Tiếng Việt và hành trình mang người Tây gần người ta

Trà Ly - Hương Giang - Minh Anh

17/06/2024 16:36

Theo dõi trên

Vượt lên rào cản về văn hóa, ranh giới quốc gia, nhiều người nước ngoài lựa chọn học tiếng Việt để sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Hành trình học tiếng Việt giúp những khách Tây chạm đến nếp sống và văn hóa bản địa, đồng thời thúc đẩy sự gắn kết Việt Nam và các quốc gia trên thế giới.

Với xu thế hội nhập và mở cửa, ngày này, Việt Nam trở thành điểm đến thu hút nhiều du khách nước ngoài. Trong đó, có những du khách lựa chọn học tiếng Việt để kết nối sâu sắc hơn với văn hóa bản địa. Với họ, việc học ngôn ngữ không chỉ là công cụ quan trọng để giao tiếp hàng ngày, mà còn là chìa khóa giúp mở cánh cổng tri thức khám phá về lịch sử, văn hóa và phong tục tập quán Việt Nam.

Nhằm giúp đỡ những người nước ngoài có mong muốn học tiếng Việt, nhiều mô hình hỗ trợ học tập khác nhau đã ra đời. Trong đó, phải kể đến Câu lạc bộ (CLB) Hanoi Exploring, nơi học viên nước ngoài được rèn luyện tiếng Việt miễn phí dưới sự hướng dẫn của các bạn trẻ tình nguyện người Việt Nam. Đây là dự án phi lợi nhuận được thành lập từ năm 2020 bởi tổ chức Hanoi Exploring.

Tại đây, các tình nguyện viên không chỉ giỏi về ngôn ngữ mà còn rất am hiểu văn hóa, giúp học viên người nước ngoài vừa học tiếng Việt vừa có cơ hội tiếp thu những kiến thức nền tảng về văn hóa, phong tục tập quán Việt Nam. 

1-1718597989.jpg
Các thành viên thuộc CLB Hanoi Exploring (Ảnh: Hanoi Exploring)

Tình yêu bắt đầu từ sự hành động nhỏ

Là một thành viên tích cực của CLB, anh Lucas đến từ Ý tham gia rèn luyện tiếng Việt với mục đích giao tiếp với gia đình bạn gái người Việt Nam. Anh chia sẻ: “Mình nghĩ rằng thật khó khăn để hiểu các thanh điệu trong tiếng Việt. Các ngôn ngữ khác không có nhiều thanh điệu nhưng trong tiếng Việt, có nhiều thanh điệu khác nhau. Việc nắm bắt thanh điệu chính xác là thách thức đối với mình.” 

Tuy nhiên, nhờ phương pháp học tập thú vị cùng sự tận tâm, nhiệt tình của các tình nguyện viên, anh Lucas đã dần vượt qua các trở ngại ban đầu. Anh bày tỏ: “Mình rất thích cách các sinh viên tình nguyện hướng dẫn chúng mình và chúng mình thường chơi rất nhiều các trò chơi trong giờ học. Qua đó, chúng mình học được rất nhiều từ mới. Điều đó rất quan trọng để phát triển kỹ năng giao tiếp của chúng mình… Các giáo viên tại Hanoi Exploring rất tuyệt và các buổi học thật sự rất thú vị. Chúng mình thường chơi các trò chơi và tham gia nhiều hoạt động khác nhau. Điều đó làm cho việc học trở nên thú vị hơn.”

2-1718598055.jpg
Người nước ngoài được học tiếng Việt bằng những cách thức thú vị (Ảnh: Hanoi Exploring)

Việc học ngôn ngữ mới cũng giống như khám phá một thế giới mới, nơi người học không khỏi bất ngờ trước những tri thức vô cùng mới lạ và độc đáo. Anh Lucas nói: Mình khám phá ra một điều khá thú vị rằng ở Việt Nam, khi hỏi thăm ai đó, người ta thường hỏi "Bạn đã ăn cơm chưa?" “Bạn đã ăn gì?” thay vì "Bạn khỏe không?" Điều đó thực sự gây ấn tượng với mình.

Khác biệt mang đến trải nghiệm mới mẻ

Học tập cùng anh Lucas, chị Maria - người Nga có mục đích học tiếng Việt khác: “Tôi rất quan tâm đến lịch sử, văn hóa và truyền thống của Việt Nam, vì vậy, tôi muốn học tiếng Việt để có thể tìm hiểu sâu hơn.” 

3-1718598116.png
Chị Maria trong lớp học (áo xám, ngoài cùng bên trái) (Ảnh: Trà Ly)

Dù đây mới là buổi thứ hai trải nghiệm học từ vựng và cấu trúc câu tiếng Việt, chị Maria đã có thể dịch nghĩa một số từ. Chị bày tỏ: “Trước khi học tiếng Việt, tôi đã tìm hiểu một chút về văn hóa và lịch sử của Việt Nam. Qua việc học tiếng Việt, tôi hiểu sâu hơn và cũng có thể dịch một số từ tiếng Việt. Ví dụ, "hải sản" có nghĩa là "seafood", trong đó "hải" có nghĩa là biển và "sản" có nghĩa là "món ăn".”

