Triển lãm “Together YET alone” của hai họa sĩ Đức Lợi và Mads Steen

“Together YET alone” là triển lãm chung của hai người bạn Việt Nam và Đan Mạch. Triển lãm sẽ diễn ra từ 18 giờ ngày 22/12/2023 đến 07/01/2024 tại Art Space (30 Đường số 10, Thảo Điền, TP.Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh.

b1-2023-12-22t191715744-1703248034.jpg

Hai họa sĩ Đức Lợi và Mads Steen.

 

Đức Lợi và Mads Steen quen rồi thân nhau từ lần vẽ Graffiti chung ở Hội An năm 2006 và lần này họ triển lãm chung với nhau, đơn giản, chỉ vì họ là bạn - muốn bày tác phẩm chung với nhau một lần... Trong khi phong cách nghệ thuật của cả hai rất khác nhau.  

Đức Lợi là một hoạ sĩ tượng hình. Phong cách nghệ thuật của anh giao động giữa Tượng trưng và Siêu thực. Anh cho biết, anh ấn tượng mạnh khi lần đầu tiên đứng trước tranh tường “Cuộc phán xử sau cùng” của người khổng lồ thời Phục hưng Michelangelo, ở nhà nguyện Sistine-Rome, Italy - cách đây gần 5 năm. Bức tranh ám ảnh anh bởi ý nghĩa và cấu trúc rậm rạp năng động của nó. Và những ám ảnh này, đã đánh động tâm tư, kích thích trí tưởng tượng, khai mở những chủ đề mới dẫn đến loạt tranh anh sáng tác mấy năm qua.

b2-2023-12-22t191852680-1703248221.jpg

Đức Lợi.  “Căng thẳng tột độ”.

 

Thông qua các tác phẩm, Đức Lợi hi vọng rằng mình đã đưa đến cho người xem được ít nhiều những ảo giác về không gian phía sau nhân vật chính. Ảo giác đó là sự kết hợp giữa những chuyển động không tuyến tính, đa chiều và xung đột của không gian và thời gian. Không gian của những hình ảnh hiện hữu và thời gian của sự tưởng tượng. Với một khát vọng chinh phục những chuyển động của tốc độ để đưa lên bề mặt tranh, anh đã diễn giải tranh của mình qua những hình ảnh thường nhật như nhà cao tầng, tháp đồng hồ, xe bus 2 tầng, sự méo mó của ánh sáng hay những hình ảnh được nối tiếp liên tục.

b3-2023-12-22t191932221-1703248293.jpg

Mads Steen. “Magic Pattern”.  

 

Mads Steen là một nghệ sĩ Đương đại (Contemporary art). Lần này, anh giới thiệu tranh giá vẽ. Tranh giá vẽ, nhưng nghiêng về vị niệm (conceptual art) và với hình thức POP-art. Đây là những bức tranh “nhẹ nhàng” nhất của anh. Anh cho biết, “Tôi cố gắng giữ cho tác phẩm nghệ thuật vui nhộn và phi chính trị, nhưng vẫn phản ánh và bình luận nhiều vấn đề trong cuộc sống của chúng ta...”

Điều không thể thiếu trong triết lý nghệ thuật của Mads là cam kết của anh đối với sự phù hợp với xã hội, tạo ra nghệ thuật đóng vai trò như một bài bình luận mang tính nhân văn, truyền tải những ý tưởng sâu sắc, khơi dậy diễn ngôn và thúc đẩy sự tự nhận thức của người xem.

Trong bộ sưu tập các bức tranh này, Mads đã khám phá tiềm năng của những câu chữ (văn bản) và kiểu chữ khác nhau như một cách để mô tả về cuộc sống của một cộng đồng trong thế giới mà anh đang sinh sống.