Trận đánh thị xã Xuân Lộc (Tiếp theo)

  Phạm Hòa CCB

27/10/2021 19:38

Theo dõi trên

Trước sức tấn công như vũ bão của quân giải phóng, ta đã đánh chiếm được nhiều vị trí trọng yếu của địch ở thị xã Xuân Lộc. Xuân Lộc là cánh cửa thép bảo vệ Sài Gòn, Xuân Lộc mất là Sài Gòn mất.

xuan-loc-1635330973.jpg
Tác giả thời còn trẻ

Để cứu nguy cho Xuân Lộc, địch sử dụng mọi phương tiện như: đường không, đường bộ để vận chuyển vũ khí trang thiết bị và các đơn vị của chúng về chi viện tối đa cho Xuân Lộc. Lúc này trong thị xã có sư đoàn 18 ngụy do tướng Lê Minh Đảo làm tư lệnh, ngoài ra còn có các đơn vị khác của địch khoảng 12 nghìn quân. Về phía ta có 3 sư đoàn gồm: sư đoàn 341, sư đoàn 7, hai sư đoàn trên thuộc quân đoàn 4 và sư đoàn 6.

Để thực hiện kế hoạch chuyển quân lớn này. Địch đã huy động tối đa máy bay trực thăng vận chuyển quân, vũ khí từ Trảng Bom, Biên Hòa, Long Bình về chi viện cho Xuân Lộc. Từ hướng Trảng bom từng tốp máy bay trực thăng UH1 chở quân rồi đến máy bay trực thăng vận tải Xi Núc vận chuyển những khẩu súng 105- 155ly hoặc những kiện hàng to tướng, súng và kiện hàng chúng neo dưới dưới bụng máy bay trực thăng Xi Núc. Từng trên của trực thăng là máy bay trinh sát L19- VO 10 rồi máy bay cường kích A37, chúng bay loạn xạ trên trời cùng tiếng gầm rú của động cơ máy bay. Dưới đất tiếng thùng thùng, rồi những cục lửa lao vun vút lên không trung, đấy là những loạt đạn pháo 37ly của ta bắn vào máy địch. Bị pháo phòng không ta bắn dữ dội, máy bay vội vã bay lên cao và bay chuyển hướng.

Dân trong thị xã bắt đầu di tản ra khỏi thị xã, trong đó có cả con em gia đình bọn sỹ quan ngụy ở các khu gia binh cũng di tản theo. Bọn ác ôn ngụy quân, ngụy quyền và cả lính đào ngũ của địch cởi bỏ áo lính, cải trang thành dân thường trà trộn trong dân hòng chạy thoát thân. Để hướng dẫn nhân dân di tản về phía sau an toàn và nhận diện bọn ác ôn, ngụy quân, ngụy quyền, các đại đội cử một số đồng chí phối hợp với du kích ra làm công tác này. Các em du kích còn rất trẻ, tuổi đôi mươi, với bộ đồ bà ba màu đen, vải vinilon mỏng tanh- mỏng càng lồ lộ tấm thân ngọc ngà, càng tôn vinh vẻ đẹp trời phú của các em.

Đứng cạnh tôi là em Hương khoảng 17 tuổi tóc cắt ngắn, mái tóc bồng bềnh trong gió thật quyến rũ, mái tóc của em càng tô điểm, càng làm nỗi bật làn da trắng ngần của em- em đẹp làm sao. Từ mái tóc em tỏa mùi thơm ngạt ngào của bồ kết, làm cho tôi, người lính chiến từng trải- chai sạn và đang đứng trước hòn tên mũi đạn cũng rung động- rung động trước vẻ đẹp mê hồn của em. Thấy tôi em vui vẻ chào:" anh hai à, thấy các anh giải phóng quân là tụi em dui lắm đó nghen" giọng nói của em, của người miền đông nam bộ thật dễ thương. Đang nói chuyện rất vui với em, thời gian chưa được bao lâu, bỗng tôi nghe tiếng gọi:"Hòa ơi" của anh em. tôi chào em" hẹn gặp lại em nhé", tôi thầm nghĩ tiếc thật, nhưng phải về thôi.

Cấp trên nhận thấy địch đã và đang dồn quân cho thị xã Xuân Lộc. Ta không đánh vào chổ cứng nữa, mà thay đổi chiến thuật sang bao vây chặn viện, làm cho địch ở trong thị xã như cá nằm trên thớt.

Đêm 12/4 chúng tôi nhận được lệnh: các chốt tiền tiêu vẫn siết chặt vòng vây quân địch trong thị xã, số còn lại rút ra ngoài. Khoảng 5 giờ sáng ngày 13/4 khi tôi vừa ra ngoài thị xã, lệnh của chỉ huy:" các đồng chí đào hầm trú ẩn cẩn thận". Tôi lấy xẻng của Mỹ loại xẻng gấp, nhưng loại này cùn quá nên vứt đi, tôi lấy xẻng của Liên Xô, 1 giờ sau đào được cái hầm dài khoảng 1m rộng 0,5m, sâu 1,4m. Tôi lượm mới cành khô bằng cổ tay, ngón chân cái lót trên nắp hầm, rồi cắt mấy tàu lá chuối rải lên,  xúc đất lấp lên một lớp mỏng khoảng 3- 5cm.

Vừa đào xong cũng lúc đó nghe tiếng máy bay ì ì bay tới, đây là máy bay vận tải C130, tôi đang đứng nhìn máy bay thì nghe tiếng súng 20ly bắn loạn xạ từ trên máy bay xuống khu vực bộ đội ta trú quân. Tiếng đạn 20ly từ máy bay bắn ra thùng thùng......liên tục rồi hàng loạt tiếng nổ đùng đùng........đạn 20 ly là loại đạn nổ 2 lần. Lần đầu nổ đầu nòng, lần 2 khi đầu đạn chạm vật cản nổ tiếp lần nữa, khi đầu đạn nổ lần 2 sẽ tạo ra rất nhiều mảnh bắn tung tóe nên tính sát thương cao. Tôi vội chui vào hầm, lúc này tiếng nổ khắp nơi xung quanh hầm, chúng bắn như vãi trấu, thôi thế này thì chết chắc rồi sao mà thoát được, với nắp hầm đất dày chỉ 3- 5 cm chụi sao được đạn 20ly.

Bọn này bắn dai như đỉa, 3 chiếc C130 cày đi cày lại khoảng 30 phút lúc đó chúng mới bay đi, tiếp tục bắn xuống vị trí khác. Khi thấy chúng bay đi tôi vọt ra khỏi hầm, trời ơi! xung hầm vô vàn, chi chít dấu tích của đạn nổ. May sao ơn trời phù hộ đạn không trúng hầm tôi, nhìn ra phía xa tôi thấy máy bay vẫn bay ì ì bắn như đổ đạn xung quanh thị xã, nơi chúng nghi quân ta trú ẩn, rồi một đám cháy lớn khói đen bốc lên nghi ngút.

Trong giai đoạn bao vây chặn viện, bộ đội ta thoải mái hơn vì lúc này các tiểu đội thay nhau lên chốt, nên quân vào quân ra liên tục. Trên đường đi lính tráng gặp nhau cười nói vui vẻ, nhưng khó khăn và bực nhất mấy đài quan sát của địch từ trên núi Thị. Bộ đội ta đi vào hoặc ra phải chia ra đi từng tốp nhỏ, phải lợi dụng địa hình địa vật nhằm tránh các đài quan sát, nếu để chúng nhìn thấy chỉ vài phút sau là pháo địch bắn ngay vào vị trí đó.

Trong thị xã ta siết chặt vòng vây, có nơi ta và địch cách nhau 50m. Ta nằm phục kích cứ thằng nào lò đầu ra khỏi hầm là bắn, có câu chuyện: có anh lính đại đội 8 tăng cường cho đại đội 5, anh này chiến đấu dũng cảm lắm, nằm phục thấy địch không động tỉnh gì, anh ta bắn, chúng không bắn trả, bực mình cậu ta nhảy lên giao thông hào tuột quần thách bọn địch bắn.

Lực lượng chặn viện đã đánh mạnh vào ngã ba Dầu Giây và ngã ba Tân  Phong cắt đứt đường 20 và đường 1 về Xuân Lộc, đồng thời pháo binh ta bắn dữ dội vào sân bay Biên Hòa, làm cho máy bay địch không cất cánh được.

Quân địch trong thị xã hoang mang cực độ, một số binh lính, sỹ quan ngụy chạy ra xin đầu hàng để giữ được mạng sống. Thế nhưng tướng Lê Minh Đảo vẫn tổ chức họp báo, trước báo giới tướng Đảo ba hoa, bốc phét, khoe khoang chiến tích của mình và tuyên bố tử thủ.

Từ ngày 18/4 trinh sát của ta báo cáo chỉ huy về những di chuyển đáng ngờ của địch. Đây là dấu hiệu địch sẽ rút chạy, về phía ta cũng có phương án chặn đánh quân địch trên đường 1

Đêm 20/4  chúng bắn súng loạn xạ ra bốn phía, lợi dụng trời mưa to tướng Lê Minh Đảo cùng đám tàn quân bỏ chạy ra khỏi thị xã Xuân Lộc theo hướng Vũng Tàu.

 Sáng 21/4 tin vui thị xã Xuân Lộc- Long Khánh được hoàn toàn giải phóng. 7 giờ sáng chúng tôi những người lính đại đội 8 tiểu đoàn 5 đã có mặt tại thị xã làm nhiệm vụ thu dọn chiến trường và thu chiến lợi phẩm.

Chiều 21/4 đơn vị được lệnh hành quân đến vị trí mới, chuẩn bị đánh yếu khu Trảng Bom. Ngày 22/4 sau khi đơn vị rời khỏi thị xã chúng tôi nghe tin địch bỏ 2 quả bom CBU- 50, vào thị xã Xuân Lộc, đứa nào cũng bảo may quá chậm một chút là chết hết rồi. Đây là loại bom thế giới cấm sử dụng, do bom này giết người hàng loạt, nguyên lý của nó khi nổ sẽ đốt cháy ô xy trong phạm vi rộng. Trong phạm vi sát thương của bom con người không có cơ hội sống.

( Hết)

Theo Trái tim người lính

Bạn đang đọc bài viết "Trận đánh thị xã Xuân Lộc (Tiếp theo)" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn