Thí sinh Việt góp tên ở vòng chung kết cuộc thi piano danh giá nhất thế giới

Thu Hoài

03/10/2021 18:20

Theo dõi trên

Cuộc thi piano quốc tế Frederic Chopin lần thứ 18, một trong những giải thưởng âm nhạc danh giá nhất thế giới đã chính thức trở lại với buổi lễ khai mạc diễn ra hôm qua ở thủ đô Warsaw, Ba Lan.

Vòng chung kết của cuộc thi piano Chopin mở màn với phần trình diễn đặc biệt chưa từng có trong lịch sử khi có sự xuất hiện của 4 nghệ sĩ piano từng đạt giải nhất của cuộc thi trong những năm qua, đồng thời cũng là thành viên ban giám khảo năm nay. Đó là các nghệ sĩ Martha Argerich người Argentina, Yulianna Avdeeva người Nga, NSND Đặng Thái Sơn đến từ Việt Nam và Seong-Jin Cho của Hàn Quốc.

 

Bất chấp tác động của đại dịch Covid-19, năm nay lần đầu tiên cuộc thi ghi nhận số lượng thi sính tăng "đột biến" với hơn 530 thí sinh đến từ nhiều quốc gia. Sau hai vòng sơ loại diễn ra từ 12 - 23/7, 87 thí sinh ở độ tuổi từ 17 – 31 đã vinh dự giành tấm vé vàng để bước vào vòng chung kết diễn ra từ ngày 2 - 23/10. Lần thứ 2 đến với cuộc thi, nghệ sĩ piano người Italia - Leonora Armellini hi vọng sẽ chinh phục được đỉnh cao.

“Với kinh nghiệm và cảm xúc, tôi tin rằng mình sẽ tạo ra được khác biệt. Tôi luôn có cảm thấy mình có một sự gắn kết nào đó với âm nhạc của Chopin. Điều này được nuôi dưỡng từ khi tôi còn là một đứa trẻ, được sống trong âm nhạc của Chopin. Đối với tôi, lần trở lại này mọi thứ chắc chắn sẽ tốt hơn, giống như bạn trở về vậy. Tôi cảm nhận được tình yêu trong âm nhạc của Chopin và thứ hào quang tỏa ra từ đó”, nghệ sĩ Leonora Armellini bày tỏ.

Cuộc thi piano quốc tế Chopin được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1927, cứ 5 năm một lần nhằm tưởng nhớ và tôn vinh nhà soạn nhạc, nghệ sĩ dương cầm thiên tài Frederic Chopin của Ba Lan.

Trước đây, NSND Đặng Thái Sơn đã mang lại vinh dự cho Việt Nam khi đoạt giải Nhất cuộc thi lần thứ 10 vào năm 1980. Và giờ đây sau hơn 40 năm, Nguyễn Việt Chung, sinh năm 1996 trở thành cái tên thứ 2 của Việt Nam tiến tới giấc mơ Chopin.

Trong cuộc phỏng vấn nhanh của ban tổ chức, Nguyễn Việt Chung chia sẻ: “Tôi tiếp xúc với nhạc của Chopin từ khi còn rất bé. Đó là lúc mẹ tôi thường ra cửa hàng sách và rất nhiều đĩa CD nhạc Chopin của Đặng Thái Sơn. Khi lần đầu tiên biết đến cuộc thi năm 2005, năm mà nghệ sĩ Artur Blechacz giành chiến thắng, tôi đã quyết định sẽ có ngày mình được đứng trên sân khấu này”.

Tại vòng chung kết, sẽ có 4 lượt thi, mỗi lượt thi sẽ loại một nửa số thí sinh và đêm chung kết chỉ còn 10 thí sinh để phân chia thứ hạng. Sáu giải thưởng chính xếp hạng từ 1 đến 6 và 4 giải phụ với tổng trị giá giải thưởng lên đến 138.000 Euro.

Mặc dù vé của đêm Gala mở màn đã được bán hết trong vòng một nốt nhạc nhưng cuộc thi sẽ diễn ra với tầm nhìn mở rộng hướng đến khán giả khắp nơi trên toàn thế giới bằng hình thức phát sóng trực tuyến.

Bạn đang đọc bài viết "Thí sinh Việt góp tên ở vòng chung kết cuộc thi piano danh giá nhất thế giới" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn