Trung cấp Công nghệ Y khoa trung ương khai giảng đào tạo nghề ở Đắc lắc

Sáng 7/7 tại TP. Buôn Ma Thuột (Đắc Lắc), Trường Trung cấp công nghệ y khoa Trung ương (thuộc Sở LDDTB&XH Thái Nguyên) phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm (thuộc Sở LĐTB&XH Đắc Lắc) đã tổ chức khai giảng lớp sơ cấp tiếng Trung và lớp chăm sóc sắc đẹp cho gần 70 học viên.
day-nghe-1657204998.png
Ban Tổ chức lớp học nghề và một số học viên trong ngày khai giảng. Ảnh: Trương Văn Quý

 

Sau thời gian dài trầm lắng do ảnh hưởng của dịch COVID-19, từ đầu năm đến nay, thị trường lao động, việc làm ở Đắc Lắc đã có nhiều khởi sắc. Các đơn vị, doanh nghiệp tích cực hoạt động trở lại với nhu cầu tuyển dụng lao động tăng mạnh.

Đặc biệt, hiện nay, trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên nói chung mà Đắc Lắc nói riêng, nhiều dự án điện gió do các tập đoàn năng lượng Trung Quốc thi công về kỹ thuật, do vậy nhu cầu lao động biết tiếng Trung rất lớn. Nắm bắt được nhu cầu của thị trường, sau khi được sự chấp thuận của các ngành hữu quan, Trường Trung cấp công nghệ y khoa Trung ương đã chiêu sinh và đào tạo tiếng Trung trình độ sơ cấp cho lao động có nhu cầu.

Ông Ngô Văn Cường, Hiệu trưởng cho biết: “Điều ông bất nhờ là nhu cầu học tiếng Trung Quốc để vào làm công nhân các dự án điện gió rất lớn. Chăm sóc sắc đẹp thì thể hiện đời sống của một bộ phận nhân dân ở Đắc Lắc đã được nâng lên. Cung cấp nguồn nhân lực cho xã hội, bám sát thực tiễn là hướng phấn đấu của nhà trường”.

Được biết, từ năm 2009 đến nay Trường Trung cấp công nghệ y khoa Trung ương đã đào tạo hàng ngàn lao động có nghề cho xã hội, góp phần vào thực hiện chính sách lao động, việc làm và an sinh xã hội của nhiều địa phương trong cả nước.

day-nghe2-1657204998.png
Toàn cảnh lễ khai giảng

Theo ông Lê Hải Lý, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm, từ đầu năm đến nay đã có hàng trăm đơn vị, doanh nghiệp đăng ký tuyển dụng thông qua Trung tâm. Doanh nghiệp chủ yếu tuyển lao động phổ thông cho các ngành nghề về sản xuất gỗ, nội thất, giày da, may mặc, điện tử…Tại các phiên giao dịch việc làm do Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức, nhiều lao động đã đến tham gia và tìm được công việc phù hợp với bản thân.

Không chỉ giới thiệu lao động cho các trung tâm công nghiệp phía Nam, doanh nghiệp trên địa bàn, Trung tâm còn tư vấn về xuất khẩu lao động xuất khẩu. Trong quý I/2022, Trung tâm đã tư vấn về xuất khẩu lao động cho gần 2.000 lượt người lao động; giới thiệu 60 lao động đến các công ty, doanh nghiệp có chức năng đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài hợp pháp để phỏng vấn và hoàn thiện các thủ tục hồ sơ để xuất cảnh cho 12 người…

Điều làm ông Lê Hải Lý phân vân là trong khi nhu cầu lao động có nghề rất lớn nhưng tỷ lệ người tham gia học nghề lại còn ít ỏi. Ngay cả những người đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp nhưng vẫn không biết đến chính sách đào tạo nghề từ nguồn bảo hiểm thất nghiệp. Điều này cho thấy phải làm tốt công tác tuyên truyền trong xã hội, định hướng nghề nghiệp trong nhân dân nói chung và bà con các dân tộc trong tỉnh nói riêng.

Việc Trường Trường Trung cấp công nghệ y khoa Trung ương với Trung tâm mở lớp dạy tiếng Trung và chăm sóc sắc đẹp là một cách làm mới, địa phương sẽ tiếp tục phát huy, nhằm tạo cơ hội cho những người có nhu cầu lập thân, lập nghiệp tổ chức cuộc sống cho bản thân và gia đình.

day-nghe3-1657204998.png
Hiệu trưởng Ngô Văn Cường tặng hoa Giám đốc Lê Hải Lý trong buổi khai giảng