Thừa Thiên Huế: Truy điệu, An táng 16 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại nước CHDCND Lào

Lê Nhân

20/05/2022 16:00

Theo dõi trên

Sau hơn 7 tháng tìm kiếm trên địa bàn 2 tỉnh Salavan và Sekong, nước CHDCND Lào, Đội quy tập 192 đã cất bộc được 16 hài cốt liệt sĩ là quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trên đất bạn Lào đưa về nước.

1-bi-thu-le-truong-luu-1653037094.jpg
Bí Thư Lê Trường Lưu đưa chiến sĩ về nơi an nghỉ cuối cùng, ảnh: Văn Bốn

 

Sáng 20/5, tại nghĩa trang liệt sĩ thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức lễ truy điệu, án táng 16 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại nước CHDCND Lào.

Thực hiện kế hoạch tìm kiếm và quy tập mộ liệt sĩ mùa khô 2021-2022, qua hơn 7 tháng tìm kiếm trên địa bàn 2 tỉnh Salavan và Sekong, nước CHDCND Lào trong điều kiện khó khăn, nhất là sự tác động của dịch bệnh  Covid – 19 đã ảnh hưởng đến các hoạt động tìm kiếm, quy tập nhưng các chiến sĩ trong Đội quy tập 192 thuộc Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế đã tích cực, xác minh thông tin, tìm kiếm các phần mộ liệt sĩ, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ.

“Do  quá trình phát triển rồi thiên tai nên khu vực chôn cất các liệt sĩ cơ bản không có dấu viết cụ thể phần mộ. Đơn vị phải tập trung tìm kiếm khai quật, theo tọa độ trên địa bàn rộng. Có phần mộ phải tìm kiếm đến 9-10 năm sau hoặc đào liên tục 2-3 tháng thì mới đưa được về Việt Nam”, Thượng tá Nguyễn Tiến Chương, Đội trưởng  Đội 192, Bộ CHQS tỉnh Thừa Thiên Huế chia sẻ.

Dưới sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi của cán bộ, nhân viên Đội quy tập 192, sự phối hợp giúp đỡ tận tình có hiệu quả của cấp ủy, chính quyền, LLVT và nhân dân các Bộ tộc Lào anh em, kết quả tìm kiếm đã cất bốc được 16 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào đưa về nước.

3-pho-bi-thu-tt-phan-ngoc-tho-1653037094.jpg

Phó Bí thư TT Phan Ngọc Thọ đưa chiến sĩ về nơi an nghĩ cuối cùng, ảnh: Văn Bốn

Phát buổi tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến toàn thể đồng bào và Đảng bộ, chính quyền, LLVT và nhân dân các Bộ tộc Lào của tỉnh Salavan và tỉnh Sekong đã quan tâm giúp đỡ cho việc tìm kiếm, cất bốc, di chuyển hồi hương hài cốt liệt sĩ về nước. Cảm ơn các cán bộ, nhân viên của Đội 192 Bộ CHQS tỉnh đã phấn đấu không mệt mỏi để hoàn thành một khối lượng công việc hết sức to lớn, phức tạp của công tác quy tập, dù phải hoạt động độc lập trong môi trường rừng núi với biết bao hiểm nguy rình rập, bệnh tật hành hạ và thiếu thốn về nhiều mặt. Đất nước, quê hương có được như ngày hôm nay là nhờ sự cống hiến lớn lao của biết bao liệt sĩ, của biết bao đồng bào, đồng chí đã hy sinh vì sự nghiệp độc lập, tự do và CNXH.

Trước vong linh các Anh, chúng ta nguyện sống, chiến đấu, lao động và học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại, ra sức đoàn kết một lòng, đem hết sức mình, đem hết tinh thần nghị lực, trí tuệ thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13 và Đại hội Đảng bộ Thừa Thiên Huế lần thứ 16, góp phần đưa đất nước ta thành một nước công nghiệp hóa, hiện đại hóa, làm cho dân giàu nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN trong mọi tình huống”, ông Phương xúc động nói.

Nghĩa trang liệt sĩ thành phố Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) là nơi yên nghỉ của hơn 2000 Anh hùng liệt sĩ của mọi miền Tổ quốc hy sinh trong cuộc chiến tranh bảo vệ đất nước.

                                                                                                 

2-chu-tich-ubnd-tinh-nguyen-van-phuong-1653037094.jpg

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương an táng các liệt sĩ, ảnh: Văn Bốn