Ngoài ra, chị phát hiện thêm: “Có 6 thanh điệu trong tiếng Việt, điều này khá đặc biệt so với các ngôn ngữ châu Á khác. Cũng may là tiếng Việt sử dụng bảng chữ cái Latin, nên việc đọc tiếng Việt sẽ dễ dàng hơn đối với chúng tôi.

Tuy nhiên, như bất cứ người học ngoại ngữ nào, chị cũng gặp những khó khăn nhất định: “Tiếng Việt khá khác biệt và có những thanh điệu riêng. Đối với những người không phải người châu Á, khá khó để nhận biết sự khác biệt và phát âm đúng các thanh điệu ấy. Tôi thấy ngữ pháp và từ vựng dễ hơn.”

Không chỉ có các lớp học truyền thống, CLB Hanoi Exploring còn có các buổi giao lưu, thực hành ngôn ngữ trong môi trường thực tế. Thứ 7 hàng tuần là sinh hoạt cố định (hay còn gọi là “lớp học cộng đồng”) diễn ra cả sáng và chiều. Ngoài ra, mỗi buổi tối chủ nhật sẽ dành cho các bạn sinh viên Việt Nam trao đổi tiếng Anh với người nước ngoài. Hàng quý sẽ có buổi họp mặt ở bên ngoài để CLB hoạt động giới thiệu văn hoá lịch sử Việt Nam. Đây không chỉ là cơ hội giúp cho học viên người nước ngoài ghi nhớ từ vựng mà còn giúp nhiều bạn trẻ Việt Nam được giao tiếp và trao đổi văn hóa thông qua việc học hỏi và chia sẻ.

Quá trình học tập đa chiều

CLB Hanoi Exploring không chỉ là nơi học tiếng Việt miễn phí cho người nước ngoài mà chính các bạn trẻ tình nguyện người Việt tại đây cũng tiếp thu được nhiều kĩ năng quan trọng.

Bạn Cao Cường, giáo viên tình nguyện tại CLB, chia sẻ: Mình học được tinh thần học hỏi suốt đời từ chính những học viên người nước ngoài tại đây. Có những người 70 tuổi, thậm chí đi còn không vững nhưng họ vẫn đến đây học tiếng Việt. Trước đây họ đã nói được 3 đến 4 ngôn ngữ, nhưng vẫn tiếp tục học tiếng Việt. Họ học rất nghiêm túc, và mình nhìn lại bản thân mình vẫn còn trẻ và nhiều lúc cũng chưa chăm chỉ lắm, nên mình nghĩ đây cũng là 1 tấm gương để mình tiếp tục học tập và phát triển hơn nữa.

4-1718598227.jpg
Các thành viên tham gia lớp học với nhiều quốc tịch, độ tuổi khác nhau (Cao Cường, áo tím dưới cùng, thứ 2 từ trái sang) (Ảnh: CLB Hanoi Exploring)

Với sự nhiệt huyết và tận tâm, Hanoi Exploring đang từng bước xây dựng một cộng đồng đa văn hóa, nơi mọi người có thể học hỏi và chia sẻ với nhau. Đó không chỉ là việc học một ngôn ngữ mới mà còn là khám phá nền văn hóa khác lạ.

Thông qua việc học tiếng Việt, các bạn học viên từ nhiều quốc gia khác nhau đã có cơ hội mở rộng tri thức về Việt Nam mà có lẽ nếu không nắm bắt rõ tiếng Việt sẽ khó biết được. Hanoi Exploring chính là nhịp cầu nối giúp người nước ngoài hiểu thêm về Việt Nam. Nắm vững tiếng Việt, người nước ngoài có thể giao tiếp với người bản xứ, khám phá những nét đẹp văn hóa, hòa quyện cùng nhịp sống địa phương một cách trọn vẹn.

Tiếng Việt không chỉ là chìa khóa mở ra cánh cửa khám phá lịch sử, văn hóa và xã hội Việt Nam, mà còn là hành trình kết nối con người với con người, quốc gia với quốc gia. Thông qua tiếng Việt, những người bạn nước ngoài sẽ là cầu nối giúp gắn kết và quảng bá văn hóa Việt Nam ra toàn thế giới.

 

Video giới thiệu lớp học tiếng Việt miễn phí cho người nước ngoài, của CLB Hanoi Exploring

 

Bạn đang đọc bài viết "Tiếng Việt và hành trình mang người Tây gần người ta" tại chuyên mục Phát triển. Hotline: 03 6690 8888 | Email: tapchivanhoavaphattrien@gmail.com