Tư duy

Huynh Thuy

18/02/2022 05:41

Theo dõi trên

Khi tôi học vỡ lòng, những buổi đầu thầy giáo cho sổ theo gạch đứng của trang giấy, tôi làm rất nhanh, tôi nghĩ: mọi ngừơi nói học chữ là khó nhất sao lại dễ ẹt thế này. Hết sổ dọc rồi đến sổ ngang, hơi khó và không thẳng.

Tôi nghĩ một chút, tia sáng loé lên, tôi quay vở cái rẹt, sổ ngang giờ như sổ dọc, dễ như trở bàn tay. Phương pháp của tôi cách đây 54 năm bây giờ trở thành phương pháp dạy học mới: “quy lạ về quen”.

Đến lúc viết chữ thầy giáo giao cho cả lớp về nhà tập viết 5 trang chữ a lớn! Tôi lập tức tư duy và viết rất nhanh để đi chơi (trẻ con ham chơi). Sáng hôm sau nộp vở cho thầy chấm điểm hình như đến vở của tôi thầy dừng lại hơi lâu. Thầy cười thành tiếng và gọi tôi lên. Tôi hí hửng chạy lại đứng bên thầy, lập tức thầy véo tai tôi và nói: " con viết gì đây?", tôi trả lời:" Dạ thưa thầy, con viết 5 trang chữ a lớn đủ rồi ". Thầy nói chữ a lớn là một ô vuông, a nhỏ là nửa ô vuông! Vì " tư duy" có lợi cho người học nên tôi viết mỗi trang một chữ a lớn hết cỡ, không thể lớn hơn được nữa! Vậy là tôi chỉ viết 5 chữ a thôi!( trong khi lũ bạn tôi còng lưng cúp cổ viết cả buổi trời!).

tu-duy-1645137661.jpg
Ảnh do tác giả cung cấp

 

Khi viết được chữ tôi bắt đầu viết tên mình vào nhãn dán vở. Ba tôi đặt tên tôi rất dài: Huỳnh Thị Nhật Thuỷ. Tôi viết không đủ, tôi suy nghĩ bỏ bớt chữ gì, họ Huỳnh thì không thể, còn tên thì phải có. Ô hô! Tốt rồi: Huỳnh Thuỷ. Buổi trưa hôm đó về nhà tôi nói với Ba tên mới. Ba không đồng ý vì đã làm khai sinh. Tôi khóc và đòi bằng được, Ba tôi chịu thua và điều đình với tôi con gái phải có chữ thị. Tôi hỏi tại sao? ( hồi nhỏ cái gì tôi cũng hỏi). Ba tôi trả lời thị là chợ, con gái phải biết đi chợ, bếp núc. Ba đưa ra minh chứng tên bà Nội, Mẹ, Cô, Dì đều có thị. Tên mà cũng theo số đông. Tôi chấp nhận có chữ thị và Ba phải năn nỉ hộ tịch làm lại giấy khai sinh cho tôi. Sau này cuộc đời tôi “lên voi” thì ít “xuống chó” thì nhiều, Ba tôi liền nói: “ tên đã đặt mà sửa đổi là xui xẻo”.

 Học vỡ lòng mà " dữ dội" thế đó! Thì các bạn sẽ suy ra tuổi thơ của tôi dữ dội biết chừng nào!

Chuyện quê

Bạn đang đọc bài viết "Tư duy" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn