Thảo mai vân phủ

Cơn mưa bất chợt dù không to nhưng khiến nhiều người đang chạy xe phải tấp vào lề đường lấy áo mưa ra mặc, biết chạy cố cũng không kịp về đến nhà nên tôi cũng dừng lại ngay dưới gốc cây để tránh mưa, ngắm con xe máy lấm lem bùn đất tự dưng tôi thấy tiếc 20 ngàn rửa xe từ tuần trước.

Ngước nhìn bầu trời xám xịt, tôi nhẩm tính những ngày cuối năm tuy bận rộn vất vả nhưng thu nhập rất ổn, chỉ còn 5 ngày nữa sẽ bước sang năm mới Tân Sửu, chính vì thế tôi quyết dồn sức cày cuốc để có một cái tết ấm no, theo kế hoạch tôi sẽ chính thức nghỉ tết vào 8 giờ tối ba mươi tết. Thấy mưa tạm ngớt tôi nhanh chóng chạy xe về nhà, con đường làng mọi ngày vắng vẻ tối nay tấp nập người qua lại. Nhiều nhà đã bắc bếp luộc bánh chưng ngay ngoài sân, nhìn liếc qua ánh lửa bập bùng, tôi biết rõ mấy nhà đó năm vừa rồi ăn nên làm ra, có người vừa trúng lô đề xong nên năm nay ăn tết sớm và hoành tráng hơn năm ngoái.

thao-mai-1644465157.jfif
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

 

Xe vừa rẽ vào con ngõ nhỏ quen thuộc, dưới ánh đèn pha xe máy tôi đã thấy bà vợ của mình đứng án ngữ ngay trước cửa, nhìn kiểu đứng như vị La Hán chùa Tây Phương khiến tôi chột dạ vội nghĩ nhanh, thôi chết không biết mình gây ra việc gì để bà vợ phải ra tận cửa đón lõng. Dù là người có trí nhớ không tồi nhưng tôi không thể nhớ được hết những việc có lỗi, tuy nhiên mọi lo lắng hóa ra thừa, bởi vì nhìn thấy tôi, ngay lập tức bà vợ đã giục giã. Nhanh lên sắp đến giờ làm lễ rồi, chạy xe rồi còn lượn đâu giờ này mới về. Mặc cho tôi ngơ ngác như con nai vàng, vợ tôi đã kéo cánh cửa xếp rồi chốt khóa cẩn thận.

2

Bước vào nhà đập vào mắt tôi là chiếc laptop đặt trên mặt bàn nhựa đỏ, ngay trước màn hình máy tính có một bát hương. Thấy tôi ngạc nhiên bà vợ giải thích nhanh, năm nay dịch covid nên cô đồng Thảo thương tình, thay vì phải sang phủ tận bên Gia Lâm, cô đặt lịch hẹn làm lễ tạ online cho nhà mình tối nay. Thấy vợ nhắc đến cô đồng Thảo tôi khẽ à một tiếng, đúng là đầu năm vừa rồi hai vợ chồng có đưa nhau sang phủ thờ nhà cô, nếu tôi nhớ không nhầm phủ thờ có biển hiệu ngay ngoài cổng là VÂN MAI PHỦ, lần đó làm lễ xong cô đồng Thảo giải thích cái tên VÂN MAI PHỦ nghĩa là phủ thờ của cô được ví như bông hoa Mai quí ẩn trong mây. Vốn không tin mấy chuyện thần linh tào lao đó, tôi ghép luôn tên cô đồng Thảo vào thành THẢO MAI VÂN PHỦ, nghĩa là trong phủ có con mẹ Thảo mai sống trên mây. Không để tôi kịp thắc mắc hay có ý kiến bàn lùi, bà vợ tôi nói ngay; Rút kinh nghiệm năm ngoái, lúc ông dự lễ dâng sao giải hạn, lộc đâu không thấy chỉ thấy giật được cái coóc-xê đỏ của con mẹ nào đó, đã vậy còn già mồm cãi là nhầm với quả thanh long, thôi năm nay làm lễ ở nhà quá tốt còn chiếc laptop tôi mượn bên nhà bác trưởng họ.

Đồng hồ chỉ đúng 8 giờ 10, mặc cho tôi đang đói vì chưa ăn tối, bà vợ đã dúi vào tay chiếc áo sơ mi rồi nhắc; Ông cởi cái áo xanh gờ ráp rồi mặc áo này vào nhanh lên, đến giờ cô hành lễ rồi. Trong lúc tôi mặc áo, không biết ai hướng dẫn từ lúc nào nhưng vợ tôi đã dùng tay khởi động con laptop một cách thành thạo, sau khi di chuột chạm vào biểu tượng hình con hạc, ngay lập tức mái đền lợp ngói Hoàng Lưu Ly ẩn hiện trong mây đã choán hết màn hình, dòng chữ VÂN MAI PHỦ dát vàng lấp lánh hiện ra. Để tỏ lòng thành tâm trước tam tòa tứ phủ, vợ chồng tôi ngồi nghiêm chỉnh trước màn hình laptop, sau đó vợ tôi ấn gọi facetime rồi chắp tay đợi cô đồng Thảo làm lễ, tuy nhiên dù đợi 10 phút như chó hóng tát ao vẫn không thấy con mẹ Thảo mai đó xuất hiện.

Bụng đói phải chắp tay trước màn hình laptop khiến tôi bắt đầu thấy khó chịu và bức bối trong người, vừa cởi áo sơ mi ném vào góc nhà chuẩn bị mắng bà vợ một trận, bất chợt cuộc gọi facetime được kết nối kèm theo hình ảnh cô đồng Thảo hiện ra. Trái với lần gặp trước khi cô đồng Thảo xúng xính trong bộ khăn chầu áo ngự, hôm nay cô mặc quần legging bó sát màu da người, chính vì vậy nên mới nhìn thoáng qua tôi giật mình tưởng cô không mặc quần, ở phía trên cô không mặc áo dài, áo ngắn cho kín đáo, cô chỉ dùng một cái bịt tí màu hường, hỏi ra tôi được biết nó gọi là áo bra dành cho các mẹ hay tập yoga. Nhìn qua màn hình thấy tôi cởi trần, cô đồng Thảo tròn mắt ngạc nhiên trong khi tôi cũng dí mắt ngắm thân hình cô qua cam, có lẽ nhận thấy sự vô ý của mình nên cô phán một câu, đợi cô chút…sau đó màn hình tắt phụt. Tranh thủ lúc cô mặc lại xiêm y, tôi nhoài người nhặt chiếc áo sơ mi vừa ném ra góc nhà.

3

Cuộc gọi facetime tiếp tục, lúc này cô đồng Thảo hiện ra trong bộ đồ lễ màu đỏ rực, đầu cô phủ chiếc khăn cùng màu, toàn thân hình cô ẩn hiện trong làn khói trắng khiến cho không gian trở lên huyền diệu, sau này tôi được biết có phần mềm tạo khói và sương cho thêm phần bí hiểm. Đợi vợ chồng tôi tấu lạy xong, lúc này cô đồng Thảo bắt đầu hướng dẫn hai vợ chồng bước vào VÂN MAI PHỦ trên màn hình laptop. Hai cánh cổng đền sơn đỏ gắn đinh tán có dát vàng từ từ mở ra, tiếp sau đó là ban thờ xuất hiện, tiếng cô đồng Thảo ngọt ngào vang lên, gia chủ hãy thành tâm dâng hương rồi tấu trình.

Nghe xong câu nói của cô đồng Thảo, vợ tôi châm ba nén rồi cắm vào bát hương đặt trước màn hình, ngay lập tức tiếng cô đồng the thé qua màn hình. Hôm nay cô làm lễ trên mạng, gia chủ thắp hương ở đó để đuổi muỗi phải không, lúc này tôi nhận thấy bên trái màn hình có biểu tượng một bó hương hiện ra, vợ tôi nhanh tay di chuột chạm vào bó hương, mỗi lần chạm sẽ có một nén hương tự nhảy vào bát hương trên ban thờ, sau khi chạm ba lần lấy ba nén hương, hai vợ chồng tôi chắp tay đợi cô làm lễ, một lần nữa giọng cô đồng Thảo lại vang lên. Hương không thắp vậy cắm làm cảnh sao, không có lòng thành dễ hỏng việc lớn, đừng nói là cô không dặn trước. Nhìn sang bên trái màn hình, tôi phát hiện có ngọn đèn dầu đang leo lét cháy gần cạn bấc, khi chạm đủ ba lần cũng là lúc mấy nén hương bắt đầu có làn khói trắng mỏng manh bay lên, kèm theo đó là tiếng mõ, tiếng chuông cùng tiếng khấn của cô đồng Thảo.

Buổi lễ online tiến hành được chừng mười phút, theo yêu cầu của cô đồng Thảo, vợ chồng tôi bắt đầu xin quẻ cầu may, rút kinh nghiệm vụ thắp hương ảo nên khi hình ống tre đựng các quẻ thẻ xuất hiện, tôi tự tin dí chuột chạm vào một thẻ trong đó, tuy nhiên không có thẻ nào rơi ra như dự tính. Đang lúng túng bất chợt tiếng cô đồng nhắc nhở; Gia chủ xin quẻ ở ngoài đền có phải xóc ống đựng thẻ không, làm gì có thẻ tự nhiên rơi ra, sao không lắc lắc vài lần xem sao.

Giời ạ, trần đời tôi chưa thấy vụ xin quẻ nào như vậy, dù bực mình con mẹ đồng cốt nói nhiều hơn vợ mình, tôi vẫn làm theo chỉ dẫn, đúng là sau khi lắc con laptop vài lần có một thẻ tre rơi ra, trước khi tôi kịp chạm tay vào hình, bất chợt có hình thùng công đức màu đỏ chóe hiện ra khiến tôi không sao chạm tay vào thẻ tre được. Thông cảm với hai vợ chồng dốt công nghệ, cô đồng Thảo dịu dàng nói, tuy làm lễ online nhưng việc duy trì VÂN MAI PHỦ trên mạng rất tốn kém, gia chủ hãy nhón tay góp chút giọt dầu, VÂN MAI PHỦ của cô nhận tiền công đức bằng tiền ảo Bitcoin, hoặc có thể công đức qua ví điện tử MOMO và VNPAY, gia chủ chỉ cần quét mã QR là được.

Chạy xe ôm khắp hang cùng ngõ hẻm, thẻ Visadebit tôi từng biết huống chi mấy thẻ ATM thông thường, nhưng việc công đức kiểu này tôi chưa hề trải qua, trong lúc hai vợ chồng chưa biết cách công đức sao cho đúng, cô đồng Thảo lại ngọt nhạt hướng dẫn, thôi nếu vậy gia chủ công đức bằng cách nạp thẻ cào điện thoại, VÂN MAI PHỦ của cô nhận thẻ Mobifone, Viettel, Vinaphone hoặc Vietnammobile đều được, nghe cô đồng Thảo nói xong, tôi khẽ thở hắt ra vì tiền công đức bằng đúng một cuốc xe từ làng Văn Xá chạy ra bến xe nước ngầm, vừa may trong ví còn một thẻ Mobifone 50 ngàn chưa sử dụng, tôi đành hì hụi cào thẻ rồi nạp dãy số vào khoảng trống ở hòm công đức, ngay sau đó chiếc thẻ tre từ từ mở rộng, thẻ tôi xóc được có tên là QUẺ THIÊN HỎA ĐỒNG NHÂN, cô đồng Thảo bắt đầu giải mã quẻ thẻ và phán cho hai vợ chồng tối khoảng 10 phút, nói chung cô nói nhiều nhưng tôi ghi nhớ rõ, quẻ xin cuối năm không xấu cũng không tốt, tôi tặc lưỡi tiếc rẻ coi như mất 50 ngàn oan cho vụ xem quẻ vô bổ. 

4

Đến phần chính của buổi lễ, cô đồng Thảo nhắc hai vợ chồng tôi mua gà, giò, xôi để soạn mâm cúng cho cô làm lễ tạ như đã hẹn. Liếc nhìn đồng hồ đã 9 giờ tối khiến bà vợ tôi đứng ngồi không yên, bởi vì giờ này còn ai bán những thứ đó mà mua để sắp lễ. Có lẽ trùm mãi chiếc khăn màu đỏ cũng nóng nực, cô đồng Thảo hất chiếc khăn khỏi đầu rồi nhắc; Gia chủ hãy sắm lễ trên màn hình vì thánh thần nào ăn được đồ thật, họ chỉ hưởng những thứ hương hoa thôi.

Cô đồng vừa dứt lời, ngay lập tức trên màn hình hiện ra con gà luộc ngậm bông hồng, khoanh giò cắt thành 6 miếng tạo hình hoa sen, đĩa xôi gấc đóng khuôn có hình hoa cúc, bát canh măng, bát mọc, đĩa nem rán và đĩa nộm đủ hết, ở bên dưới mỗi hình đều có giá tiền cẩn thận. Mang tiếng là dâng lễ ảo nhưng mua đồ là tiền thật, nhìn con gà luộc đang bốc khói ảo nghi ngút, tôi giật mình vì giá tiền 600 ngàn có thể mua con gà sống nguyên lông mang về luộc để cúng, sau đó còn được dùng tay xé thịt chấm muối chanh ăn cho sướng miệng, chưa kể nồi nước luộc gà dùng nấu miến kèm bộ lòng và chỗ tiết. Có lẽ chán việc đòi nạp thẻ nên cô đồng hỏi vợ chồng tôi có dùng ebanking không, nếu muốn nhanh cứ chuyển khoản theo đơn giá mâm cỗ, ngoài ra cô hướng dẫn mua thêm mấy bộ vàng mã và 9 đinh tiền vàng trên mạng để cúng các đấng thần linh cõi ảo.

Loay hoay một lúc để chuyển khoản, cuối cùng mâm cỗ gồm ba bát sáu đĩa có giá 2,5 triệu cũng được vợ chồng tôi sắm đủ, nhìn mâm cỗ ảo hiện ra trước màn hình, tôi xót đứt ruột vì số tiền dành dụm trong 10 ngày chạy xe ôm đã chạy thẳng vào tài khoản của cô đồng Thảo. Cỗ bàn bày xong cũng là lúc cô đồng bắt đầu khấn vái, lễ tạ đang tiến hành chưa được 10 phút, bỗng màn hình chiếc laptop bị đứng lại, tôi đoán ngay việc do rớt mạng vì nhà tôi dùng chùa wifi, mỗi khi cậu sinh viên chủ thuê bao của mạng này chơi game, lúc đó bên nhà tôi sẽ bị chập chờn. Trời oi nóng lại mất mạng wifi nên tôi thở dài cởi áo vo tròn ném vào xó nhà, cứ nghĩ đến việc tự dưng mất gần ba triệu cho việc cầu cúng như chơi game khiến tôi tiếc tiền, đúng lúc cảm xúc hỗn độn dâng trào, bất chợt mạng wifi có trở lại khiến việc làm lễ tiếp tục, liếc nhìn body một múi của tôi qua cam, cô đồng Thảo mát mẻ; Gớm đang lúc cô làm lễ tạ thì gia chủ lại offline làm gì thế không biết, sao không nhịn đến lúc xong lễ rồi hãy…nhưng thôi bây giờ đến lúc đốt sớ, hóa vàng rồi. Có kinh nghiệm từ lúc thắp ba nén hương, chính vì vậy tờ sớ cùng đống vàng mã xuất hiện trên màn hình, ngay lập tức tôi di chuột chạm vào ngọn đèn dầu.

Khi đám vàng mã cháy gần hết chỉ còn tàn tro bay tứ tung khắp màn hình laptop, cô đồng Thảo hiện ra ngay giữa gian chính điện của VÂN MAI PHỦ, khác với lúc mới làm lễ cô mặc bộ đỏ bây giờ cô diện bộ áo lễ màu xanh tượng trưng cho Mẫu Thượng Ngàn với bàn tay xòe ra. Đang phân vân khi thấy màn hình facetime vụt tắt báo hiệu buổi lễ đã xong, tôi phát hiện trong lòng bàn tay cô đồng Thảo có dòng chữ donate xuất hiện và liên tục nhấp nháy như tín hiệu của xe ưu tiên. Dù không giỏi tiếng Anh nhưng chạy xem ôm nhiều, bởi vậy tôi thừa biết nghĩa của chữ donate. Hóa ra cô đồng Thảo đã bắt chước mấy người phục vụ phòng ở các khách sạn nhận tiền bo của khách, dù trước đó vợ chồng tôi đã nạp thẻ cào công đức cho phủ rồi. Trước khi thoát khỏi màn hình, tôi quay sang vui vẻ thông báo cho bà vợ được biết; Như vậy lễ tạ đã hoàn tất rồi nhé.

Ngay sau đó thay vì nhập thêm mã số của thẻ cào ở dòng phía dưới, tôi gõ dòng chữ in hoa: TIÊN SƯ CON THẢO MAI.

Theo Chuyện quê