Trận đấu vòng loại AFF CUP 2020 bảng B: Tuyển VN 2 - Tuyển Lào 0

Nguyễn Mạnh Quý

07/12/2021 06:43

Theo dõi trên

Trước trận đấu này, HLV Park Hang Seo đã thể hiện sự thận trọng khi cho biết: "Trận đầu tiên luôn là trận đấu khó khăn, vì không có thông tin gì về đội Lào. Bởi vậy, chúng tôi sẽ vào cuộc với quyết tâm cao nhất". 

viet-lao1-1638834057.jpg
    

     Với việc Lào được đánh giá là một đối thủ không quá nguy hiểm, nhiều khả năng HLV Park Hang Seo sẽ có nhiều sự thay đổi trong đội hình ra sân của ĐTVN, điều đó sẽ giúp cho cầu thủ giảm thiểu nguy cơ chấn thương của các trụ cột, đồng thời có thể giấu bài trước khi bước vào trận đấu thứ hai được dự báo sẽ có rất nhiều khó khăn gặp Malaysia vào ngày 12/12 tới. 

     Trước việc Quang Hải vừa bị đau cơ nhẹ trong những buổi tập gần đây, nên HLV Park Hang Seo sẽ để tiền vệ này ở vị trí dự bị. Riêng trường hợp của Quế Ngọc Hải không được thầy Park sử dụng trong trận đấu này, thanh anh là Thành Chung. Vị trí thủ môn do Nguyên Mạnh đảm nhiệm.

     Ở tuyến giữa, Xuân Trường đảm nhiệm vai trò nhạc trưởng, đá cặp với anh là tiền vệ đang lên Nguyễn Hoàng Đức. Trong khi Công Phượng và Phan Văn Đức sẽ đồng thời đá chính từ đầu để hỗ trợ tấn công cho Tiến Linh.

     Với một đội hình đan xen giữa nhiều gương mặt cũ và mới, ĐT Việt Nam hứa hẹn sẽ thi đấu tưng bừng và tạo ra một thế trận trên chân trước Lào.

     Về phía Lào, sự xuất hiện của Billy Ketkeophomphone rõ ràng đang mang tới nhiều hiệu ứng về tinh thần cho đội bóng này, dù thực tế ngôi sao đang thi đấu tại Pháp khó tạo ra sự bùng nổ trong lối đá của đội Lào, cộng thêm chấn thương triền miên khiến cho anh khó đạt đỉnh cao phong độ giống như 5-6 năm trước.

     Thêm vào đó, khó khăn với tuyển Lào là việc họ chưa thi đấu một trận chính thức nào kể từ cuối năm 2019 cho đến nay. Còn HLV Lào là ông Selvaraj - một người chưa có kinh nghiệm dẫn dắt ĐTQG. Những gì mà chiến lược gia người Singapore có được trong vài năm cầm quân của mình chỉ là dẫn dắt một số CLB hạng trung của Singapore. Do đó, sẽ rất khó để Lào làm nên bất ngờ trước tuyển VN.

viet-lao-3-1638834057.jpg
Cú đánh đầu dũng mãnh nâng tỷ số lên 2:0 cho tuyển VN của Văn Đức, chính anh được bầu là cầu thủ hay nhất trận đấu.

     Ngay từ khi nhập cuộc, các cầu thủ VN đã tràn qua sân của đội Lào, còn các cầu thủ Lào cũng thực hiện chiến thuật phòng thủ chặt, chờ cơ hội phản công nhờ vào sự càn lướt của Billy Ketkeophomphone để ghi bàn. Chúng ta đã có một vài pha tạt bóng để Tiến Linh băng vào đánh đầu, nhưng chưa hiệu quả.

