh doanh…Trong ba năm lại đây thành phố có nhiều dự án đầu tư mới được cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư với tổng vốn đăng ký hàng trăn tỷ đồng.

4-tk-1712623789.jpg
Thành phố Kon Tum về đêm

Để khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế, đồng thời khắc phục những khó khăn, trong giai đoạn tới, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân thành phố quyết tâm thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm mà nghị quyết Đảng bộ đã xác định: Tiếp tục phát huy li thế về vtrí trung tâm của tỉnh và tiềm năng, nguồn lực của địa phương; phát triển đô thị theo hướng 3 đường vành đai, 6 vùng phát trin; hình thành các trung tâm đô thị được gn kết bng hthng giao thông thông minh, thân thin và hiện đại. Cùng với đó chung sức giữ gìn, khai thác tối đa bn sắc văn hóa, lợi thế, tiềm năng tự nhiên để hình thành cấu trúc đô thị kết hp hthng htng xã hi và htng kthut kết ni vi hthng htng din rộng đáp ứng nhu cu phát triển trước mt và lâu dài. Phát triển thành phố Kon Tum ngoài tính chất là đô thị tỉnh lỵ, còn là trung tâm thương mại - tài chính, là cầu nối giữa các địa phương trong giao thương, kết nối, tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm nông nghiệp, dịch vụ; đồng thời là trung tâm du lịch, dịch vụ, gắn kết các tour du lịch với các địa phương trong và ngoài tỉnh. Đầu tư phát triển các khu đô thị mới nhằm mở rộng không gian đô thị theo hướng:“Lấy dòng sông Đăk Bla làm trung tâm, làm xương sống để tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, tạo cảnh quan, tạo tiền đề cho phát triển thương mại - dịch vụ - du lịch”. Phát triển các khu đô thị mới theo mô hình đô thị xanh, đô thị thông minh, có bản sắc riêng dọc hai bên bờ sông Đăk Bla.

1tk-1712623790.JPG
Tiếng cồng chiêng luôn vang lên trong đời sống bà con các dân tộc ở TP Kon Tum

 Tiếp tục  đầu tư phát triển các điểm dân cư nông thôn hiện đại, trên cơ sở giữ nguyên quy mô hiện có; từng bước đầu tư phát triển theo hướng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu theo hướng văn minh, hiện đại gắn với đô thị hóa. Phát triển vùng, tạo sự lan tỏa và thúc đẩy phát triển liên kết các vùng, địa phương trên địa bàn tỉnh; xây dựng mối liên hệ trong chuỗi cung ứng “vùng nguyên liệu - vùng chế biến, sản xuất - vùng tiêu thụ” với các vùng kinh tế động lực khác là các vệ tinh phát triển trong nhiều lĩnh vực; đặc biệt là thương mại - du lịch - dịch vụ. Trong đó, tiếp tục duy trì kết nối về du lịch - dịch vụ giữa thành phố Kon Tum với các đô thị trong khu vực Miền Trung, Tây Nguyên và định hướng kết nối với các thành phố lớn khác trên cả nước.

Đẩy nhanh việc đầu tư xây dựng các cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp đã và đang hình thành như: Thanh Trung, Hoà Bình, Ngô Mây, Đăk Cấm... Đồng thời, từng bước phát triển, mở rộng thêm các cụm công nghiệp mới. Đẩy mạnh thu hút đầu tư, tập trung phát triển công nghiệp chế biến, các doanh nghiệp có liên kết về chuỗi cung ứng vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp. Tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; quan tâm phát triển đội ngũ cán bộ, đảng viên, trong đó đi sâu vào chất lượng, không chạy theo thành tích, số lượng. Kiên quyết đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân vi phạm; quyết tâm xây dựng Đảng bộ thành phố trong sạch, vững mạnh.

Với khát vọng vươn lên, hòa nhập vào dòng chảy phát triển chung của khu vực và cả nước, TP. Kon Tum tập trung xây dựng đô thị phát triển hài hòa, đồng bộ, khơi dậy các nguồn lực, tiềm năng, tháo gỡ những khó khăn để kinh tế - xã hội phát triển nhanh, bền vững; chọn đúng hướng đi, tìm rõ cách làm để tăng trưởng, tạo đà, bứt tốc. Đảng bộ và nhân dân thành phố đang dốc sức, đồng lòng, với quyết tâm chính trị cao, cán bộ, quân và dân quyết tâm xây dựng TP. Kon Tum phát triển theo hướng văn minh, hiện đại, thân thiện, nghĩa tình.

 

Nguyễn Thanh Mân – Chủ tịch UBND thành phố Kon Tum

 

Bạn đang đọc bài viết "Thành phố Kon Tum đẹp, hấp dẫn, mời gọi" tại chuyên mục Đời sống và phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn
Trần Đức Sơn

Trần Đức Sơn

11:08 09/04/2024

Tuyệt vời quá. Tự hào người con Nghĩa Hiệp (Quảng Ngãi) quê mình.