27' từ giữa sân, Hoàng Đức có đường truyền chính xác cho Hồng Duy phá bẫy việt vị đang băng xuống bên cánh trái, bằng 1 đường chuyền 1 chạm, Hồng Duy đệm bóng cho Công Phượng và số 10 đã không bỏ  lỡ cơ hội, ghi bàn thắng đầu đầu tiên cho tuyển VN. Trong hiệp 1, trước hàng hậu vệ dày đặc các cầu thủ Lào, chúng ta đã tranh thủ sút xa như Hoàng Đức, Xuân Trường... nhưng thủ môn Lào tỏ ra rất vững vàng nên không có bàn thắng nào được ghi thêm, kết quả hiệp 1 tuyển VN dẫn trước tuyển Lào 1:0.

     Vào hiệp 2, HLV Park cho Quang Hải vào thay Tiến Linh, Văn Thanh thay Hồng Duy, gần cuối trận Đình Trọng thay Thành Chung, tuyển VN vẫn làm chủ thế trận.

54' Tấn Tài từ biên cánh phải chuyền 1 đường chuyền dài cho Văn Đức, cú đánh đầu dũng mãnh của Đức đã mang về tỷ số 2:0 cho VN.

65' Tuyển Lào có tình huống dứt điểm trúng đích đầu tiên, chỉ có điều pha đánh đầu của Ketkeophomphone không làm khó thủ môn Nguyên Mạnh.

72' Billy Ketkeophomphone có cơ hội ghi bàn rút ngắn tỉ số cho tuyển Lào khi anh mặt đối mặt với Nguyên Mạnh, nhưng cú dứt điểm của cầu thủ đang thi đấu tại Pháp không thắng được thủ thành VN.

75' Văn Thanh dứt điểm trúng tay một cầu thủ Lào, trọng tài lập tức thổi phạt đền cho tuyển Việt Nam. Đáng tiếc, hậu vệ của HAGL lại không đánh bại thủ môm Lào.

85' Quang Hải đá phạt góc làm bất ngờ hàng phòng ngự Lào, Văn Thanh nhận bóng ngoài vòng 16,50m rồi thực hiện pha xử lý kỹ thuật trước khi bắt vô-lê tuyệt đẹp. Thủ môn Souvannasangsgo đã xuất sắc đấm bóng chịu phạt góc, ngăn cản hậu vệ áo trắng lập siêu phẩm.

viet-lao-2-1638834149.jpg
Pha làm bàn của Công Phượng

Thời gian giữ bóng của tuyển VN lên đến 74% điều đó nói lên chúng ta hoàn toàn làm chủ thế trận, nhưng với 1 hàng rào áo đỏ luôn có từ 8 đến 9 người thì việc xuyên thủng hàng phòng ngự này không phải dễ.

Để giữ thể lực, các cầu thủ VN chủ động chơi ban bật để tìm cơ hội, nhưng trước 1 hàng phòng ngự dày đặc, tỷ số 2:0 được giữ nguyên cho đến hết trận đấu.

Theo tôi với chiến thắng dạo đầu 2:0 là đủ cho trận đấu này, cái cơ bản là ĐTVN đã có 3 điểm đầu tiên, bảo toàn được lực lượng và điều quan trọng những con bài chiến thuật của thầy Park vẫn còn là bí ẩn đối với HLV Tan Cheng Hoe của Malaysia. Chúng ta sẽ gặp họ vào ngày 12/12 và trận đấu này sẽ quyết định đội nào sẽ lọt vào vòng sau.

Người ta nói "đầu xuôi, đuôi lọt" chiến thắng tối nay là khởi đầu tốt cho chúng ta, vì ở kỳ AFF Cúp 2018, ĐTVN cũng thắng Lào với tỷ số 3:0 ở trận mở màn và sau đó chúng ta đã trở thành nhà vô địch. Mong rằng thành tích đó sẽ lặp lại tại AFF Cup 2020 này.

Chúc mừng HLV Park Hang Seo cùng các CHIẾN BINH SAO VÀNG!

 

Bạn đang đọc bài viết "Trận đấu vòng loại AFF CUP 2020 bảng B: Tuyển VN 2 - Tuyển Lào 0" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn